Phối hợp ngăn chặn xâm phạm mạng lưới viễn thông

Thứ Sáu, 07/09/2018, 08:59
Viễn thông (VNPT) TP Hồ Chí Minh và Công an TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa hai bên về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động viễn thông, công nghệ thông tin và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 - 2019.

Từ tháng 9-2017 đến nay, các đơn vị trực thuộc VNPT TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tại TP Hồ Chí Minh chủ động phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các loại tội phạm hoạt động xâm phạm đến mạng lưới viễn thông, xử lý, thu hồi tài sản.

Bên cạnh đó, VNPT TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh phát hành tài liệu về “Phương thức thủ đoạn và nhận dạng đối tượng trộm cắp thiết bị viễn thông” để tuyên truyền nhân dân tham gia phát hiện, hỗ trợ Công an các quận, huyện và các chi nhánh viễn thông trong đấu tranh, tố giác tội phạm. Đặc biệt với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã có nhiều nhân tố tham gia, phát hiện tội phạm giao cho Công an xử lý.

Cũng trong khoảng thời gian này, hoạt động của tội phạm về viễn thông đã tăng mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, trên địa bàn TP đã xảy ra 4 vụ cắt trộm cáp, với số lượng cáp bị mất 352 mét các loại (tăng 3 vụ); Đối tượng đột nhập vào trạm BTS Vinaphone thực hiện 14 vụ trộm, lấy 31 bình Accu (tăng 12 vụ và 23 bình). Riêng vụ trộm nắp hầm cáp, năm 2017 không xảy ra vụ nào nhưng sang năm 2018 các đối tượng thực hiện 42 vụ, thiệt hại 68 nắp hầm cáp.

Giám đốc VNPT TP Hồ Chí Minh Ngô Xuân Trường trao Giấy khen tặng các cá nhân của Công an TP Hồ Chí Minh.

Điều nguy hiểm, bọn tội phạm này thực hiện ngày càng manh động. Nếu như trước đây, đối tượng chỉ trộm cắp vào ban đêm, ở những khu vực xa dân cư thì nay  liều lĩnh thực hiện ở các quận nội thành, dân cư đông đúc, tập trung ở quận 5, quận Tân Phú... Nạn trộm cắp nắp hầm cáp không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn mạng lưới viễn thông, ảnh hưởng đến tính mạng của người tham gia giao thông, không may rơi xe vào hầm cống cáp khi bọn trộm đã lấy mất nắp.

Tại hội nghị sơ kết, tập thể cán bộ, công nhân viên VNPT TP Hồ Chí Minh được nhận Cờ Thi đua của Bộ Công an tặng đơn vị thi đua xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017. Dịp này, 14 tập thể, 18 cá nhân của VNPT TP Hồ Chí Minh và 21 tập thể, 12 cá nhân của Công an TP Hồ Chí Minh cũng được nhận Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giải đoạn 2017 - 2018 và thực hiện Quy chế phối hợp công tác về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng và an toàn thông tin trong hoạt động viễn thông, công nghệ thông tin.

Thúy Hà
.
.