“Mắt thần” góp phần ngăn chặn tội phạm ở Chợ Mới

Chủ Nhật, 09/12/2018, 08:50
Chợ Mới có địa bàn rộng với diện tích 369km², toàn huyện có 18 xã, thị trấn với mật độ dân cư đông nhất tỉnh An Giang. Để đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn, Công an huyện Chợ Mới đã phối hợp cùng các ban, ngành liên quan vận động xã hội hóa, lắp đặt hệ thống camera an ninh phủ đều trên toàn huyện, tổng chi phí gần 1,5 tỷ đồng. 

Với 302 “mắt thần” được kết nối Internet tốc độ cao cùng với hệ thống camera quan sát của các hộ gia đình và cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn… đã giúp cho việc giám sát ANTT phát huy hiệu quả cao. 

Mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Qua trích xuất hình ảnh từ camera, trong thời gian ngắn, Công an huyện Chợ Mới đã phát hiện, xử lý 20 vụ trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, va chạm giao thông...

Điển hình như vụ truy bắt Cao Phước Nguyên (35 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi lẻn vào một khách sạn trên địa bàn ấp Tấn Lợi, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới lấy trộm một  ĐTDĐ và 7 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá tài sản 13 triệu đồng, đối tượng nhanh chân bỏ trốn về bến phà An Hòa, để sang TP Long Xuyên tiêu thụ tang vật. 

Tuy nhiên, thông qua camera và thông tin người dân cung cấp, Công an huyện Chợ Mới đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyên trong lúc đang chờ qua phà. 

Cũng nhờ hệ thống “mắt thần” được bố trí trên khắp các tuyến đường chính, trục lộ giao thông, ngã tư… mà lực lượng chức năng đã xác định và bắt đối tượng Lê Văn Vỡn (35 tuổi, ngụ ấp Kiến Thuận, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới) khi trộm bộ lư đồng, một ĐTDĐ, trị giá tài sản khoảng 12 triệu đồng…

Các vị trí lắp đặt các camera đã được chính quyền, Công an địa phương phối hợp với các ngành chức năng khảo sát, nghiên cứu đảm bảo các điều kiện cần thiết về kỹ thuật, khả năng, hiệu quả, chất lượng giám sát. 

Trong đó, tập trung ở những tuyến địa bàn giáp ranh, ngã ba, ngã tư; khu dân cư, khu vực chợ, những điểm phức tạp về ANTT... Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, Luật Giao thông…

Thượng tá Phạm Văn Bằng, Phó trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết thêm, việc thực hiện mô hình “Camera an ninh” bước đầu đã mang lại hiệu quả rất thiết thực góp phần xử lý 16 vụ phạm pháp hình sự. Phần lớn các dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc…

“Có thể khẳng định, mô hình Camera an ninh là giải pháp kết hợp hài hòa giữa phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, đã đạt được hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, không chỉ phục vụ tốt trong việc giữ gìn ANTT mà còn phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình ủng hộ” – Thượng tá Bằng chia sẻ.

Trần Lĩnh
.
.