“Săn” tội phạm ma túy ở miền đất Quan họ

Thứ Hai, 10/07/2017, 09:46
Nhắc đến tỉnh Bắc Ninh, người ta thường nghĩ đến những làn điệu quan họ làm say đắm lòng người. Thế nhưng, ẩn sau vẻ bình yên ấy, ít ai có thể biết được rằng, Bắc Ninh được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm của cả nước về ma túy.

Cuộc chiến chống lại những kẻ gieo rắc cái chết trắng của cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn luôn diễn ra đầy cam go, quyết liệt với những màn đấu trí nhằm phá vỡ các thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của tội phạm ma túy.

Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2017, Phòng PC47 đã đấu tranh và xử lý 994 vụ việc với hơn 1.200 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Một ngày đầu tháng 6-2017, trên một chuyến xe khách từ Nghệ An về bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, thầy giáo dạy ngoại ngữ Lầu Bá Mùa, 38 tuổi, trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An mang theo một thùng các tông bên trong đựng dưa chuột, mận làm quà cho bạn bè. Vẻ điềm đạm vốn có của một thầy giáo khiến cho những ai đi cùng trên chuyến xe ấy không một chút mảy may nghi ngờ đây lại là đối tượng buôn bán ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam.

Tuy nhiên, mọi di biến động của Lầu Bá Mùa đều đã bị các trinh sát Phòng PC47 Bắc Ninh theo dõi, bám sát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 6h30 ngày 3-6, khi Lầu Bá Mùa đang thực hiện giao dịch mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh, các trinh sát Phòng PC47 Bắc Ninh đã bất ngờ ập tới bắt quả tang, vật chứng thu giữ được lên đến 16 bánh heroin.

Là người trực tiếp tham gia chuyên án bắt giữ Lầu Bá Mùa, Thiếu tá Nguyễn Đức Văn, Phó trưởng Phòng PC47 Bắc Ninh cho biết, quá trình triển khai thực hiện chuyên án, các trinh sát đã rất vất vả theo dõi, bám sát đối tượng nhiều tháng trời tại khu vực biên giới Việt-Lào thuộc địa bàn huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bởi thủ đoạn của Lầu Bá Mùa rất tinh vi.

Ma túy tổng hợp bị thu giữ trong một chuyên án.

Với vỏ bọc là một thầy giáo dạy ngoại ngữ cùng lối sống giản dị, đồng nghiệp, bạn bè không hề biết Mùa lại là một “con cáo già” buôn ma túy. Dạy học ở trung tâm huyện Kỳ Sơn nhưng Mùa chủ yếu ở nhà tại xã Nậm Cắn. Qua công tác nắm bắt tình hình cho thấy, đối tượng Mùa thường đi đi về về qua biên giới Việt-Lào. Tuy nhiên, khi đi, Mùa đi bằng đường chính ngạch nhưng khi trở về lúc đã có “hàng”, Mùa lại chọn đường tiểu ngạch.

Tinh vi hơn, sau khi đã tìm được mối mua hàng ở Bắc Ninh, Mùa sẽ bắt xe khách từ Nghệ An về Bắc Ninh để tìm hiểu về “năng lực tài chính” của bạn hàng. Nếu đủ, Mùa mới quay về Nghệ An mang “hàng” ra tránh việc mang đi mang lại nhiều lần dễ bị phát hiện.“Hàng” cũng thường được Mùa giấu vào trong các thùng đựng mận, dưa chuột để ngụy trang. Sau khi lên xe khách, hắn sẽ để thùng ở cốp xe đề phòng trường hợp bị phát hiện sẽ tẩu thoát để “hàng” ở lại.

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Văn thì việc bắt giữ đối tượng Lầu Bá Mùa đã chặt đứt một đường dây vận chuyển mua bán ma túy từ các tỉnh Bắc miền Trung về Bắc Ninh. Mặc dù không phải là tỉnh biên giới nhưng Bắc Ninh lại được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm của cả nước về ma túy. Bởi lẽ đây vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyển ma túy từ các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình và Bắc miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An để vận chuyển đi nước ngoài qua các cửa khẩu tại tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn…

Còn ma túy tổng hợp lại được các đối tượng vận chuyển từ nước ngoài về tập kết tại Bắc Ninh tiêu thụ hoặc chuyển đi Hà Nội, Hải Phòng. Qua công tác nắm bắt tình hình cho thấy tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang có chiều hướng phức tạp cả về tính chất, quy mô, phương thức, thủ đoạn hoạt động và loại đối tượng. Thành phần tội phạm tham gia đa dạng như công nhân, lao động tự do, cán bộ công chức. Nhiều loại tội phạm khác đang có xu hướng chuyển sang hoạt động phạm tội về ma túy, núp dưới các vỏ bọc tinh vi như công ty, doanh nghiệp…

Đặc biệt, thủ đoạn mà các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thì ngày càng trở nên tinh vi, xảo quyệt. Để qua mặt cơ quan chức năng, hiện nay, mỗi đầu mua và bán “hàng” sẽ cử một đối tượng đến xem trước tiền và “hàng” đã đủ hay chưa. Sau khi “khớp” tiền và hàng, giao dịch mới diễn ra.

Có những đường dây mua bán lại diễn ra hết sức “âm thầm” khi cứ vài tháng chúng mới giao dịch một lần để tránh bị nghi ngờ, theo dõi như vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Khanh, 51 tuổi, trú tại khu Niềm Xá, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh.

Vốn là lái xe khách chuyên thu mua nông sản tại các tỉnh Tây Bắc nhưng lợi nhuận khủng từ ma túy đã làm Nguyễn Ngọc Khanh mờ mắt. Hắn đã móc nối các đầu mối để vận chuyển ma túy từ Tây Bắc về Bắc Ninh tiêu thụ. Ma túy được Khanh ngụy trang trà trộn cùng các loại nông sản. Giao dịch mua bán được đối tượng này tổ chức ngay ở nhà. Không giống như các boongke ma túy được xây dựng kiên cố, ngôi nhà của Khanh vẫn bình thường như bao ngôi nhà khác, chỉ gắn thêm hệ thống camera, nuôi nhiều chó to để cảnh giới.

Sau quá trình theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tối 31-3, 2 tổ công tác thuộc Phòng PC47 Bắc Ninh như 2 “gọng kìm” khóa nhà Khanh khi hắn đang thực hiện giao dịch. Biết đã “động”, để đánh lạc hướng, Khanh tri hô “Cướp, cướp”. Các trinh sát phải hết sức vất vả, thậm chí vật lộn, xây xước cả người để khống chế đối tượng. Cuối cùng, hắn cũng đã phải tra tay vào còng với vật chứng thu giữ được là 5 bánh heroin.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đấu tranh và xử lý 994 vụ việc với hơn 1.200 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; truy tố 664 vụ, 727 bị can; xử lý hành chính 280 vụ với 483 đối tượng, thu giữ 11,8 kg heroin; 7.820 viên ma túy tổng hợp…

So với cùng kỳ năm 2016, số vụ việc đã tăng 688 vụ, với 907 đối tượng. Con số này đã cho thấy quyết tâm hạ nhiệt “điểm nóng” ma túy của Công an tỉnh Bắc Ninh nói chung và Phòng PC47 nói riêng.

Mặc dù những chiến công nối tiếp những chiến công nhưng đối với tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng PC47 Bắc Ninh, nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy vẫn đang hằng ngày diễn ra quyết liệt và bền bỉ, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Nguyễn Hương-Trung Hiếu
.
.