Nhiều mô hình hay trong phòng, chống tội phạm ở Đồng Nai

Thứ Hai, 03/02/2020, 06:55
Phường Bửu Long, TP Biên Hòa (Đồng Nai) thu hút số lượng lớn sinh viên học tập và du khách đến vui chơi giải trí. Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an phường cho hay, công tác giữ gìn ANTT tại địa phương thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các thành viên CLB phòng chống tội phạm của phường.


Anh Huỳnh Tấn Phát, Tổ trưởng Tổ phòng chống tội phạm, CLB phòng chống tội phạm phường Bửu Long cho biết, CLB thường xuyên phối hợp với Công an phường tổ chức tuần tra tại những đoạn đường vắng người qua lại, những điểm nóng về trộm cắp, cướp giật để trấn áp tội phạm.

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên CLB đã phát hiện, bắt giữ gần 50 đối tượng trộm cắp, cướp giật, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; hòa giải hàng chục vụ việc mâu thuẫn trong khu dân cư. Với những đóng góp trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, ngày 16-1, CLB phòng chống tội phạm phường Bửu Long vinh dự là 1 trong 7 mô hình tiêu biểu của TP Biên Hòa được Công an tỉnh Đồng Nai tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Bảo vệ dân phố cùng Công an tuần tra, phòng ngừa tội phạm tại địa bàn cơ sở.

Theo Trung tá Bùi Văn Giang, với sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an phường và Công an TP Biên Hòa, các thành viên CLB phòng chống tội phạm đã được trang bị nhiều kỹ năng về phòng, chống tội phạm, phát huy được vai trò của quần chúng tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương.

Sau hơn 4 tháng chuyển từ xã lên phường, tình hình ANTT trên địa bàn phường Tam Phước, TP Biên Hòa đã có những chuyển biến tích cực. Sự chuyên nghiệp của đội ngũ Công an chính quy cho thấy hiệu quả trong việc lập lại ANTT tại địa bàn phức tạp của TP Biên Hòa.

Trung tá Đặng Xuân Kiên, Trưởng Công an phường cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ tại địa phương, Ban Chỉ huy Công an phường đã bắt tay ngay vào công tác củng cố các mô hình tự quản như Ban Bảo vệ dân phố, tổ nhân dân, tổ tự quản, camera an ninh…

Công an phường đã bố trí các tổ công tác phối hợp với Cảnh sát khu vực thường xuyên bám cơ sở để vừa tuyên truyền vừa kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, các vấn đề liên quan đến ANTT khiến người dân bức xúc.

Là một trong những phường ngoại thành của TP Biên Hòa, phường Long Bình Tân có KCN Biên Hòa 2 và 3, trường cao đẳng, trung tâm thương mại Big C… đây cũng là địa bàn giáp ranh với quận 9, TP Hồ Chí Minh; thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương nên tình hình ANTT khá phức tạp.

Để huy động sức mạnh quần chúng tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương, từ năm 2016 CLB phòng chống tội phạm phường Long Bình Tân cũng đã được thành lập với nòng cốt là lực lượng bảo vệ dân phố. Từ đó đến nay, các thành viên trong CLB thường xuyên tham gia các buổi giao ban định kỳ với Công an phường, phối hợp với Công an phường và Bảo vệ dân phố  tuần tra, trực 24/24h, có mặt kịp thời cùng công an phường khi có sự việc về ANTT.

Trong quá trình hoạt động, CLB phòng chống tội phạm đã phát hiện 30 vụ, bắt 41 đối tượng trộm cắp tài sản, đánh bạc, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy… Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an phường Long Bình Tân nhận xét, CLB phòng chống tội phạm của phường đi vào hoạt động đã tạo được hiệu ứng tốt trong nhân dân.

Qua đó khích lệ nhiều người dân ủng hộ và tham gia tố giác tội phạm. Ngoài việc hỗ trợ công an bắt “nóng” tội phạm, nhất là các tội phạm ma túy, cướp giật, trộm cắp tài sản… các thành viên trong CLB còn phát hiện, tố giác, cung cấp cho Công an nhiều nguồn tin có giá trị.

Trung tá Đỗ Văn Tài, Trưởng Công an thị trấn Định Quán cho biết, trước đây tình hình ANTT tại thị trấn khá phức tạp. Tuy nhiên, sau nhiều năm ra quân trấn áp tội phạm đến nay tình hình ANTT đã ổn định. Đạt được kết quả này phải kể đến sự đóng góp quan trọng của các thành viên Ban Bảo vệ dân phố thị trấn khi đã luôn sát cánh cùng Công an trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Với những đóng góp tích cực cho công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, nhiều năm liền Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Định Quán được UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai cùng các cấp chính quyền khen thưởng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Mai Phương
.
.