Quyết liệt đấu tranh, chặn pháo từ vùng biên giới

Chủ Nhật, 24/01/2016, 08:43
Lạng Sơn là địa bàn biên giới, địa hình đồi núi, nhiều đường mòn, lối mở qua biên giới nên các đối tượng đã lợi dụng để thực hiện việc buôn bán và vận chuyển pháo nổ. 

Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo lại có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Các đối tượng đã sử dụng những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi như trà trộn, lén lút sang Trung Quốc mua pháo, giấu vào các thùng hàng hóa rồi thuê cư dân biên giới mang vác qua đường mòn về Việt Nam. Sau đó xé lẻ, dùng các loại phương tiện vận chuyển pháo vào sâu trong nội địa để tiêu thụ.

Trung tá Trần Minh Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Cao Lộc cho biết: Qua công tác đấu tranh cho thấy đa số các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ là người đến từ các tỉnh phía sau (chiếm gần 70%). Do lợi nhuận từ việc buôn bán pháo nổ khá lớn nên các đối tượng này đã lên Lạng Sơn, vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mua pháo, sau đó thuê cư dân biên giới mang vác về qua các đường mòn. Do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, suy nghĩ đơn giản, hám lợi nên đã vi phạm pháp luật, tiếp tay vận chuyển pháo từ Trung Quốc về Việt Nam.

Một đối tượng buôn pháo bị cơ quan Công an bắt giữ.

Với nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo, Công an Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn và cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo và những hậu quả khôn lường của việc sử dụng pháo trái phép. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực quan bằng panô, khẩu hiệu, băng rôn, phát tờ rơi tại các khu vực công cộng. Công an tỉnh cũng đã tham mưu cho chính quyền cơ sở nâng cao hiệu quả phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ”; phối hợp cùng các đoàn thể, khối phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết không thực hiện các hành vi sai phạm về pháo, đốt và thả đèn trời. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền vận động tập trung với vận động cá biệt, dựa vào cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền. Tiến hành gọi hỏi răn đe, giáo dục cá biệt những trường hợp thanh thiếu niên hư có nguy cơ sai phạm về pháo để chủ động trong công tác phòng ngừa. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và lễ hội đầu xuân, Lạng Sơn không có vi phạm về sử dụng pháo.

Trong năm 2015, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 147 vụ, 152 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo; thu trên 3,6 tấn pháo các loại (giảm 16 vụ, 48 đối tượng, giảm khoảng 5,4 tấn pháo so với cùng kỳ năm 2014). Các cơ quan điều tra đã khởi tố 40 vụ, 60 bị can, xử lý vi phạm hành chính 92 đối tượng; xét xử lưu động 18 vụ 21 bị cáo vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển pháo nổ, có tác dụng răn đe, phòng ngừa hiệu quả.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, gắn với phòng chống các hành vi sai phạm về pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, trong thời gian từ ngày 1-1-2016 đến 15-1-2016, lực lượng Công an Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ, 21 đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ, thu giữ trên 700kg pháo các loại. Điển hình, hồi 19h40 ngày 14-1, tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện đối tượng Nguyễn Văn An, SN 1982, HKTT: Kiệu Bắc, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, hiện tạm trú tại khu Dây Thép, Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đang có hành vi vận chuyển pháo nổ. Qua kiểm tra phát hiện trong 5 thùng carton có 144 giàn pháo nổ loại 36 quả/giàn, 12 giàn pháo loại 100 quả/giàn, 606 quả pháo lựu đạn có tổng trọng lượng là 291kg. An khai nhận vận chuyển thuê số pháo trên cho một người đàn ông từ Lũng Vài-Trung Quốc về Việt Nam với giá 5 triệu đồng. Sau khi thuê cửu vạn vác qua đường mòn biên giới về Việt Nam, đang chuẩn bị cho số pháo trên lên ôtô để giao đến địa điểm theo yêu cầu của chủ hàng thì An đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần, phát huy kinh nghiệm, hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi sai phạm về pháo từ những năm trước, Công an tỉnh Lạng Sơn tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống các hành vi sai phạm về pháo tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về pháo. Công an tỉnh tập trung đấu tranh quyết liệt, phối hợp với các lực lượng ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối tượng vi phạm về pháo, quyết tâm giữ vững ANTT cho nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, bình yên.

Nguyệt My- Hoàng Anh
.
.