Nhiều cách làm hay vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chủ Nhật, 22/09/2019, 08:24
Thời gian qua, Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm hay trong các công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ); đấu tranh phòng chống, triệt xóa các loại tội phạm trên địa bàn; xây dựng người cán bộ, chiến sĩ Công an gần dân, lắng nghe dân, vì nhân dân phục vụ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Triệu Phong cho biết, Triệu Phong có 18 xã và một thị trấn, với hơn 107.000 người sinh sống. Đây là địa bàn trọng điểm về tôn giáo; trong đó, Phật giáo có 72 Niệm phật đường và 16.500 phật tử; Thiên Chúa giáo có 5 Giáo xứ và 2.500 tín đồ… 

Để phát huy vai trò của đồng bào có đạo trong việc tham gia BVANTQ, xây dựng quê hương, đơn vị đã tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền; chủ trì phối hợp các ban, ngành chức năng, đoàn thể địa thể phương xây dựng các mô hình như: “Niệm phật đường không có tội phạm”; “Giáo xứ đoàn kết BVANTQ, chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Lương giáo đoàn kết BVANTQ chung sức xây dựng nông thôn mới”… Các mô hình này đã triển khai hoạt động rất hiệu quả, mang lại những thành tích rất đáng mừng. 

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận, phấn khởi chia sẻ: “Các mô hình dân vận, phòng chống tội phạm BVANTT trong đồng bào có đạo đã phát huy cao tinh thần đoàn kết giữa đồng bào theo đạo và đồng bào không theo đạo; giúp tuyên truyền hiệu quả hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân”. 

Đối thoại với người dân cũng trở thành phương châm giải quyết các vấn đề của Công an huyện Triệu Phong. Để thực hiện phương châm này, đơn vị đã thành lập 3 trạm công tác tại Triệu Thuận, Bồ Bản và Chợ Cạn, phối hợp chính quyền địa phương tích cực giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân; tổ chức các hội nghị đối thoại với nhân dân để nắm bắt thêm tình hình, tâm tư nguyện vọng, cũng như các phản ánh, kiến nghị của bà con cần được khẩn trương, kịp thời xem xét, giải quyết. 

Điển hình như chuyện 40 hộ dân ở Giáo xứ Phan Xá, xã Triệu Đại “kêu cứu” chính quyền, ban, ngành chức năng địa phương do không có nguồn nước sạch để sinh hoạt, đã được Công an Triệu Phong chủ trì đứng ra phối hợp giải quyết. 

Kết quả, một công trình cung cấp nước sạch cho bà con ở đây đã sớm được quan tâm đầu tư xây dựng. Đồng thời, đơn vị còn đề xuất UBND huyện Triệu Phong xây dựng sân, khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng để người dân có chỗ sinh hoạt, vui chơi, nên bà con rất phấn khởi.

Công an Triệu Phong phát động mô hình lương, giáo đoàn kết, chung sức BVANTQ ở xã Triệu Hòa.

Bên cạnh, Công an Triệu Phong còn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng; gia đình chính sách; hộ nghèo, những hoàn cảnh, trường hợp kém may, bất hạnh bằng cách đóng góp ngày lương, tranh thủ sự giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài tỉnh. 

Đặc biệt, đơn vị nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng 10 trẻ em là con em đồng bào Thiên Chúa giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/cháu/tháng. Hình ảnh phụ nữ Công an Triệu Phong với mô hình hoạt động “Nồi cháo tình thương” tại Bệnh viện Đa khoa Triệu Phong đã trở nên rất gần gũi với nhiều người… 

Với thành tích xuất sắc đạt được, từ năm 2016 đến nay, Công an huyện Triệu Phong đã có trên 60 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng; được Bộ Công an tặng Cờ thi đua; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen. Đặc biệt, Công an huyện Triệu Phong đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, biểu dương tập thể điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 và 2019. 

Mới đây, ngày 19-8-2019, Công an Triệu Phong là một trong những đơn vị trong cả nước vinh dự tham dự “Chương trình giao lưu điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Hà Nội…

Thanh Bình
.
.