Ngồi nhà lái xe trên sa mạc nhờ công nghệ thực tế ảo

Thứ Năm, 13/04/2017, 15:19
Không chỉ giúp trải nghiệm lái xe với chi phí thấp, công nghệ thực tế ảo (VR) còn giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn khi mua xe.

Thực tế ảo VR sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng và ngành công nghiệp ô tô trong tương lai không xa - Ảnh minh họa
Sự ra đời của công nghệ thực tế ảo (VR) được dự đoán sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống trong những thập kỷ sắp tới. Các rạp chiếu phim sẽ khiến người xem thoả mãn với những bộ phim thực tế ảo, các bệnh nhân cũng sẽ được thử nghiệm chữa trị với công nghệ VR và khách hàng sẽ có cơ hội được bước vào thế giới của hàng vạn sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm, thoải mái trải nghiệm và sử dụng thử những sản phẩm chưa từng có trên thị trường. Tất nhiên, xe hơi sẽ không phải là ngoại lệ.

Công nghệ thực tế ảo được dự đoán sẽ hỗ trợ đắc lực trong quá trình thiết kế những sản phẩm xe hơi. Và Ford đang dần dần khám phá ra sức mạnh của công nghệ này có thể làm thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng.

“VR là một trải nghiệm chưa từng một lần xuất hiện. Thật dễ dàng để có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh khi khách hàng có nhu cầu mua một chiếc SUV lại có thể thoái mái ngồi nhà mà vẫn được lái thử chiếc xe ấy trên sa mạc rộng lớn”, Jeffrey Nowak, phụ trách trải nghiệm công nghệ số toàn cầu của Ford nhận xét.

“Những video trực tuyến, mặc dù không phải dưới dạng thực tế ảo, vẫn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua xe hơi và người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng này.

Thông qua Nghiên cứu Khảo sát người mua ô tô trên toàn cầu của Google, 18% số lượng phản hồi đến từ khu vực này cho biết nhờ các video clips trên mạng, họ đã bỏ qua việc trải nghiệm lái thử sản phẩm, con số này cao hơn nhiều so với các nước tại châu Âu hay Bắc Mỹ, thậm chí tỉ lệ này tại Thái lan còn lên tới con số 31%.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của internet, người mua hàng thường có quá nhiều lựa chọn, gây ảnh hưởng đến tâm lý của họ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng. Sản phẩm và dịch vụ ngày càng được cải tiến với mục đích làm hài lòng “cộng đồng nhất định phải thử”.

Bên cạnh những vấn đề về tài chính, khó khăn lớn nhất trong việc mua bán xe hơi đó chính là việc mang đến “những rung động đầu tiên” và những buổi trải nghiệm lái xe có thể được xem như buổi “hẹn hò lần đầu” của người dùng với chiếc xe trong mơ của họ.

Sử dụng công nghệ thực tế ảo đồng nghĩa với việc người mua xe sẽ có những hình dung rõ ràng hơn về chiếc xe mà họ muốn trước khi quyết định đặt chân tới các đại lý bán hàng. Đặc biệt hơn nữa, công nghệ này còn cho phép người dùng được trải nghiệm cả mùi hương đặc biệt trên những chiếc xe mới tinh.

Bên cạnh việc tạo ra một không gian trưng bày ảo, công nghệ VR đã đem lại những ảnh hưởng đáng kể, Ford đã và đang khai thác triệt để công nghệ mới này trong các thiết kế sản phẩm. Hiện tại Ford đang có những cơ sở chuyên trách mảng này tại Mỹ, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Mexico và Úc. Những trung tâm này nhằm giúp cho quá trình hoàn thiện công nghệ VR, tối ưu hoá môi trường trải nghiệm và khai thác triệt để khả năng của máy móc trong việc dựng mẫu sản phẩm chính xác từ hình dáng đến những chi tiết nhỏ nhất trước khi sản xuất mẫu nguyên bản.

Minh Quang
.
.
.