Điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 17/09/2015, 07:49
Phường Sơn Phong, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, là địa phương có nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Một trong những biện pháp đạt hiệu quả đang được nhân rộng đó là tăng cường tuần tra đêm và xây dựng các mô hình về bảo vệ ANTT.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Trưởng Công an phường Sơn Phong cho biết, địa bàn phố cổ Hội An thỉnh thoảng lại xuất hiện loại tội phạm cướp giật tài sản. Các đối tượng hầu hết ở nơi khác đến và sau khi gây án chúng phóng xe phân khối lớn tẩu thoát. Trong khi đó, đa số nạn nhân là khách du lịch nước ngoài nên việc quan sát nhận dạng đối tượng và khai báo có nhiều hạn chế.

Để đối phó với loại tội phạm này, đơn vị phối hợp với lực lượng Quân sự, tổ dân phố tăng cường công tác tuần tra đêm và đã bắt, xử lý nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, bảo vệ bình yên cho phố cổ. Bên cạnh đó là việc triển khai mô hình “Cảnh sát khu vực thân thiện”. Mô hình này được thực hiện từ tháng 3/2015, nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an gần gũi với nhân dân, thân thiện với môi trường.

Công an phường Sơn Phong triển khai mô hình “Cảnh sát khu vực thân thiện”.

Theo đó, khi Cảnh sát khu vực xuống địa bàn thăm hỏi, nắm tình hình sẽ đi bằng xe đạp. Khi đi, các cán bộ, chiến sĩ đều mặc trang phục của ngành, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND và được trang bị túi hồ sơ, vũ khí, công cụ hỗ trợ. Trong quá trình tiếp xúc với nhân dân, ứng xử lịch sự, văn hóa, tôn trọng nhân dân. Mô hình này đã khiến người dân gần gũi, tin tưởng lực lượng Công an hơn và cung cấp nhiều thông tin phòng, chống tội phạm có hiệu quả; đồng thời hình ảnh người Cảnh sát khu vực đi làm bằng xe đạp góp thêm vẻ đẹp về phố cổ Hội An trong lòng du khách…

“Thêm một biện pháp mang lại kết quả tích cực trong công tác giúp đỡ người lầm lỗi tiến bộ, đó là việc thực hiện mô hình “3+1” (1 đối tượng lầm lỡ được 3 cán bộ giúp đỡ). Mô hình này được xây dựng từ năm 2002, ban đầu chỉ áp dụng với đối tượng là học sinh hư hỏng. Sau khi thấy có hiệu quả, mô hình đã mở rộng quản lý các đối tượng nghiện, mới cai nghiện; những người mới chấp hành xong án tù, hoặc bị xử lý vi phạm hành chính nhưng còn khả năng tái phạm. Đến nay mô hình đã triển khai, nhân rộng tại 5 khối phố...”, Thiếu tá Nguyễn Thành Trung cho biết thêm.

Theo giải thích của anh Trung, thực hiện mô hình này, hằng quý, lực lượng Cảnh sát khu vực rà soát số đối tượng cần đưa vào diện quản lý giáo dục, nắm rõ lai lịch, tiền án, tiền sự, nhân thân, hoàn cảnh của từng đối tượng trao đổi với Hội Cựu chiến binh để cùng phối hợp, có biện pháp phân công hội viên quản lý, giáo dục phù hợp, hiệu quả. Đáng chú ý, những người được phân công giúp đỡ đối tượng lầm lỗi là những người có uy tín, nhiệt tình, có điều kiện gần gũi với người được cảm hóa, giáo dục, lấy tình nghĩa làng xóm để từng bước giáo dục đối tượng.

Hằng tháng, những người tham gia mô hình tiến hành đánh giá, nhận xét đối với từng đối tượng, nếu đối tượng nào tốt, đưa ra khỏi danh sách giáo dục giúp đỡ; đồng thời, nếu phát hiện đối tượng mới hư hỏng thì đưa vào danh sách.

Anh Đ.N.S (25 tuổi) tâm sự: “Trước đây, nghe bạn bè rủ rê, tôi đã sử dụng ma túy. Từ khi được các anh Công an phường, cựu chiến binh phân tích, động viên, tôi hiểu được tác hại của ma túy và nỗi đau mình gây ra cho gia đình, xã hội. Sự quan tâm, chia sẻ của mọi người đã giúp tôi đứng dậy, đoạn tuyệt với ma túy…”.

Với những nỗ lực và phối hợp có hiệu quả của lực lượng Công an phường Sơn Phong với các cơ quan, đoàn thể địa phương, thời gian qua, phường Sơn Phong đã vươn lên là một “điểm sáng” trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của TP Hội An cổ kính bên bờ sông Hoài...

Phước Hiệp
.
.