Làm gì để điều hòa ô tô nhanh mát trong những ngày "đổ lửa"

Thứ Sáu, 06/07/2018, 11:12
Bên trong xe hơi chẳng khác nào một chiếc nồi hơi chỉ sau ít phút đậu xe ngoài trời nóng và khi đó hiệu quả hoạt động của điều hoà chính là yếu tố quyết định mang tới sự thoải mái cho người sử dụng. 

Sử dụng điều hoà ô tô không đúng cách không chỉ gây tốn nhiên liệu mà còn không đem lại sử thoải mái cho người sử dụng - Ảnh minh hoạ.
Sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách, không những làm cho điều hòa hoạt động kém hiệu quả, gây khó chịu cho người dùng, mà còn gây tổn thất nhiên liệu. Thực tế cho thấy, sử dụng điều hòa sai lầm có thể làm mức tiêu hao nhiên liệu gia tăng đến 20%. Vậy, phải làm thế nào để tối ưu hoá hoạt động điều hoà trên xe hơi?

Đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ trong xe tăng cao, nên trước khi bật điều hoà, người dùng nên mở cửa kính và bật quạt gió mạnh để khí nóng và độc hại trong xe thoát ra ngoài. 

Khi đỗ xe dưới trời nắng mà cửa kính đóng kín, không gian trong xe sẽ xảy ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Nhiệt độ trong xe sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ ngoài trời, gây cản trở hoạt động của điều hòa và làm nội thất xe nhanh xuống cấp. Hãy mở hé cửa kính nếu để xe ở nơi an toàn và chỉ cần hé khoảng 1 cm cũng đủ để khí nóng lưu thông ra bên ngoài xe.

Tắt lốc điều hòa khi xe đến đích, sẽ giúp bộ phận này hoạt động ổn định hơn do không bị tắt đột ngột khi ngắt động cơ xe. Ngoài ra, ắc quy và bộ đề chưa phải chịu tải điều hòa lúc khởi động lần sau nên cũng sẽ bền hơn.

Khi khởi hành xe dưới trời nắng gắt, bật quạt ở chế độ lấy gió trong khi bật công tắc A/C để không khí bên trong tuần hoàn và mau được làm lạnh hơn. Khi không khí trong xe đã đạt trạng thái phù hợp, có thể tuỳ chỉnh sang chế độ lấy gió ngoài cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Khi điều kiện thời tiết có độ ẩm lớn, chẳng hạn như khi đi trời mưa, hoặc sương mù dày đặc, bạn hãy nghĩ ngay đến việc chuyển sang chế độ lấy gió trong. Nếu lấy gió ngoài, không khí ẩm sẽ bị hút vào trong cabin xe. Nếu quá trình này diễn ra liên tục trong thời gian dài, cabin sẽ bị ẩm, đọng nước và có thể làm cho nội thất bị bốc mùi do nấm mốc.

Minh Quang
.
.
.