Phát huy sức mạnh quần chúng giữ vững an ninh trật tự

Thứ Năm, 23/11/2017, 08:59
Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nhân rộng mô hình tiếng kẻng an ninh trên toàn huyện, duy trì các mô hình tổ tự quản, thanh niên xung kích, tổ tuần tra… Đây chính là những “lực lượng trong nhân dân” đấu tranh có hiệu quả nhất để bảo vệ ANTT tại địa bàn.

Phá tan các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” ngay từ khi mới manh nha, kiên quyết đấu tranh tới cùng với các loại tội phạm, chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ có hiệu quả kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là những “bí quyết” giúp Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đức Trọng là địa bàn chiến lược của Lâm Đồng với diện tích tự nhiên trên 900km². Huyện có 15 xã, thị trấn; 2 quốc lộ chạy qua, tiếp giáp với Ninh Thuận và Bình Thuận. Trên địa bàn còn có sân bay quốc tế Liên Khương, cũng là nơi nối liền với thành phố du lịch Đà Lạt. Diện tích rộng, dân đông, kinh tế phát triển nhưng Đức Trọng cũng là địa bàn phức tạp về ANTT.

Nhiều đối tượng “có máu mặt” khắp nơi dạt về địa bàn, lập thành những băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tranh giành ảnh hưởng, sống bằng công việc bảo kê, đánh bạc hoặc kiếm tiền bằng các hình thức phạm tội khác. Với quyết tâm không để tội phạm “có đất sống”, gây ảnh hưởng đến đời sống và gây bất an trong nhân dân, những năm qua Công an huyện Đức Trọng đã triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển hóa địa bàn.

Đại tá Phan Văn Thông, Trưởng Công an huyện cho biết, việc đầu tiên của anh khi về nhận nhiệm vụ tại huyện Đức Trọng là rà soát, khoanh vùng toàn bộ những đối tượng đứng đầu các băng nhóm, cắt cử lực lượng thường xuyên theo dõi, kịp thời khống chế, bắt giữ đối tượng khi có hành vi vi phạm pháp luật. Với những chỉ đạo dứt khoát, quyết đoán, đánh thẳng vào các băng nhóm cộm cán, thời gian đầu, anh nhận được không ít cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa đến tính mạng và gia đình...

Tuy nhiên, với quyết tâm chuyển hóa địa bàn, anh vẫn giữ vững ý chí, lập trường, chỉ đạo các đội chức năng phối hợp hiệu quả, xây dựng nhiều phương án phòng chống tội phạm, trong đó có việc tổ chức lực lượng tuần tra liên tục từ 20h hôm trước đến 6h sáng hôm sau tại các khu vực phức tạp.

“Thực tế cho thấy, để tấn công trấn áp, đẩy lùi được tội phạm buộc lực lượng Công an huyện đủ mạnh, mưu trí và dũng cảm, kiên quyết không để cán bộ, chiến sĩ “nhúng chàm”. Chỉ cần “chặt đứt” kẻ cầm đầu thì băng nhóm đó chắc chắn tự khắc suy yếu, tan rã...”, Đại tá Phan Văn Thông chia sẻ.

Bên cạnh công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Đức Trọng ra các nghị quyết, chỉ thị, chương trình kế hoạch nhằm chỉ đạo và huy động các cấp, các ngành cùng toàn dân tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Công an huyện Đức Trọng còn nhân rộng mô hình tiếng kẻng an ninh trên toàn huyện, duy trì các mô hình tổ tự quản, thanh niên xung kích, tổ tuần tra… Đây chính là những “lực lượng trong nhân dân” đấu tranh có hiệu quả nhất để bảo vệ ANTT tại địa bàn. “Chính vì khơi dậy sức mạnh toàn dân nên nhiều năm qua, nhân dân đã phát hiện, tố giác và tham gia cùng lực lượng Công an triệt phá nhiều băng nhóm, đối tượng phạm tội. Mô hình tiếng kẻng an ninh phát huy hiệu quả rất tốt.

Trước đây có một số đối tượng từ các địa phương khác tới thực hiện hành vi trộm chó đã bị nhân dân phát hiện, đánh kẻng và bao vây bắt giữ giao cho Công an huyện điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Nay trên địa bàn rất hiếm khi xảy ra loại tội phạm này.

Trong năm 2017, toàn huyện chỉ xảy ra 77 vụ án về trật tự xã hội với 130 đối tượng có liên quan. Các vụ phạm pháp hình sự đều được Công an huyện nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ. Tỷ lệ khám phá án đạt trên 96%, các vụ án trọng điểm đạt 100%”, Đại tá Thông tâm đắc cho biết.

Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện Đức Trọng không để xảy ra những vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tình hình ANTT luôn được giữ vững, lực lượng Công an đã kịp thời khống chế, đẩy lùi, không để hình thành những băng nhóm chuyên bảo kê, hoạt động phi pháp, gây hoang mang trong dư luận.

“Với những thành tích đã đạt được, những năm qua, Công an huyện Đức Trọng đã vinh dự được Bộ Công an, Công an tỉnh Lâm Đồng và các cấp chính quyền tặng cờ thi đua, bằng khen… Đây chính là niềm động viên, cổ vũ toàn lực lượng nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, nhân dân kỳ vọng”, Đại tá Phan Văn Thông cho biết thêm.

Khắc Lịch
.
.