Xóa điểm dừng chân của… con nghiện

Chủ Nhật, 01/10/2017, 09:20
Công viên 23-9 (TP Hồ Chí Minh) nơi tập trung nhiều du khách tham quan, du lịch, là điểm đến của các bạn trẻ cùng người thân gia đình. Mảng xanh lớn này còn kết hợp với nhiều công trình tiện ích khác như khu chợ dưới lòng đất, hội chợ ẩm thực những ngày cuối tuần.

Một công viên sôi động với nhiều hoạt động nhưng thời gian qua không gian này bị ảnh hưởng bởi các đối tượng nghiện từ các nơi đổ về, công khai chích hút tạo ra hình ảnh phản cảm và gây sự bất an cho du khách. Để Công viên 23-9 xanh sạch đẹp, an toàn cho du khách, Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 liên tiếp ra quân xử lý đội quân nghiện tụ tập ở đây…

Con nghiện tụ tập chích hút công khai, các đối tượng lang thang xin đểu, cướp tài sản của du khách tham quan công viên, nạn giả gái mồi chài du khách mua dâm để lừa đảo, cướp tài sản… là hình ảnh xuất hiện tại Công viên 23-9 (quận 1) trước kia.

Sau một thời gian dài dài các đơn vị chức năng đánh mạnh tội phạm tại công viên này, tình trạng trên đã được xóa bỏ. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng con nghiện từ các nơi lại tụ tập về đã tạo ra những “mảng tối” cho Công viên 23-9.

Các con nghiện bị tổ tuần tra phát hiện đưa về trụ sở.

Tại các ghế đá công viên khu A, Công viên 23-9, nhiều đối tượng nghiện tụ tập vật vờ và sử dụng ma túy công khai. Tổ công tác gồm Công an phường Phạm Ngũ Lão và bảo vệ dân phố (BVDP) sử dụng xe máy tuần tra.

Nhác thấy đoàn kiểm tra, những con nghiện ném bơm tiêm dính máu bỏ chạy. Tại một góc khuất gần bờ hồ, một đối tượng nghiện mặc đồ lịch sự ngồi ngả trên ghế đá, mắt nhắm nghiền. Q chợt tỉnh cơn phê khi tổ công tác yêu cầu về phường.

Tại đây Q khai đang làm bảo vệ, bị nghiện nặng từ 4 năm trước và nhiễm HIV nên mỗi ngày phải chích 3 cữ.  Tại một ghế đá sát với bãi xe buýt, 2 đối tượng dừng xe dáo dác nhìn xung quanh rồi lấy bơm tiêm ra pha thuốc đưa lên cánh tay gầy guộc chi chít vết đâm. Khi phát hiện có người nhìn mình, 2 đối tượng chửi đổng rồi cất bơm tiêm vào túi quần phóng xe bỏ đi.

Một người chạy xe ôm tại khu vực này cho hay, không biết người lang thang ở đâu lại đổ dồn về khu công viên này, đa phần là những người nghiện, bị nhiễm HIV. Một thành phần khác là các con nghiện chơi trò “tàu nhanh”, chỉ cần tấp xe vào công viên độ 5-10 phút chích xong là lên xe bỏ đi. Một công nhân thu gom rác tại khu vực này cho hay, kim tiêm dính máu mà các đối tượng sử dụng xong ném trong các bụi cỏ, bồn cây nhìn rất phản cảm.

Một BVDP ở Công viên 23-9 kể, các đối tượng sử dụng ma túy thường canh lực lượng bảo vệ của phường và bảo vệ của công viên tuần tra khu vực khác là nhảy vào trong công viên chích, ném bơm tiêm lại rồi bỏ đi. Có nhiều con nghiện ở nơi này từng bị bắt, từng được đưa đi cai nghiện tập trung nhưng sau đó lại thấy xuất hiện ở khu vực này.

Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết, so với các phường trên quận 1, phường Phạm Ngũ Lão là phường an ninh trật tự phức tạp, chỉ riêng số người nghiện bị tạm giữ đã chiếm 50% so với toàn quận. Tình trạng người lang thang, sử dụng ma túy tái xuất hiện tại khu Công viên 23-9, nơi có nhiều du khách nước ngoài nghỉ chân và người dân thành phố đến mua sắm.

Trước tình trạng trên, phía UBND phường Phạm Ngũ Lão và Công an phường đã lên kế hoạch chuyển hóa toàn diện về tình hình an ninh trật tự tại Công viên 23-9, đặc biệt là các đối tượng nghiện hút, lang thang và các đối tượng lừa đảo, trộm cắp, cướp giật tài sản.

Trung tá Nguyễn Văn Phước, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão cho hay, chỉ trong thời gian ngắn triển khai kế hoạch, Công an phường đã đưa về trụ sở 92 người nghiện, lang thang. Những con nghiện này từ những nơi khác đến, có 80-90% các nghiện nghiện này bị nhiễm HIV, bởi vậy, những con nghiện này sẵn sàng sử dụng nhiều chiêu để gây áp lực cho lực lượng truy bắt, trong đó có cả việc sử dụng bơm tiêm dính máu nhiễm HIV để chống trả lực lượng truy bắt.

Các con nghiện được tập trung phân loại và hoàn tất hồ sơ chuyển đến trung tâm cai nghiện. Những con nghiện có hộ khẩu thành phố thì được người nhà bảo lãnh nên chỉ có thể xử lý hành chính. Còn đối với con nghiện ngoại tỉnh, công an phường phải gởi thư xác minh ở địa phương nhưng đa phần thư xác minh không được hồi âm, bởi vậy hồ sơ để đưa ra tòa không đầy đủ và con nghiện một thời gian sau được thả lại tiếp tục tìm đến đây sử dụng ma túy gây khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự.

“Để Công viên 23-9 yên bình trong mắt du khách và người dân thành phố khi đến tham quan mua sắm, Công an phường Phạm Ngũ Lão đã tổ chức nhiều ca trực phối hợp với bảo vệ công viên liên tục tuần tra và truy bắt những đối tượng nghiện, đưa những đối tượng này về trụ sở tiến hành xét nghiệm và xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Công an phường Phạm Ngũ Lão còn phối hợp với Công an quận theo dõi, đưa vào tầm ngắm những đối tượng khả nghi hoạt động lừa đảo, trộm cắp, cưới giật tài sản của du khách để có phương án xử lí. Công an phường Phạm Ngũ Lão quyết tâm để Công viên 23-9 không còn là chỗ dừng chân của các con nghiện cũng như không có đất cho các đối tượng trộm cắp, cướp giật hoành hành” - Trung tá Phước khẳng định.

Anh Thư
.
.