Sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong giữ gìn ANTT

Chủ Nhật, 14/04/2019, 08:36
Thời gian qua, Công an nhiều đơn vị, địa phương đã sử dụng hiệu quả mạng xã hội (MXH) trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật… góp phần giữ vững ANTT. 

Tại TP Hồ Chí Minh, một trong những địa phương sử dụng hiệu quả ứng dụng MXH Zalo phục vụ công tác được biết đến là Công an phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Thiếu tá Đặng Minh Tuấn, Phó trưởng Công an phường cho biết, việc tranh thủ MXH Zalo vào công việc hằng ngày bắt đầu khi Ban chỉ huy Công an phường trăn trở cách nào để cung cấp thông tin nhanh nhất, nhất là các thủ đoạn của đối tượng phạm tội như lừa đảo, trộm cắp, cướp giật tài sản… đến người dân trên địa bàn.

Với suy nghĩ trong thời buổi công nhgệ thông tin phát triển như vũ bão, đầu năm 2018, Ban chỉ huy Công an phường quyết định lập một group Zalo, sau đó triển khai cho CSKV vận động người dân tham gia vào group này. Chỉ trong thời gian ngắn, group đã có hàng trăm thành viên, số lượng mỗi ngày càng tăng. 

“Khi đó, anh em chỉ huy Công an phường chúng tôi rất mừng khi thấy bà con hưởng ứng tham gia nhiệt tình”, Thiếu tá Đặng minh Tuấn kể.

Kể từ thời điểm đó, những thông tin cần tuyên truyền đến người dân như cảnh giác với trộm cướp, cướp giật, lừa đảo, các vụ án mới xảy ra, các thủ đoạn mới của tội phạm, cách phòng chống cháy nổ,... thay vì phải in tờ rơi, CSKV đi phát từng nhà, hoặc đợi mỗi khi họp tổ dân phố mới phố biến, thì bây giờ chỉ cần đưa nội dung lên group là tất cả người dân đều biết, vừa nhanh, lại vừa tiết kiệm chi phí in ấn.

Công an phường làm việc với đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý do người dân báo qua Zalo.

Anh Đỗ Ngọc Quang (khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh) cho biết, anh thấy những thông tin mà Công an phường gửi lên nhóm Zalo rất hay để người dân biết thủ đoạn của tội phạm mà có cách phòng ngừa. Cũng qua đây người dân kịp thời phản ánh những việc làm chưa tốt, hay dấu hiệu của tội phạm xuất hiện trong khu dân cư để Công an phường lưu ý xử lý để khu phố an toàn hơn.

Đúng như anh Quang nói, theo Công an phường Hiệp Bình Chánh, thông qua group, người dân đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến ANTT, an toàn giao thông,… giúp Công an phường nắm chặt tình hình và xử lý kịp thời, bắt nhiều vụ trộm cắp tài sản; mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý… 

Như vào đầu tháng 1-2019, người dân phát hiện một đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý trong khách sạn trên địa bàn, lập tức thông tin được báo cho Công an phường qua Zalo. Đối tượng ngay sau đó được mời về trụ sở Công an phường làm việc và thừa nhận bản thân sử dụng chất ma tuý, từng có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù được 6 tháng. 

Cũng vào đầu tháng 1-2019, khi phát hiện xảy ra vụ TNGT giữa xe buýt và xe máy trên đường Hiệp Bình gần chùa U Đàm, và vụ TNGT giữa 2 xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, người dân nhà ở gần vụ tai nạn chụp hình đăng lên group. 

Ngay lập tức, CSKV có mặt để giữ hiện trường, bố trí người đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu và điện thoại báo lực lượng CSGT Công an quận đến xử lý theo thẩm quyền. 

Anh Nguyễn Hộ (nhà ở khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh) tâm sự: “Nhóm Zalo do Công an phường lập ra đã giúp chúng tôi nhanh chóng biết thông tin về các thủ đoạn của bọn tội phạm để phòng ngừa. Mừng nhất là khi chúng tôi báo xảy ra vụ việc gì đó, Công an phường có mặt ngay, giải quyết rốt ráo. Nhìn trong group, tôi được biết bà con còn cung cấp nhiều thông tin về tình trạng xả rác bừa bãi, hát karaoke gây ồn, quán nhậu quá giờ quy định... CSKV lập tức đến nhắc nhở, những trường hợp vị phạm từ lần thứ 2 trở lên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính”.

Công an phường Hiệp Bình Chánh cho biết, mặc dù thông báo gim ở đầu trong group là nhóm này chủ yếu thông tin đến các vấn đề liên quan đến ANTT, nhưng nhiều người đăng đủ thứ như hỏi thủ tục mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ, thủ tục làm giấy tờ nhà đất, thậm chí có khi thành viên này rủ thành viên khác cùng có mặt trong group đi nhậu… 

“Nhìn vào các nội dung đó, mình có trách nhiệm hướng dẫn người dân liên hệ với cơ quan chức năng để được giải quyết”, một cán bộ Công an phường cho biết.

Trung uý Huỳnh Đức Minh, CSKV khu phố 6, Hiệp Bình Chánh cho biết, ban đầu đi vận động người dân tham gia vào nhóm Zalo do Công an phường lập, một số người không tham gia, nhưng sau này thấy nhóm này có nhiều thông tin bổ ích nên tham gia và kêu gọi tất cả thành viên trong gia đình tham gia.

“Cái hay của nhóm Zalo là hầu hết người dân hiện nay sử dụng điện thoại thông minh nên dễ dàng tham gia để nhận và phản ánh thông tin bằng hình ảnh. Trước đây phát tờ rơi chủ yếu những người lớn tuổi đọc, còn người trẻ tuổi ít quan tâm, bây giờ nhóm Zalo thì cả người trẻ và người lớn tuổi để tham gia để biết thông tin”, Trung úy Minh cho biết.

Theo Công an phường Hiệp Bình Chánh, thông qua group Zalo, mỗi ngày, Công an phường nhận trung bình khoảng trên 20 tin. Số tin liên quan đến ANTTcó khi chiếm tỷ lệ rất ít, mà chủ yếu tin liên quan đến trật tự đô thị, xả rác bừa bãi, lấn chiếm lòng lề đường… 

“Từ việc làm sử dụng hiệu quả ứng dụng Zalo trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân nên đã đem lại kết quả trong công tác phòng ngừa tội phạm. Cũng từ đó, tình hình AMTT luôn được giữ vững ổn định, các vụ việc người dân phản ánh về trật tự xã hội giảm đáng kể”, Thiếu tá Đặng Minh Tuấn cho biết.

Để hạn chế ảnh hưởng đến các thành viên trong group, vừa qua, Công an phường đã bỏ group chung toàn phường và lập 9 group cho 9 khu phố của phường, mỗi nhóm hiện có từ 100 đến 300 thành viên. 

Mỗi CSKV phụ trách một group Zalo của khu phố, Ban chỉ huy Công an phường cũng có mặt trong các group của mỗi khu phố để nắm bắt thông tin, chỉ đạo kịp thời xử lý các vụ việc người dân phản ánh. Các thông tin cần tuyên truyền, thông báo đến người dân, CSKV mỗi khu phố có trách nhiệm đăng lên để người dân nắm. 

“Thời gian tới, Ban chỉ huy Công an phường tiếp tục chỉ đạo CSKV vận động người dân tham gia group Zalo để nhận được những thông tin về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhằm nâng cao cảnh giác trong phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương”, Thiếu tá Đặng Minh Tuấn cho biết thêm.

Nhân Sơn
.
.