Phát huy vai trò người có uy tín để bảo đảm an ninh trật tự

Thứ Hai, 19/04/2021, 08:13
Những năm qua, công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào Khmer góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn các tỉnh Tây Nam Bộ đạt được hiệu quả rõ rệt; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của các địa phương…

Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: "Trên địa bàn Bạc Liêu hiện có hàng trăm vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào Khmer đã và đang đóng góp công sức cùng với chính quyền địa phương làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào phật tử, bà con nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, đoàn kết, tương trợ nhau xóa đói giảm nghèo".

Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, thăm chúc Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2021 các chức sắc tôn giáo, người có uy tín đồng bào Khmer.

Xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi là xã có đồng bào Khmer sinh sống đông nhất tỉnh Bạc Liêu. Để tạo thuận tiện cho bà con làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), Công an huyện Vĩnh Lợi phối hợp với Ban quản trị chùa Cái Giá Chót bố trí một tổ công tác cấp CCCD lưu động đặt trong khuôn viên chùa. Tổ này hoạt động xuyên suốt từ 7 đến sau 24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Bên cạnh đó, Công an huyện Vĩnh Lợi thường xuyên tiếp xúc, vận động chức sắc, Ban quản trị các chùa Khmer phát huy vai trò, uy tín của mình trong việc tuyên truyền các tăng ni, phật tử và nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là dự án cấp CCCD. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. 

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Cái Giá Chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), chia sẻ: "Được Công an huyện chọn làm điểm cấp CCCD lưu động, Ban quản trị chùa kết hợp với chính quyền địa phương thông báo cho tăng ni, phật tử và người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD lưu động. Chúng tôi cũng hỗ trợ Công an huyện trong việc bố trí máy móc, trang thiết bị cấp CCCD ngay trong khuôn viên chùa để đồng bào thuận tiện sắp xếp thời gian, công việc đến làm CCCD".

Nói về vai trò của chức sắc, người có uy tín trong thực hiện chiến dịch cấp CCCD cho đồng bào Khmer, Trung tá Danh Quy Nhơn, Phó trưởng Công an xã Hưng Hội, đánh giá: "Xã Hưng Hội có đông đồng bào Khmer sinh sống. Để tạo thuận tiện cho đồng bào làm CCCD, Công an xã trực tiếp tuyên truyền, vận động Ban quản trị các chùa Khmer trên địa bàn; phát huy vai trò của chức sắc, người có uy tín trong việc tuyên truyền cho tăng ni, phật tử và nhân dân nghiêm túc thực hiện". Theo Trung tá Danh Quy Nhơn, để phục vụ tốt nhất việc cấp CCCD cho người dân, Công an xã Hưng Hội phối hợp với Ban quản trị chùa Cái Giá Chót sắp xếp, bố trí để bà con bốc số thứ tự tương ứng với từng khung giờ cụ thể để thuận tiện trong sắp xếp công việc đi làm CCCD mà không phải tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Đại tá Trần Quốc Phục, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: "Các vị chức sắc, sư sãi, người có uy tín trong đồng bào Khmer đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gương mẫu thực hiện và vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia, giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT ". 

Trà Vinh có 318.231 người là đồng bào Khmer, chiếm tỉ lệ 31,53%. Trên địa bàn tỉnh có hơn 500 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau. Mỗi người có thế mạnh riêng trong vận động quần chúng, trong phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo. Trong công tác bảo đảm ANTT, lực lượng Công an đã phối hợp với những người có uy tín, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là nội bộ trong dân tộc, tôn giáo, không để nảy sinh vấn đề phức tạp. Phát huy vai trò tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, vận động các đối tượng nghiện ma túy tự giác cai nghiện tại cộng đồng; các đối tượng có tiền án, tiền sự hoàn lương trở thành công dân tốt… 

Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết của đồng bào Khmer, Công an tỉnh Trà Vinh thành lập các đoàn đến thăm, hỏi, chúc mừng, đồng thời tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, người có uy tín phối hợp với Công an tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nhiều mô hình tự phòng, tự quản về ANTT; hòa giải các mâu thuẫn; vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm...

Sóc Trăng có khoảng 401.747 người là đồng bào Khmer - đông nhất cả nước. Những năm qua, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định. 

Ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết: "Thời gian qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm ANTT cơ sở; tổ chức thông tin hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để nắm tình hình khu dân cư, thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển KT-XH và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp"... 

Văn Đức
.
.