Lốp và những điều lưu ý cần biết dành cho tài xế

Thứ Tư, 23/01/2019, 14:59
Lốp là một bộ phận vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe. Việc bảo dưỡng đúng định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trên các cung đường dài.

Khác với lốp xe máy, lốp ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Do đó, để kéo dài tuổi thọ và an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trên các cung đường dài thì tài xế cần lưu ý những điều sau:

Bảo dưỡng định kỳ


Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, dù xe đi nhiều hay ít thì bộ phận lốp cũng không nên sử dụng quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Vì vậy, khi mua xe, bất kể xe mới hay xe cũ, người dùng cũng nên chú ý các thông số về ngày sản xuất của xe được dập ngay trên lốp.

Nếu lốp đã được sản xuất một thời gian khá dài trước đó, bạn cần cân nhắc có nên mua hay không. Một giới hạn được khuyến cáo với người dùng là nếu lốp xe đi quá 45.000 km thì cũng cân nhắc nên thay lốp sớm nhất có thể.

Thường xuyên kiểm tra góc đặt bánh xe để xem có hiện tượng ăn mòn bất thường với hoa lốp hay không. Nếu xe được kiểm tra theo định kỳ, các trung tâm bảo dưỡng sẽ có các thiết bị kỹ thuật để đo đạc về tình trạng hoa lốp, áp suất lốp, độ chụm,… và kịp thời đưa ra những lời khuyên cần thiết cho người dùng.

Bơm lốp theo đúng áp suất


Nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn. Nếu lốp non hơi thì quá trình chạy sẽ khiến lốp hư hỏng nhanh hơn, đồng thời gây ra hiện tượng ngốn nhiên liệu. Nếu lốp quá căng sẽ khiến xe chạy bị xóc và lốp mòn nhanh.

Thay lốp phù hợp với xe đang sử dụng


Người dùng nên đến các trung tâm uy tín để có sự tham khảo đúng, thay lốp chất lượng. Ở những trung tâm này, sẽ có các máy móc để tính toán góc đặt chuẩn nhất với tình trạng của xe. Thực tế, nhiều khi người dùng chỉ chú ý thay lốp mới chứ không chú ý tới độ cân bằng của xe, dẫn đến việc lốp sẽ bị mòn nhanh hơn rất nhiều.

Tránh những cung đường xấu

Những đoạn đường xấu, đá dăm, ổ gà,... lái xe càng hạn chế đi vào càng tốt. Người dùng cũng cần lưu ý, trong quá trình đậu, đỗ xe cần leo vỉa hè đúng cách để tránh việc bị rách lốp không cần thiết.

Thanh Tâm
.
.
.