Phát hiện tội phạm qua hệ thống camera giám sát

Thứ Hai, 09/05/2016, 09:09
Sa Pa là điểm luôn thu hút lượng khách du lịch lớn, đặc biệt vào dịp lễ, Tết và ngày cuối tuần. Để nắm bắt tình hình ANTT, Công an huyện Sa Pa đã lắp đặt 12 camera tại các điểm ngã tư, các điểm du lịch, các tuyến đường chính tại thị trấn Sa Pa  để theo dõi và phát hiện các đối tượng trộm cắp, móc túi, gây rối trật tự nơi công cộng, từ đó ngăn chặn và có biện pháp xử lý kịp thời.

Sa Pa là điểm luôn thu hút lượng khách du lịch lớn, đặc biệt vào dịp lễ, Tết và ngày cuối tuần. Trong khi đó cơ sở hạ tầng trông giữ xe ôtô trên địa bàn thị trấn Sa Pa (Lào Cai) không đáp ứng được nên nhiều xe ôtô phải đỗ tại hành lang các tuyến phố không có người trông coi. Vì thế, các đối tượng lưu động từ địa phương khác sẽ lợi dụng để thực hiện trộm cắp phụ tùng, phụ kiện trên xe ôtô như gương chiếu hậu, logo xe, đèn xe và đồ dùng trong xe…

Một số cơ sở kinh doanh lưu trú không khóa cửa sổ vào ban đêm, cửa sổ không có song an toàn. Đây là sơ hở để tội phạm đột nhập vào phòng nghỉ trộm cắp tài sản của du khách và gia đình.

Phát hiện một chiếc xe tải dừng đỗ sai quy định, chiến sĩ CSGT nhắc nhở qua loa để chủ phương tiện di chuyển.

Để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn huyện, Công an huyện Sa Pa đã xây dựng kế hoạch triển khai tuần tra kiểm soát trên các tuyến phố vào ban đêm. Tuy nhiên, do lực lượng còn thiếu không thể có mặt tuần tra kiểm soát thường xuyên trên các tuyến phố được.

Công an huyện Sa Pa khuyến cáo các cơ sở kinh doanh lưu trú có biện pháp chủ động phòng ngừa tội phạm như: Chủ động lắp đặt các hệ thống camera an ninh, bố trí lực lượng bảo vệ trong cơ sở lưu trú, kiểm tra, nhắc nhở du khách trước khi đi ngủ phải kiểm tra hệ thống cửa ra vào, cửa sổ đảm bảo an toàn để phòng ngừa tội phạm.

Đặc biệt năm 2015, Công an huyện Sa Pa đã lắp đặt 12 camera tại các điểm ngã tư, các điểm du lịch, các tuyến đường chính tại thị trấn Sa Pa để nắm bắt tình hình ANTT, cũng như theo dõi và phát hiện các đối tượng trộm cắp, móc túi, gây rối trật tự nơi công cộng, từ đó ngăn chặn và có biện pháp xử lý kịp thời.

Trung tá, Nguyễn Trung Kiên - Phó trưởng Công an huyện Sa Pa cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát đã hỗ trợ rất tốt cho công tác điều tra tội phạm. Qua hệ thống camera, lực lượng Công an huyện đã phát hiện được nhiều vụ trộm cắp như trộm xe máy điện, móc túi và gây gổ đánh nhau. Năm 2015, qua theo dõi và giám sát từ hệ thống camera, đã bắt quả tang một đối tượng tên là Trần Thị Kim Oanh (43 tuổi, quê Nam Định) đang có hành vi móc túi tại đài phun nước thị trấn. Đối tượng bị khởi tố hình sự và kết án 1 năm 6 tháng tù giam”.

Ngoài việc phát hiện và theo dõi tội phạm trộm cắp, hệ thống camera còn giúp lực lượng chức năng đảm bảo ANTT cũng như ATGT trên địa bàn. Khi phát hiện có phương tiện ôtô dừng đỗ sai quy định, sẽ được tổ trực theo dõi camera qua màn hình dùng bộ đàm nhắc nhở qua loa được gắn liền với camera.

Các đối tượng nghiện ma túy, sử dụng ma túy nơi công cộng cũng được phát hiện và xử lý kịp thời qua hệ thống camera. Qua việc thường xuyên tuần tra và kiểm tra trên địa bàn với sự phối hợp giữa lực lượng Công an thị trấn, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự, bảo vệ dân phố và giám sát qua hệ thống camera tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Sa Pa được đảm bảo, tội phạm được đẩy lùi. Thể hiện qua việc khách du lịch không bị trộm cắp đồ, các phương tiện như ôtô không bị mất phụ tùng, giúp người dân thấy yên tâm khi du lịch. “Trong năm 2015 và đầu 2016, trên địa bàn không xảy ra vụ cướp tài sản nào” – Trung tá Kiên cho biết.

X.B.
.
.