Nhân Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2017):

Những chiến công của sự đồng sức đồng lòng

Thứ Bảy, 04/03/2017, 14:07
Trong công tác truy nã tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh, các lực lượng của Bộ Công an gồm Cảnh sát và An ninh phối hợp với BĐBP đã thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp trong công tác quản lý xuất nhập cảnh; phát hiện, xác minh, truy bắt, vận động nhiều ối tượng truy nã ra đầu thú đảm bảo an toàn, hiệu quả...


Bài cuối: Chặn đường trốn chạy của những kẻ mang lệnh truy nã

Chỉ tính riêng năm 2016, lực lượng BĐBP đã hỗ trợ, xác minh bắt, vận động 22 đối tượng truy nã, bàn giao cho lực lượng Cảnh sát. Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng đã góp phần giữ vững ổn định an ninh trên biên giới và trong nội địa.

Những chuyên án của sự đoàn kết

Một trong những chuyên án điển hình, ghi dấu ấn về sự phối hợp giữa lực lượng đánh án BĐBP và Công an trong năm 2016 là việc bắt giữ Nguyễn Vinh Long (tức Long “ma”, 38 tuổi, trú tại ngõ 295, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng), đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an TP Hà Nội về tội giết người. 

Kể lại quá trình phối hợp đánh án với lực lượng BĐBP, Thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), CATP Hà Nội cho biết: 

Khoảng 20h30 ngày 11-11-2016, chúng tôi có thông tin Long “ma” đang từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh. Nhắc đến tội ác của Long “ma”, Thượng tá Đào Anh Tuấn bộc bạch: Vào thời điểm đó, Long “ma” là đối tượng truy lùng gắt gao của toàn lực lượng Công an TP Hà Nội. Tên này là đối tượng lưu manh, côn đồ “có số” ở Hà Nội. 

Tháng 5-2016, đối tượng tham gia vào vụ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ, đã bị cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, Công an TP Hà Nội ra Quyết định truy nã. 

Trong khi các lực lượng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đang ráo riết truy tìm thì 1h15 ngày 27-10-2016, tại phố Nguyễn Thị Định, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đối tượng liều lĩnh cùng đồng bọn gây ra vụ nổ súng vào bên trong khách sạn Nam Cường 2, đường Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 2 người thương vong... 

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt đối tượng Chính.

Việc bắt giữ đối tượng vì thế trở thành áp lực đối với Công an TP Hà Nội nói riêng và Phòng PC52 Hà Nội nói riêng. Sau khi báo cáo xin ý kiến Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đội Truy bắt đối tượng truy nã hệ trật tự xã hội, Phòng PC52 và Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội do đồng chí Tuấn phụ trách lên đường đi Lạng Sơn truy bắt Long “ma”.

Để kịp thời bắt giữ đối tượng, khi ấy Thượng tá Tuấn đã liên lạc với Phòng PC52, Công an tỉnh Lạng Sơn và BĐBP Cửa khẩu Tân Thanh chuyển tài liệu, các thông tin về đối tượng nghi vấn, đề nghị phối hợp truy bắt Long “ma”. 

Ngay trong đêm, lực lượng đánh án của Công an TP Hà Nội phối hợp và BĐBP Cửa khẩu Tân Thanh, Trạm Biên phòng Cốc Nam, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn đã tạo thành một vòng vây khép kín. Đến 23h ngày 11-11-2016, các đơn vị nghiệp vụ phát hiện Long “ma” cùng người yêu tìm đường qua suối cạn, đã tổ chức bắt giữ...

Trong năm 2016, lực lượng BĐBP đã hỗ trợ, xác minh, bắt, vận động 22 đối tượng truy nã bàn giao cho lực lượng cảnh sát.  Trong đó, Cục C52 đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức xác minh, truy bắt 7 đối tượng, bắt giữ được 5 đối tượng. Lực lượng Cảnh sát đã tiếp nhận đối tượng phạm tội, vi phạm luật trốn ra nước ngoài.

Hai lực lượng đã phối hợp tiếp nhận 450 trường hợp phạm tội, vi phạm luật, nạn nhân trong các vụ phạm tội do nước ngoài trao trả. Trong đó, đã tổ chức tiếp nhận 5 đối tượng truy nã do cơ quan chức năng trao trả. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Biên phòng cho biết: 

Thời gian gần đây, lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới, một số đối tượng sau khi phạm tội ở Việt Nam đã tìm cách bỏ trốn ra nước ngoài. Đối tượng vì thế cũng có đủ các lĩnh vực khác nhau từ tội phạm hình sự, kinh tế đến ma túy... 

Sau khi bỏ trốn, đối tượng thay tên, đổi họ, sang nước ngoài ẩn náu trốn sự phát hiện của lực lượng Công an. Trong số đó, còn có các đối tượng người nước ngoài trốn truy nã phạm tội ở Việt Nam cũng được hai lực lượng Công an và BĐBP bắt giữ thành công. 

Trước đó, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ phận thường trực tại phía Nam (C52B) vừa bắt Jang Kiho (SN 1987, quốc tịch Hàn Quốc), là thành viên của băng đảng “Shinyoosung” chuyên đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp. 

Đối tượng Jang Kiho là thành viên của băng đảng “Shinyoosung” tại khu vực Daejeon, mở các trang web tổ chức đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp qua Internet từ ngày 20-4-2014 tại số 8, Gyeryong-ro 491 beon-gil, Daejeon, Hàn Quốc. 

Ngày 24-3-2016, đối tượng bị Tòa án Daejeon, Hàn Quốc ra lệnh truy nã về tội “Vi phạm Luật Xúc tiến thể thao” với hình phạt cao nhất có thể bị áp dụng là 5 năm tù giam. Đối tượng bị Ban Tổng Thư ký Interpol ra lệnh truy nã quốc tế số A- 3867/4-2016 ngày 29-4-2016 về hành vi trên. 

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Phòng Truy bắt đối tượng truy nã phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia và có yếu tố nước ngoài (Phòng 5) lập kế hoạch, tập trung lực lượng và phối hợp với Cục An ninh cửa khẩu, Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (A72), Cục Đối ngoại (V12) trao đổi thông tin về đối tượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Cục Cửa khẩu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - Bộ Quốc phòng và các đơn vị của A72 thắt chặt kiểm tra qua tất cả các cửa khẩu; phối hợp với Công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, truy bắt. Đêm 28-9-2016, đã bắt giữ được đối tượng tại một chung cư thuộc phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo an toàn, đúng pháp luật.

Ngăn chặn tội phạm từ đường biên Trên lĩnh vực an ninh, sự phối ợp giữa hai lực lượng Biên phòng và Công an cũng rất chặt chẽ, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cửa khẩu, BĐBP cho biết: Giữa năm 2016, sau khi Đảng ủy Tổng cục An ninh và Đảng ủy Bộ Tư lệnh, BĐBP ký thỏa thuận phối hợp, trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, hai đơn vị đã thường xuyên, kịp thời trao đổi, cung cấp các văn bản pháp luật; chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên liên quan đến công tác xuất, nhập cảnh và tình hình liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm liên quan trên khu vực biên giới cửa khẩu về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài để cùng phối hợp đấu tranh, giữ gìn ANTT. Nhiều vụ việc đã được khám phá thành công nhờ những thông tin trao đổi giữa hai bên: 

Ngày 7-4-2016, trong quá trình triển khai nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh, tổ công tác Trạm BP Cửa khẩu quốc tế, BĐBP Hà Tĩnh đã kịp thời phát hiện, bắt đối tượng Đỗ Vũ Chính (65 tuổi, tại Trung Quốc, có hộ khẩu thường trú tại tập thể Công ty Sơn, thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). 

Đỗ Vũ Chính từng là Giám đốc Công ty TNHH Minh Hà, đối tượng bị Công an TP Đà Nẵng phát lệnh truy nã với tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trước đó, vào ngày 27-3-2016, qua kiểm soát khách xuất cảnh, Đồn BPCK quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn phát hiện, bắt giữ đối tượng Liêu Khởi Nguyên 51 tuổi, trú tại Trung Quốc) là đối tượng có lệnh truy nã từ năm 2002 của Công an tỉnh Bình Dương...

Như để minh chứng, Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh BĐBP đưa chúng tôi đến một số phòng làm việc: Đây là đường truyền nhận dữ liệu giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72) và Cục Cửa khẩu. Cục A72 đã cấp một tài khoản truy cập cho Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh, BĐBP và 20 tài khoản cho các đơn vị BP trực tiếp kiểm soát tại 20 cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý. Chúng tôi thường xuyên cập nhật, trao đổi, thông báo dữ liệu đối tượng chưa cho nhập cảnh, chưa được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh và những đối tượng cấm nóng..., cùng kiểm soát.

Cục An ninh cửa khẩu đã kịp thời trao đổi với Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh BĐBP các văn bản pháp quy, hướng dẫn thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài có liên quan đến lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu do BĐBP quản lý, các loại mẫu hộ chiếu và giấy tờ đi lại của nước ngoài sau khi Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận được từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao... 

Ngoài ra, cũng thường xuyên trao đổi các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác quản lý, xuất nhập cảnh; chủ trương, đối sách với từng loại đối tượng theo từng gian cụ thể; tình hình xuất nhập cảnh, ANTT tại cửa khẩu, tình hình người nước ngoài nhập cảnh, cư trú, hoạt động ở địa phương, đặc biệt là các khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, tình hình người Việt Nam cư trú, lao động, bất hợp pháp bị phía nước ngoài buộc nhận trở lại danh sách và dữ liệu xuất nhập cảnh Việt Nam. 

Từ tháng 8-2016 đến tháng 3-2017, hai bên đã phối hợp tiếp nhận 32 phụ nữ, trẻ em Việt Nam bị mua bán từ nước ngoài trở về qua cửa khẩu đường bộ; hơn 1.000 công dân Việt Nam không được phía nước ngoài cho cư trú... Đã xử lý 6 đối tượng vi phạm về xuất nhập cảnh, 1 công dân sử dụng hộ chiếu phổ thông báo hủy do liên quan đến các vụ việc đang điều tra, xử lý...

Xuân Mai
.
.