Mối nguy hiểm từ việc “nghịch” màn hình cảm ứng trên xe hơi

Thứ Hai, 20/04/2020, 20:07
Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thì việc áp ứng dụng vào ngành công nghiệp ô tô cũng là điều hiển nhiên. Thế nhưng, những công nghệ hiện đại này ảnh hưởng thế nào đến an toàn cho xe và người ngồi trên xe?

Một nghiên cứu chuyên sâu đã được thực hiện gần đây tại Anh với 20 phương tiện thông tin giải trí và điều khiển điều hòa cho xe hơi được đưa vào thử nghiệm để xem mức độ gây mất tập trung của chúng khi đi xe.

Việc nghịch màn hình cảm ứng khi lái xe có thể ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của bạn khi lái xe, điều này đã được củng cố bởi một nghiên cứu hoàn toàn khác. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện nay đều sử dụng màn hình kỹ thuật số hoàn toàn.

Để tìm ra hệ thống thông tin giải trí hiện đại nào gây mất tập trung ít nhất/nhiều nhất, WhatCar đã bắt đầu bằng cách ghi hình hai người lái 20 chiếc xe khác nhau, được lắp đặt nhiều hệ thống và bố cục bảng điều khiển khác nhau.

Một kết quả cho thấy mặc dù các tài xế có thời gian để làm quen với từng hệ thống, họ vẫn cần gấp đôi thời gian để thực hiện một tác vụ như điều chỉnh quạt sưởi qua màn hình cảm ứng so với việc làm tương tự qua công tắc vật lý hoặc quay số. Họ cũng cần thời gian gấp 4 lần để thu nhỏ bản đồ vệ tinh, và gấp 8 lần để lướt danh sách các đài phát thanh.

Hệ thống thông tin Live cockpit Professional trên BMW 3-Series.

Tệ hơn, việc sử dụng điều khiển giọng nói để tìm ra trạm xăng gần nhất (theo lý thuyết sẽ không gây mất tập trung nhiều) khiến các tài xế rời mắt khỏi đường hơn 10 giây nếu hệ thống phản ứng chậm, khiến họ phải thông qua nhiều giai đoạn khác để hoàn thành lệnh.

“Khi bạn khảo sát một chiếc xe chạy 13,5 m mỗi giây ở vận tốc 48km/h, trường hợp xấu nhất chúng tôi đặt ra là người lái có hơn 42 giây không nhìn đường đi, chiếc xe sẽ đi được quãng đường dài gần bằng sáu sân bóng đá trong thời gian đó”.

Tổng cộng đã có 6 bài kiểm tra được thực hiện bao gồm:

1. Tăng nhiệt độ thêm 2 độ.

2. Tăng thêm hai mức tốc độ quạt.

3. Với tuyến đường dài 20 dặm được lập trình vào bản đồ vệ tinh và màn hình thông tin giải trí trên trang chủ, hãy mở màn hình bản đồ vả thu nhỏ để nhìn toàn độ tuyến đường.

4. Hủy bỏ hướng dẫn tuyến đường đi.

5. Với đài phát thanh được điều chỉnh đến kênh Virgin Radio DAB và màn hình thông tin giải trí trên trang chủ, hãy chuyển đến danh sách chính của các kênh DAB và chuyển sang BBC Radio 4.

6. Sử dụng nút điều khiển giọng nói trên vô lăng (nơi được trang bị), yêu cầu xe tìm trạm dịch vụ gần nhất.

Và dưới đây là top những hệ thống từ ít gây mất tập trung tới gây mất tập trung nhiều nhất (30 điểm là điểm hoàn hảo), và người chiến thắng là BMW.

1. BMW 3-Series với Live cockpit Professional (28/30)

2. Mercedes CLA với màn hình cảm ứng 10,25 inch (27/30)

3. Porsche Panamera với Connect Plus và PCM (27/30)

4. Audi Q3 Sportback với Buồng lái ảo (26/30)

5. Mazda 3 với màn hình màu 8,8 inch và Mazda Connect (25/30)

6. VW Passat với Hệ thống Composition Media System (24/30)

7. Ford Fiesta với Sync 3 và FordPass Connect (23/30)

8. Hyundai Ioniq với màn hình 10,25 inch và Bluelink (22/30)

9. Vauxhall Corsa với Multimedia Navi Pro 10 inch (22/30)

10. Skoda Kamiq với hệ thống 9,2 inch (21/30)

Thi Vân (theo Carscoops)
.
.
.