Tiềm năng sản xuất, kinh doanh cung cấp sản phẩm ba kích tím Quảng Ninh cho thị trường rất lớn

Chủ Nhật, 30/05/2021, 16:31
Cùng với nghiên cứu sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ phòng chống loãng xương từ ba kích tím Quảng Ninh, nhóm nghiên cứu do nhà khoa học trẻ Phan Kế Sơn (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) chủ trì đã tập trung nghiên cứu phân tích đánh giá về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm này.

Theo dược sĩ Phan Kế Sơn, đối tượng được lựa chọn trong khảo sát là những bệnh nhân hoặc người có nguy cơ loãng xương cao như người cao tuổi, phụ nữ có thai, ... đang sinh sống ở TP Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh; Người đại diện cho các đơn vị sản xuất/ kinh doanh các sản phẩm chức năng tại 2 tinh là TP Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Cá nhân kinh doanh/ sản xuất các sản phẩm chức năng tại 2 tinh là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với các cơ sở tiếp cận là các nhà thuốc, bệnh viện – nơi đa số người dân đến đầu tiên khi gặp các vấn đề về sức khỏe và các công ty kinh doanh/ sản xuất thực phẩm chức năng. Cuộc khảo sát và xử lý số liệu được tiến hành từ tháng 1/2019 đến 10/ 2019.

Dược sĩ Phan Kế Sơn trong phòng thí nghiệm sản xuất nano ba kích tím.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát ở bệnh nhân hoặc người có nguy cơ loãng xương cao như người cao tuổi, phụ nữ có thai,... đang sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh; tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên sao cho có 1 nhà thuốc/ bệnh viện cho mỗi quận, sau đó với mỗi nhà thuốc/bệnh viện tiến hành phỏng vấn 5 -7 khách hàng đồng ý tham gia nghiên cứu để đảm bảo đạt 40 khách hàng trả lời phỏng vấn. Đối tượng khảon sát còn là người đại diện hoặc là người/đơn vị sản xuất/kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn TP Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh…

Việc khảo sát nhằm tìm hiểu khả năng cung cấp của các nhà sản xuất cũng như tìm hiểu thị trường cạnh tranh, giá thành, công nghệ về sản phẩm hỗ trợ phòng chống loãng xương từ ba kích tím Quảng Ninh, đồng thời, nghiên cứu về tình hình sản xuất sản phẩm hỗ trợ phòng chống loãng xương.

Điều này cho phép tìm hiểu khả năng cung cấp sản phẩm hỗ trợ phòng chống loãng xương và nhu cầu công nghệ sản xuất sản phẩm hỗ trợ phòng chống loãng xương, nhằm xác định khả năng cung cấp sản phẩm trên thị trường và tìm kiếm đối tác có nhu cầu chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm hỗ trợ phòng chống loãng xương.

Kết quả khảo sát cho thấy những công ty tham gia phiếu khảo sát 100% chưa sản xuất/kinh doanh các chế phẩm từ ba kích tím thì có 70% công ty mong muốn tham gia sản xuất/ kinh doanh các chế phẩm từ ba kích tím. Trong đó có 57,2% công ty có nhà máy sản xuất. Số lượng người sản xuẩt và nghiên cứu trong công ty đa nhỏ hơn 50 người chiếm chủ yếu (85,71%) và công suất sản xuất sản phẩm trong 1 tháng là 10.000 sản phẩm là cao nhất (57,15%), nên công ty đã trang bị và đầu tư được cơ sở vật chất hiện đại và quy mô lớn để phục vụ cho sản xuất.

Củ ba kích tím Quảng Ninh.

Trong đó, có khoảng 55% công ty dự kiến cung cấp cho thị trường >10000 sản phẩm/ tháng, 20% cung cấp cho thị trường từ 5000 – 10000 sản phẩm, tỷ lệ sản phẩm có thể cung cấp cho thị trường là rất lớn và giá thành mong muốn cho một sản phẩm là 100.000 VNĐ (60%). Mức giá 100.000 VNĐ thuộc phân khúc tầm trung, mọi đối tượng đều có khả năng chi trả được tiền thuốc. Các công ty dự định bán hàng trên tất cả các kênh: bán lẻ, online, bán buôn, vv… chiếm chủ yếu (40%), Sản phẩm bán qua các cửa hàng (tới trực tiếp người tiêu dùng) và các kênh bán lẻ chiếm tỉ lệ ngang nhau là 15%. Như vậy, sản phẩm của các công ty được bán ra ngoài thị trường đa dạng qua các kênh để có thể tiếp cận tối đa tới người có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

“Thông qua cuộc khảo sát, chúng tôi thấy được tiềm năng về sản xuất/ kinh doanh cung cấp cho thị trường sản phẩm ba kích tím Quảng Ninh là rất lớn khi hiện nay chưa có công ty/ đơn vị kinh doanh nào có sản phẩm về ba kích tím Quảng Ninh trong khi họ có đầy đủ các điều kiện về sản xuất/ kinh doanh để đấy mạnh sản phẩm về Ba kích tím Quảng Ninh cung cấp cho thị trường lượng”- Dược sĩ Phan Kế Sơn chia sẻ.

Thái Hoàng
.
.
.