Nỗ lực đấu tranh triệt xóa ma túy trên tuyến biên giới

Thứ Ba, 18/10/2016, 08:48
Trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại có chiều hướng ngày càng phức tạp, tăng cả về số vụ và số lượng.

Lạng Sơn được coi là một trong những địa bàn “nóng” về tình trạng mua bán vận chuyển ma túy ở khu vực Đông Bắc, giáp ranh tuyến biên giới Trung Quốc. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại có chiều hướng ngày càng phức tạp, tăng cả về số vụ và số lượng. 

Nhiều đối tượng phạm tội về buôn bán, vận chuyển ma tuý đã câu kết, móc nối với tội phạm người nước ngoài để tìm cách vận chuyển buôn bán ma tuý qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn sang bên kia biên giới và ngược lại với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. 

Tuy nhiên, với tinh thần  đấu tranh, trấn áp tội phạm quyết liệt, trong 9 tháng đầu năm 2016, qua công tác nắm tình hình địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phối hợp, phát hiện, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm vận chuyển ma tuý lớn qua địa bàn, ngăn chặn số lượng lớn ma túy thẩm lậu qua biên giới vào Việt Nam.

Ông trùm ma túy Đức "Liêng" cùng hơn 3kg ma túy đá.

Một trong những vụ án điển hình mới được lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn khám phá gần đây là việc bắt giữ quả tang đối tượng là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia Nguyễn Thị Lam, 41 tuổi, ở số 68 Ba Sơn, thôn Đồi Chè, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn. 

Quá trình mật phục điều tra, khoảng 7h45 ngày 6-9, tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện bắt giữ được Lam khi ả ta vận chuyển 14 bánh heroin giấu trong chiếc bao tải trái cây chằng trên yên xe máy. 

Trước đó, một vụ vận chuyển 30 bánh heroin do Hứa Văn Khén, 37 tuổi, trú tại thị xã Buôn Hồ, (tỉnh Đắk Lắk) chuyển từ Đắk Lắk ra Lạng Sơn theo xe khách cũng đã được các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn triệt phá nhanh chóng ngay khi Khén vừa xuống xe, chưa kịp cùng đồng bọn tuồn hàng sang Trung Quốc tiêu thụ.

Qua kinh nghiệm điều tra, phá án ma túy tại địa bàn, Thượng tá Nguyễn Bá Hanh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn nhận định: Lạng Sơn là địa bàn trung chuyển ma túy của tội phạm ma túy. 

Trong đó, ma túy đá sẽ được bọn chúng thẩm lậu qua Lạng Sơn và một số tỉnh biên giới phía Bắc và Đông Bắc đưa vào trong nội địa, còn heroin, cỏ mỹ, cần sa lại được bọn chúng đưa từ Lào qua các tỉnh khu vực Tây Bắc hoặc một số ít được đưa qua khu vực biên giới các tỉnh Đông Bắc để tuồn ngược sang Trung Quốc. 

Trong đó, một trong những đường dây ma túy xuyên quốc gia và liên tỉnh lớn đã được lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn bóc gỡ thành công thời gian gần đây là đường dây tội phạm ma túy do ông trùm Đoàn Tuấn Dương và đàn em Trần Bá Đức (tức Đức “Liêng”) cầm đầu. 

Ở chuyên án này, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Lạng Sơn đã “cất vó” tóm gọn gần hai chục đối tượng là những “con cá lớn” trong đường dây ma túy, triệt phá hoàn toàn hệ thống “chân rết” ở địa bàn hàng loạt các tỉnh phía Bắc: Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Điện Biên… 

Theo khai nhận của ông trùm Đoàn Tuấn Dương, chỉ tỉnh từ tháng 3-2014 đến thời điểm bị bắt giữ, đường dây của Dương và đán em đã móc nối với một số đối tượng người Trung Quốc để mua bán, vận chuyển trót lọt hơn 100 bánh heroin, hơn 80kg ma túy tổng hợp, chủ yếu là ma túy đá và “nhập” nhiều khẩu súng các loại từ Trung Quốc về Việt Nam, rồi đưa sâu vào nội địa, chuyển đi các tỉnh tiêu thụ. 

Cùng góp chiến công không nhỏ trong đấu tranh với tội phạm ma túy tại địa bàn biên giới, lực lượng Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn ngăn chặn, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy lớn trên tuyến đường biên. 

Điển hình, khoảng 10h ngày 17-8, tại khu vực chùa Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phối hợp với Đội Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn và Đồn Công an và Biên phòng Tân Thanh bắt quả tang đối tượng Đường Thị Bích (38 tuổi, quê quán tại thôn Thâm Mè, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, hiện đang cư trú làm ăn tại Pò Chài, Trung Quốc) vận chuyển thuê 6kg ma túy đá cho một đối tượng người Trung Quốc đưa vào Việt Nam tiêu thụ. 

Đặc biệt, chỉ trong tháng 3-2016, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã liên tiếp bắt giữ gần 20kg ma túy đá được vận chuyển theo đường mòn biên giới vào nội địa, trong đó, điển hình là vụ phát hiện bắt giữ Vàng Thị Phai và Nguyễn Mạnh Quang vận chuyển thuê 10kg ma túy đá từ Trung Quốc vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh. 

Tuy nhiên, 2 đối tượng này lợi dụng chính sách ưu đãi đối với cư dân biên giới, đã thuê một số cư dân địa phương đi chợ biên giới vận chuyển ma túy thuê cho chúng hòng qua mặt các lực lượng chức năng tuồn qua cửa khẩu Tân Thanh vào nội địa. 

10kg ma tuý này được 2 đối tượng chia thành 10 gói, mỗi gói có trọng lượng 1kg, giấu khéo léo trong các va-li kéo tay của một số người dân biên giới trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng sang Trung Quốc đi chợ để vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam.

Tuy nhiên, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh đã kịp thời phát hiện, thu giữ…

Những kết quả xuất sắc trong công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc tranh trấn áp tội phạm ma tuý, giữ gìn TTATXH trên địa bàn biên giới Lạng Sơn.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã phối hợp, phát hiện triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm vận chuyển ma tuý lớn qua địa bàn. Trong đó, đã bắt khởi tố 231 vụ với 344 đối tượng liên quan tới việc mua bán vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý. Thu giữ trên 86 bánh heroin, trên 110kg ma tuý các loại, trong đó chủ yếu là ma túy đá. Thu giữ trên 6,7 tỷ đồng, 8 ôtô, 37 xe máy, 17 khẩu súng các loại và nhiều vật chứng liên quan đến việc mua bán, vận chuyển ma túy.
Tâm Phạm
.
.