Làm gì để lái xe an toàn trong điều kiện sương mù?

Thứ Ba, 01/01/2019, 10:44
Sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế không chỉ gây mất an toàn mà còn làm ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của người điều khiển xe… 

Sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách sẽ giúp người điều khiển mở rộng tầm nhìn trong điều kiện sương mù - Ảnh minh hoạ.
Độ dày của sương mù có tác động lớn tới tầm nhìn của người điều khiển. Có những trường hợp khoảng quan sát xuống thấp chỉ chưa đầy 100 m, khiến cho người lái gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, nếu có thể hãy lùi thời điểm khởi hành đến khi sương mù bớt dày đặc. 

Nếu bắt buộc phải di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, hãy bật đèn chiếu sáng gần (đèn cốt), đèn sương mù màu vàng (nếu có) và đừng quên sử dụng cần gạt nước để cải thiện tầm nhìn.

Điều khiển xe ở tốc độ chậm và bật đèn cảnh báo khi xe đang vận hành. Nếu cần dừng đỗ, hãy tìm một khoảng trống tránh xa đường để tránh bị xa khác đâm phải.

Sương mù sẽ khiến mặt đường bị ướt và trơn trượt, nên khi điều khiển xe ở những đoạn đường cong, hãy giảm tốc độ và đánh lái nhẹ nhàng, để lốp xe tăng khả năng bám đường. Khi phanh, đừng phanh gấp hay khóa bánh vì có thể khiến xe bị trượt.

Lưu ý dừng nghỉ khi cơ thể và đặc biệt là mắt cảm thấy mệt mỏi. Đừng cố gắng vận hành xe khi trạng thái tâm lý và tinh thần giảm minh mẫn. Hãy dừng lại và nghỉ ngơi.

Cuối cùng, trước mỗi chuyến đi trong điều kiện thời tiết xấu, hãy trang bị đầu đủ trước khi lên đường. Kiểm tra tổng thể xe trước khi khởi hành và mang theo một số vật dụng cần thiết như đèn pin, túi cứu thương, quần áo ấm, chăn, điện thoại di động và thiết bị cảnh báo nguy hiểm.

Minh Quang
.
.
.