Camera an ninh trên địa bàn Tỉnh Bắc Giang:

Phòng kẻ gian, bắt tội phạm

Thứ Hai, 04/01/2021, 07:28
Hệ thống camera an ninh ở Bắc Giang được coi là một trong những “trợ thủ” giúp nhiều hộ gia đình kịp thời phát hiện kẻ gian đột nhập, cơ quan Công an truy tìm ra đối tượng phạm tội trong các vụ án.

Từ khi có hệ thống camera an ninh, người dân ra đường buổi tối yên tâm hơn, lực lượng Công an cũng thuận lợi hơn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm

Mấy năm gần đây, tỉnh Bắc Giang chú trọng đầu tư lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực vắng người. Việc lắp đặt camera giám sát ngày càng rộng rãi của các hộ dân trên địa bàn thành phố cùng hệ thống camera giám sát an ninh của thành phố đã tạo thành một mạng lưới camera bao trùm khắp thành phố, góp phần không nhỏ trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. 

Các dữ liệu camera ghi hình là những chứng cứ khách quan, giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về diễn biến sự việc, đối tượng thực hiện, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh trật tự, nhất là các vụ việc liên quan đến trật tự, an toàn giao thông. 

Nhờ vào hệ thống camera giám sát, mỗi năm, Công an  Bắc Giang đã phát hiện, làm rõ, điều tra và khởi tố hàng trăm vụ trộm cắp tài sản, hàng chục vụ TNGT, cố ý gây thương tích. Trong đó, có nhiều vụ án, nhờ có sự “trợ giúp” của camera giám sát, cơ quan tố tụng mới xác định được chính xác đối tượng phạm tội, tính chất của vụ án, yếu tố lỗi…

Điển hình là vụ trộm cắp tài sản trong xe ôtô xảy ra tại đường Đào Sư Tích 1, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang. Thủ đoạn trộm cắp hoàn toàn mới, dấu vết tại hiện trường không thu được… 

Kiên trì rà soát toàn bộ hệ thống camera an ninh của trụ sở cơ quan, các điểm nút giao thông và của nhà dân nên Công an TP Bắc Giang đã xác định kẻ trộm là Bùi Văn Tuấn ở Hoàng Mai, TP Hà Nội. Kết quả điều tra xác định T chính là đối tượng thực hiện vụ trộm cắp tài sản nói trên.

Hệ thống camera giám sát tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang.

Huyện Lạng Giang - địa phương đi đầu trong triển khai mô hình này  ở tỉnh Bắc Giang, Công an huyện không chỉ vận động các gia đình tự trang bị các thiết bị giám sát an ninh cơ sở mà còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng những mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua hệ thống camera giám sát. 

Từ những hình ảnh ghi lại ở các hộ dân đã giúp lực lượng Công an huyện khám phá nhiều vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt vì không có dấu vết, manh mối tại hiện trường. Trong năm 2020, nhiều chuyên án về trộm cắp liên tỉnh đã được lực lượng Công an huyện khám phá ra nhờ thông tin từ hệ thông camera an ninh tại các địa bàn.

Thiếu tá Phan Văn Chính, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lạng Giang cho biết, qua trích xuất thông tin từ các “mắt thần”, cơ quan điều tra xác định được tuyến đường tẩu thoát của tội phạm và đặc điểm các đối tượng gây án. 

Từ đó nhanh chóng truy tìm ra tung tích tội phạm. Ngoài ra, “mắt thần” này còn làm chùn tay nhiều kẻ có ý đồ xấu. Trong đó, loại tội phạm được khám phá nhanh nhờ camera an ninh là trộm cắp, cố ý gây thương tích và cướp, cướp giật tài sản.

Bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, thì camera an ninh còn giúp phụ huynh trong quản lý con em tại nhà, hay giám sát tình hình xung quanh, từ đó, người dân kịp thời phát hiện những yếu tố bất thường, có phương án đối phó với kẻ gian.

Trước tình hình tội phạm ngày một diễn biến phức tạp, thời gian qua, nhiều hộ dân đã chủ động trong thực hiện lắp đặt camera an ninh tại nhà. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên lắp camera hướng về phía cửa ra vào. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, các hộ nên trang bị đồng thời hai thiết bị giám sát có chức năng ghi âm, ghi hình để kẻ xấu không có cơ hội ẩn nấp hay phá hoại camera khi đột nhập. 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT tại các địa bàn, thời gian qua, tại nhiều nơi đã ra mắt mô hình camera ANTT. Đơn cử như tại huyện Việt Yên, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân, phát huy và ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tai tệ nạn xã hội, tháng 11/2020, mô hình “Camera an ninh” tại phố Bãi Bò, thôn Như Thiết (xã Hồng Thái) được thành lập. 

Nhờ đó, tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản, lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đổ rác sai quy định… trên địa bàn giảm đáng kể. Kẻ xấu đi qua nhìn thấy “mắt thần” cũng không dám manh động như trước nữa. Ngoài ra hơn 100 điểm mới, trong đó có 10 camera tự đọc, ghi hình biển số phương tiện cũng được đề xuất lắp đặt trong năm 2020.

Tại huyện Hiệp Hòa, Công an huyện phối hợp các đơn vị chuyên môn triển khai, lắp đặt hệ thống camera an ninh ở 10 điểm trọng yếu, phức tạp với hơn 30 camera giám sát an ninh, tự động ghi hình, lưu biển số phương tiện. Các camera này hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết. 

Từ đó sẽ phục vụ đắc lực cho lực lượng chức năng triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ANTT, ATGT địa bàn. Hay như tại huyện Lục Ngạn, ngoài 48 camera an ninh đã được lắp đặt, Công an huyện đang đề xuất UBND huyện bổ sung thêm các “mắt thần” ở 10 vị trí trọng điểm trên địa bàn… 

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, việc triển khai đồng bộ hệ thống camera an ninh tại các địa phương không chỉ góp phần đấu tranh, phòng ngừa tội phạm mà còn giúp các đơn vị, địa phương kết nối, trao đổi và tiếp nhận thông tin. 

Từ đó, việc nắm tình hình, tham mưu, chỉ đạo trong xử lý các vấn đề về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ tỉnh đến cơ sở được toàn diện, thống nhất và hiệu quả.

Thu Thuỷ
.
.