Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hướng Nam, Công an TP HCM:

Mũi nhọn tấn công tội phạm

Thứ Bảy, 25/02/2017, 09:20
Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) Hướng Nam thuộc Phòng PC45, Công an TP HCM được thành lập vào ngày 25-1-2017, xuất phát từ nhiệm vụ cấp bách trong phòng chống tội phạm trên đường phố gây nhiều bất ổn, bức xúc cho người dân trong thời gian vừa qua.

Sau tròn một tháng đi vào hoạt động, lực lượng này đã để lại nhiều dấu ấn, là mũi nhọn tấn công tội phạm trên thành phố mang tên Bác.

Tên gọi Hướng Nam tức là hướng phía Nam của TP HCM bao gồm 5 quận, huyện: 7, 8, Bình Tân, Nhà Bè và Bình Chánh. Các địa bàn này hiện tại khá phức tạp, tội phạm trên đường phố nhiều và có đặc thù riêng. Quận 8 nhức nhối về vấn nạn ma túy cần được từng bước chuyển hóa dần. 

Quận 7, nơi thu hút đông đảo người nước ngoài sinh sống và làm việc rất cần bảo vệ bình yên cho họ để đảm bảo môi trường thân thiện, an toàn, nhằm thu hút du lịch, đầu tư. Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân là những nơi có số lượng dân nhập cư thuộc dạng đông nhất thành phố. 

Những khu nhà ổ chuột mọc lên cũng đồng nghĩa với việc bọn tội phạm khắp nơi tụ tập về ẩn náu và gây án. Tuy trên danh nghĩa là phụ trách khu vực trọng điểm phía Nam thành phố nhưng hoạt động trinh sát, trấn áp tội phạm của lực lượng này không có giới hạn địa bàn. 

Thành viên của Đội được tuyển chọn từ các trinh sát giỏi nghề thuộc Đội CSHSĐN (Đội 3), các đội nghiệp vụ khác và Công an các quận, huyện. Họ được xem như những chiến sĩ SBC ngày trước; được đầu tư trang thiết bị hiện đại, camera hành trình, vũ khí, công cụ hỗ trợ; được hưởng chế độ chính sách, bảo hiểm, trợ cấp có tính đặc thù… 

Tuy nhiên, nếu như SBC ngày trước chủ yếu là bắt quả tang cướp giật trên đường thì Đội CSHSĐN Hướng Nam bây giờ có nhiệm vụ rộng hơn là đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung (trộm, cướp, ma túy…) trên các tuyến đường giao thông. Khi cần thiết có thể phối hợp với các đơn vị khác điều tra truy xét các vụ án lớn gây bức xúc dư luận. 

Thiếu tá Trần Thanh Bình, Đội trưởng, cũng là người trưởng thành từ trinh sát đặc nhiệm, đã cùng đồng đội lập được nhiều chiến công trong thời gian công tác ở Đội 3.

Một tháng, thời gian quá ngắn để đánh giá mức độ hiệu quả của Đội CSĐNHS Hướng Nam, nhưng từ Tết Nguyên đán 2017 đến nay, tội phạm trên đường phố ở TP HCM có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng tích cực, các vụ cướp giật trên đường phố thưa dần. 

Các trinh sát đặc nhiệm Hướng Nam ra quân ngay ngày đầu thành lập.

Theo sự phân công của đơn vị, các tổ tuần tra của Đội đặc nhiệm luôn có mặt 24/24h ở các tuyến đường trọng điểm như Nguyễn Văn Linh (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè), QL1A (Bình Tân, Bình Chánh), Phạm Thế Hiển (quận 8)… tạo thành vòng tròn khép kín và đã bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội quả tang, mà nhiều nhất là đối đượng mua bán, tàng trữ ma túy.

Khoảng 2h15' ngày 18-2, Tổ công tác thuộc Đội đặc nhiệm trên đường tuần tra đến trước số 43, đường 2, phường 6, quận 8, phát hiện 3 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Các đối tượng toan vứt xe bỏ chạy liền bị các trinh sát khống chế. 

Với tang vật là 6 bịch ma túy đá (trị giá khoảng 20 triệu đồng), các đối tượng nhanh chóng khai nhận cả 3 đều là con nghiện, mua ma túy vừa sử dụng, vừa bán lẻ lại cho các con nghiện khác có nhu cầu. Các đối tượng gồm: Lương Ngọc Lâm (28 tuổi; quê quán Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Quốc Phong (34 tuổi; TP HCM; có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản) và Phan Thị Mộng Hằng (25 tuổi, quê Kiên Giang).

Trước đó, vào lúc 3h30' ngày 15-2, khi đang tuần tra qua khu vực ngã tư Gò Mây (phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân), tổ tuần tra phát hiện 3 đối tượng đang mua bán ma tuý. 

Các đối tượng bỏ chạy nhưng trinh sát tóm gọn được 2 tên là Trần Văn Thành (21 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) và Phạm Hoàng Mốp (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). Đối tượng còn lại rút dao lam rạch vào người mình chảy máu rồi tấn công các trinh sát hòng thoát thân. Quyết không để đối tượng tẩu thoát, 3 trinh sát dũng cảm quật ngã, khống chế, nhưng không may bị dính máu từ đối tượng này.

Khi biết kẻ chống đối là Bùi Đặng Trường (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú, có 3 tiền án) nhiễm HIV, 3 chiến sĩ được uống thuốc chống phơi nhiễm. Vụ việc sau đó được làm rõ, Trường và Mốp hẹn Thành đến địa điểm trên để mua ma túy nhưng đang giao dịch thì bị bắt giữ…

Chứng kiến quá trình khống chế các đối tượng qua nhiều vụ bắt quả tang, người dân thấy rõ sự gan dạ, dũng cảm và quyết liệt của các trinh sát đặc nhiệm. Chị Hoàng, bán nước giải khát ở ngã tư Gò Mây (quận Bình Tân) cho biết rất thán phục các trinh sát đặc nhiệm khi đối diện trước hiểm nguy mà không hề chùn bước. 

“Mấy thằng xì ke, bị si đa gần chết thì còn biết sợ ai. Chuyện tụi nó dùng kim tiêm, dao lam để đe dọa người khác, chống đối với Công an diễn ra như cơm bữa ở đây. May mà có mấy chú đặc nhiệm trị chúng chứ để chúng bên ngoài thì người dân lãnh đủ” - chị Hoàng bộc bạch. 

Theo các trinh sát đặc nhiệm, nếu như bằng con mắt nhà nghề, các trinh sát có thể phát hiện đối tượng có biểu hiện khả nghi thì ở chiều hướng ngược lại, các đối tượng cướp giật chuyên nghiệp cũng quan sát biết được có người theo dõi mình. 

Trong khi đó, công tác tuần tra trên đường phố hiện giờ không chỉ có lực lượng đặc nhiệm cấp thành phố, mà còn có cấp quận, huyện và Công an phường, xã, thị trấn nên tội phạm không dám ra tay. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các đối tượng cướp giật (theo thống kê của Công an TP HCM, có đến hơn 70% đối tượng cướp giật nghiện ma túy) chuyển sang hoạt động lén lút, đó là mua bán ma túy, trộm cắp… để kiếm tiền thỏa cơn nghiện. 

Thế cho nên, đánh mạnh vào các đối tượng mua bán ma túy để kéo giảm tội phạm trên đường phố (chủ yếu là cướp giật) là hoàn toàn phù hợp và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Mã Hải
.
.