Nhiều mô hình hay trong vận động toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ Ba, 24/11/2015, 14:42
Ngày  24-11, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công an thành phố sơ kết 2 năm thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới (2013 – 2015)”.

Kết quả cho thấy trong 2 năm vừa qua, bằng công tác tuyên truyền, phối hợp vận động của lực lượng Công an và các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ quốc, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan Công an 62.946 nguồn tin liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó,  31.530 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xác minh làm rõ 7.036 vụ việc, bắt giữ 10.108 đối tượng, thu hồi tài sản trên 12,4 tỷ đồng.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần xây dựng, bảo vệ cuộc sống thanh bình tại TP Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, nhân dân đã trực tiếp bắt 3.558 đối tượng phạm pháp hình sự, qua công tác xử lý đã thu hồi tài sản trên 26,7 tỷ đồng và giao nộp 140 súng, 8.184 viên đạn, 2.350 dao lê, mã tấu, 655 hung khí tự tạo khác.

Cũng trong thời gian qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có nhiều tập thể, đơn vị xây dựng, thực hiện nhiều mô hình và cách làm hay, đem lại hiệu quả cao trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điển hình là mô hình “Câu lạc bộ gia đình phòng chống tệ nạn xã hội” của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, mô hình  “1 biết 2, 1 biết 3” trên địa bàn quận 5, “Câu lạc bộ sống có trách nhiệm”, “Mỗi khu phố tự chăm lo cho 1 hộ khó khăn” của quận 1. Quận 10 có đến 3 mô hình mới hoạt động hiệu quả: “Tiếng còi an ninh”, “Địa chỉ đen phường 4” và “Giờ thứ 22”. Quận Tân Phú có mô hình “Gậy phòng gian” gắn với xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng như “Dân phòng tự quản”, “Xe ôm tự quản”, “Nhà trọ tự quản”…

Thống kê cho thấy, hiện nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xây dựng, duy trì hoạt động trên 122 mô hình nhân dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự với 64 tên gọi khác nhau. Trong đó, có 50 mô hình hoạt động hiệu quả trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Những mô hình này đã thực sự lan tỏa trong đời sống cộng đồng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự tại địa bàn dân cư, tạo động lực cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển ngày càng sâu rộng, bền vững.

Ban tổ chức chương trình cũng nhận định: Việc phối hợp giữa UBMTTQ TP Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên với Công an thành phố trong triển khai thực hiện “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần tích cực, có hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thành phố cũng xác định phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là phong trào của toàn dân. Để phong trào hiệu quả, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể cần phải tiếp tục tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa. Cần đổi mới và đa dạng hóa các nội dung hình thức, biện pháp thực hiện. Các cấp, các ngành đều cần vận động nhân dân chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến có hiệu quả…

N.H – Q.Đ
.
.