"Bí kíp" lái xe an toàn trong nội đô giờ cao điểm

Thứ Ba, 21/05/2019, 18:08
Lưu thông trong nội đô tại các thành phố lớn có lưu lượng xe quá đông đúc với thói quen “mạnh ai nấy đi” luôn là nỗi ám ảnh của các tài xế. Đặc biệt, lưu thông trong giờ cao điểm chính là thách thức không hề nhỏ với những “tài mới”.

Hơn nữa, việc di chuyển trên đường một và hai chiều cũng khiến nhiều người bối rối, lo sợ phạm luật. Không chỉ tài xế mới, những bác tài lâu năm đôi khi cũng gặp ít nhiều khó khăn. Vậy tài xế cần làm gì?

1. Tìm hiểu rõ các tuyến đường đi

Nếu buộc phải lái xe trong phố vào giờ cao điểm, tốt nhất bạn nên tìm hiểu rõ tuyến đường đi.

Việc biết rõ đường đi giúp cho tài xế luôn chủ động trong mọi hành trình, giúp họ giảm thiểu rất nhiều áp lực, căng thẳng. Trong trường hợp tuyến đường đang đi phát sinh nhiều tình huống gây cản trở cho việc di chuyển, bạn cũng có thể linh hoạt chuyển sang tuyến đường khác do đã có sự chuẩn bị kỹ càng.

Mật độ giao thông lớn luôn là nỗi ám ảnh đối với các tài xế.

2. Nắm rõ lộ trình di chuyển

Một số tuyến đường nội đô thành phố thường cấm ô tô lưu thông, vì vậy nếu mới chuyển từ xe máy sang sử dụng ô tô bạn nên nắm rõ lộ trình di chuyển. Đa phần các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống định vị, dẫn đường tích hợp trên màn hình trung tâm, nếu chưa nắm rõ đường đi, bạn nên sử dụng chức năng này để lựa chọn hướng di chuyển phù hợp.

3. Xác định tâm lý

Khi lưu thông trong thành phố bằng ô tô hay xe máy, người điều khiển phương tiện phải xác định tâm lý sẽ đối diện với tình trạng giao thông đông đúc, ùn tắc kéo dài và thậm chí là hỗn loạn. Khi tâm lý đã được xác định rõ ràng thì lúc bước vào thực tế, người lái sẽ phần nào giảm bớt những căng thẳng và ức chế.

4. Tập trung lái xe

Việc di chuyển trong nội đô đông đúc đòi hỏi người lái xe ô tô cần tập trung cao độ để có thể kiểm soát được tình hình. Hạn chế nghe nhạc, sử dụng điện thoại hay theo dõi các chế độ giải trí để điều khiển phương tiện tốt hơn.

5. Chú ý đến tốc độ

Với lượng người tham gia giao thông đông đúc nên khi lái xe ô tô trong thành phố, tài xế luôn phải chú ý đến tốc độ di chuyển. Tất nhiên không thể nào lái xe với vận tốc nhanh như trên đường cao tốc hay những cung đường vắng người, tốc độ của xe ô tô khi đi trong thành phố đông đúc cần phải chậm hơn rất nhiều. Duy trì tốc độ lái xe ổn định, tránh tăng tốc/giảm tốc đột ngột, gây ảnh hưởng đến những người đang tham gia lưu thông xung quanh.

Tuân thủ Luật Giao thông là một cách để đảm bảo an toàn cho người và xe.

6. Đi đều ga, giữ khoảng cách phù hợp

Khi lưu thông trong các tuyến đường nội đô, lái xe nên chú ý quan sát biển báo giao thông, điều khiển xe lưu thông đúng làn đường, không lấn sang phần đường dành cho xe máy. Điều tiết nhịp nhàng chân ga, chân phanh để kiểm soát tốc độ của xe, tránh hiện tượng tăng, giảm ga đột ngột gây bất ngờ cho các phương tiện cùng lưu thông.

7. Đi đúng làn đường

Đây là ý thức mà bất kỳ người tham gia giao thông nào cũng nên có. Việc các phương tiện di chuyển theo đúng làn đường sẽ giúp cho tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ và hạn chế tối thiểu những vụ va chạm đáng tiếc. Không nên vì tắc đường mà cố chen lấn, đi sai làn đường, hành động này chỉ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.

8. Hạn chế quay đầu xe

Khi bắt gặp tình trạng tắc đường, tài xế muốn chuyển tuyến đường đi khác, cần phải quan sát kỹ diễn biến xung quanh trước khi quay đầu xe. Nếu nhận thấy phía sau mình có rất đông các phương tiện và việc quay đầu xe sẽ khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn thì tài xế nên từ bỏ ý định chuyển tuyến, tiếp tục di chuyển. Trong trường hợp có thể quay đầu, lái xe nên thực hiện các thao tác nhanh gọn, dứt khoát, tránh rề rà chậm chạp sẽ dễ xảy ra va chạm.

9. Hạn chế bấm còi

Trong tình trạng giao thông ùn tắc, ngột ngạt và khó chịu, cần hạn chế sử dụng còi xe để giảm bớt sự ức chế, căng thẳng cho những người xung quanh. Đây thật sự là kinh nghiệm lái xe hữu ích mà cánh xế già thường xuyên chia sẻ với nhau. Chỉ nên bấm còi xe trong những trường hợp cần thiết nhất, thật sự nguy hiểm.

10. Chú ý khi đỗ xe ô tô trong thành phố

Đỗ xe trong thành phố quả thực là một thử thách đối với những lái xe thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đường đông, quán hàng chen chúc... sẽ khiến cho việc đỗ xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Lưu ý khi dừng/đỗ xe, chủ xe cần quan sát các biển báo để biết vị trí đó không cấm đỗ xe, tránh mất tiền nộp phạt.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.