Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống ma túy

Thứ Ba, 22/01/2019, 09:17
Ngày 21-1, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TƯ ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị (khoá X) về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới”.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TƯ, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thuộc thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý. 

Cụ thể, hàng năm, TP triển khai 3 đến 4 đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, tội phạm ma tuý, tệ nạn xã hội. Qua đó, từ 1 địa bàn, 21 tụ điểm, 55 điểm phức tạp về tệ nạn ma tuý ở thời điểm năm 2008, đến nay, Hà Nội đã triệt xoá được cơ bản, chỉ còn 3 điểm phức tạp về ma tuý. Công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý cũng đạt được những kết quả tích cực. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen cho các cá nhân.                

Từ tháng 5-2008 đến tháng 6-2018, CATP Hà Nội đã phát hiện, điều tra khám phá 33.300 vụ với 42.449 đối tượng phạm tội về ma tuý; đã xử lý hình sự 28.376 vụ với 33.275 đối tượng; thu giữ hơn 1.228,4kg ma tuý các loại. 

Viện Kiểm sát và Toà án nhân dân 2 cấp đã thụ lý, truy tố, xét xử 27.433 vụ, với 32.258 bị cáo, trong đó xét xử lưu động 11.556 vụ với gần 13.000 bị cáo. Các cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc 1.556 trường hợp...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực cố gắng của các cấp, ngành, lực lượng trong 10 năm qua, đặc biệt là những đóng góp, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Công an. Nhờ đó, 10 năm qua, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý của thành phố đã đạt những kết quả tích cực. 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng nhấn mạnh, tình hình tội phạm ma tuý còn diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi, tính chất nguy hiểm hơn. Việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TƯ cũng còn tồn tại hạn chế, trong đó, một số cấp ủy Đảng còn chưa nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm, có nơi còn “khoán trắng” cho lực lượng Công an.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố phải xác định công tác phòng, chống ma túy là một nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên thực hiện trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị mình và phải làm thường xuyên, kiên trì, bền bỉ. 

Trong đó, cần huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia vào công tác này. Đặc biệt, cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên bao che, dung túng cho tội phạm và tệ nạn ma túy hoặc có biểu hiện tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, một mặt, các lực lượng chuyên trách, Công an các cấp cần tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy; các địa phương chỉ đạo rà soát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các khu dân cư để ngăn ngừa tội phạm ma tuý.

Mặt khác, HĐND TP cần quan tâm, có biện pháp tăng cường nguồn lực cho nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong thời gian tới. Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 21-CT/TƯ trên địa bàn TP 10 năm qua.

N.Yến
.
.