Vượt qua quá khứ, lập công với phong trào giữ gìn an ninh trật tự

Chủ Nhật, 21/10/2018, 08:58
“Đồng lương không nhiều, nhưng công việc đã ngấm vào máu thịt đến khi nào không còn đủ sức khỏe để làm nữa mới thôi”, đó là chia sẻ của ông Trịnh Xuân Dũng (62 tuổi, Đội trưởng Đội trật tự viên phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh), người có nhiều đóng góp trong công tác cảm hóa người lầm lỗi tiến bộ và phong trào giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, cha mẹ ông Dũng đều tham gia kháng chiến chống Pháp cứu nước, năm 1974, người thanh niên Trịnh Xuân Dũng xung phong đi bộ đội. Ra quân, cưới vợ, ông Dũng về quê ở Quảng Ninh sinh sống.

Năm 1984, trong một lần phạm tội, ông đã phải lĩnh bản án chung thân khi mới 28 tuổi. Gần nửa đời người phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật, ít ai nghĩ được rằng ông Trịnh Xuân Dũng giờ đây đã trở thành một công dân đặc biệt, là Đội trưởng Đội trật tự viên, người cảm hóa những mảnh đời lầm lỗi ở phường Cửa Ông.

Ông Dũng nhớ lại, năm 2004, ông được đặc xá về địa phương, lúc đó đã gần 50 tuổi, nhiều đêm suy nghĩ về tương lai phía trước không biết phải bắt đầu từ đâu, cuộc sống sẽ thế nào khi xã hội đã đổi khác rất nhiều. Đúng lúc này, cơ duyên đã đưa ông được gặp đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ Công an phường Cửa Ông.

Anh Quỳnh thường xuyên tới nhà động viên, tin tưởng giới thiệu ông Dũng tham gia Đội thanh niên xung kích Công an TP Cẩm Phả, giúp ông vượt qua mọi rào cản và khó khăn để hòa nhập với cộng đồng.

Ban ngày, ông Dũng đi làm trật tự viên, buổi tối chạy thêm xe ôm, 13 năm làm trật tự viên ở phường, đồng lương không nhiều, nhưng công việc đã ngấm vào máu thịt khiến ông bật thốt lên: “Tôi làm tới khi nào không còn sức khỏe nữa mới thôi”.

Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh thường xuyên tới nhà động viên ông Dũng.

Suy nghĩ từ chính bản thân mình, ông Dũng luôn tâm niệm cần giúp đỡ những con người đã từng lầm lỗi hoàn lương, có công ăn việc làm, trở thành người có ích cho xã hội. Với vai trò là đội viên Đội tình nguyện xã hội phường Cửa Ông, hơn 13 năm qua, ông cùng các thành viên trong đội tình nguyện xã hội phường đã giúp đỡ 36 người lầm lỗi tiến bộ trở về địa phương đoàn tụ cùng gia đình, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới, làm nhiều việc có ích cho địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thắng (60 tuổi, trú tại khu 7, phường Cửa Ông) trước kia từng nghiện ma túy, gia đình rất khó khăn, chỉ còn một mẹ già đến nay đã ngoài 80 tuổi. Sau khi được ông Dũng giúp đỡ đi cai nghiện về đã bỏ được “cái chết trắng”, cùng vợ làm nghề buôn cá tại chợ Cửa Ông. Ông Thắng trở thành thành viên Đội tình nguyện xã hội, giúp đỡ nhiều người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư tiến bộ.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thắng xúc động nói: “Cuộc sống của tôi có được ngày hôm nay một phần lớn là nhờ sự động viên, giúp đỡ của anh Dũng. Từ khi tham gia Đội tình nguyện xã hội đã giúp đỡ được những người cùng cảnh ngộ, tôi cảm thấy mình còn là người có ích cho xã hội”.

Là Đội trưởng phụ trách 12 cán bộ trật tự viên, ông Dũng luôn ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc. Bất kể ngày hay đêm, trên địa bàn xảy ra vụ việc, ông luôn có mặt kịp thời cùng cán bộ Công an phường trực tiếp xuống địa bàn để giải quyết. Sự tận tâm, lòng yêu mến công việc đã giúp ông quên đi những mặc cảm trong quá khứ và luôn nỗ lực vươn lên.

Với những cố gắng đó, từ năm 2008 đến nay, ông Dũng đã tham gia cùng Công an phường Cửa Ông thực hiện 30 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bắt giữ 489 đối tượng, trong đó có 62 vụ phạm tội ma túy; triệt phá 3 vụ trộm cắp than, bắt 18 đối tượng; vận động và đưa 41 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc…

Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng Công an phường Cửa Ông khi nhận xét về ông Dũng đã nói: “Bao nhiêu năm làm trật tự viên là bấy nhiêu năm ông Dũng say mê, nhiệt huyết với công việc. Dù tuổi đã cao nhưng ông luôn tích cực học hỏi, có tinh thần cầu thị, tiến bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân trên địa bàn tín nhiệm và ghi nhận”.

Với những kết quả đã đạt được, 13 năm liên tiếp, ông Trịnh Xuân Dũng đều nhận được giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả, UBND phường Cửa Ông về thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh, trật tự ở địa phương.

Hải Yến
.
.