Vầy Nưa - "Điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm"

Thứ Sáu, 29/05/2020, 18:04
Sáng ngày 29/5, xã Vầy Nưa tổ chực Hội nghị sơ kết 9 tháng Mô hình"Xã điểm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình, tội phạm buôn bán người".

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Đại tá Ngô Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an, Đại tá Trịnh Văn Cường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình.

Xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình nằm cách trung tâm huyện khoảng 18km, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, địa hình đồi núi chia cắt phức tạp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức của nhân dân còn hạn chế thường xuyên xảy ra mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình đã chọn làm điểm thực hiện Mô hình "Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình, tội phạm buôn bán người".

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuát sắc trong triển khai thực hiện mô hình điểm về phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Sau 9 tháng thành lập, mô hình đã đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả qua đó đã thành lập 08 tổ công tác tuyên truyền, tại các khu dân cư, chủ động tổ chức các buổi tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời lồng ghép thông qua các buổi họp dân để tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trẻ em, tội phạm lứa tuổi thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình tội phạm mua bán người với tổng số là 30 đợt, có 2,500 lượt người tham dự; xây dựng các mô hình "Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn anh ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội"; củng cố phát triển các câu lạc bộ như: "Tuổi trẻ với pháp luật", "tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và bạo lực học đường".

Thành lập các câu lạc bộ điểm"cha mẹ nuôi con tốt"; thường xuyên phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa, sinh hoạt ngoài giờ, thông qua đó lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 100% các thầy cô giáo nhà trường và 590 em học sinh; thông qua các hội thi nhỏ, Hội phụ nữ đã phối hợp tổ chức được 20 cuộc với 1.200 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Điển hình đã có 3 câu lạc bộ "cha mẹ nuôi con tốt" tham gia cuộc thi kỹ năng làm cha mẹ do UBND huyện và dự án AEA tổ chức và đạt được nhiều giải cao.

Có thể nói từ khi thành lập đến nay mô hình đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được các sân chơi bổ ích thông qua các hoạt động thực tiễn, từ đó nâng cao ý thức của bà con nhan dân dặc biệt là bộ phận thanh thiếu niên nên tình hình ANTT trên địa bàn xã thời gian qua luôn được giữ vững ổn định tai tệ nạn được kiềm chế và giảm so với trước đây, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội xây dựng bản làng ngày một giàu đẹp, văn minh, thông qua mô hình đã phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, trong phổ biến giáo dục pháp luật phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chóng bạo lực gia đình, bạo lực học đường, phòng chóng ma túy...đến các tổ, xóm, trường học, hộ gia đình trên địa bàn xã.

Cũng tại hội nghị này Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã tặng giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuát sắc trong triển khai thực hiện mô hình điểm về phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Phối hợp với công ty Cổ phần sản xuất TMDV sản phẩm đồ da LADDA trao tặng 220 cặp sách cho các em học sinh; 50 mũ bảo hiểm; Đoàn Thanh niên Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an trao tặng 50 mũ bảo hiểm cho bà con nhân dân.

Nguyễn Hùng
.
.