Lực lượng dân phòng tích cực phối hợp tuần tra, đảm bảo ANTT cơ sở

Thứ Bảy, 01/04/2017, 09:39
Để góp phần đảm bảo an ninh, tạo môi trường an toàn thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, lực lượng dân phòng Điện Bàn (Quảng Nam) thường xuyên được củng cố, phối hợp với Công an các xã tuần tra, giải quyết các vụ, việc liên quan đến ANTT...

Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) là địa phương tiếp giáp với TP Đà Nẵng và Hội An, số lượng lao động nhập cư di biến động liên tục, thêm vào đó là các đối tượng phạm pháp hình sự luôn tìm cơ hội trà trộn để thực hiện hành vi phạm tội.

Để góp phần đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH, tạo môi trường an toàn thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, lực lượng dân phòng ở đây thường xuyên được củng cố, phối hợp với Công an các xã tuần tra, giải quyết các vụ, việc liên quan đến ANTT...

Chúng tôi về xã Điện Thọ, địa phương 7 năm liền được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, để tìm hiểu về hoạt động của lực lượng dân phòng.

Ông Trương Minh Tú, Trưởng Công an xã Điện Thọ, thông tin, đến nay 13 thôn của xã đều có lực lượng dân phòng, với 71 thành viên. “Xã Điện Thọ có 8km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua, hằng ngày có hàng ngàn công nhân đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước của các đơn vị thi công tuyến cao tốc này tạm trú, cộng với dân số của xã gần 14.000 nhân khẩu, nên tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Trước thực trạng đó, Công an xã đã phối hợp cùng lực lượng dân phòng thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT, đặc biệt là tăng cường công tác nắm bắt và phân loại các đối tượng tạm trú để theo dõi, kịp thời ngăn chặn khi có tình huống xấu xảy ra. 

Công an và dân phòng xã Điện Thọ trao đổi kế hoạch trước giờ tuần tra, đảm bảo ANTT địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trương Phú Khải, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an thị xã Điện Bàn, cho biết, cuối tháng 12-2016, thị xã Điện Bàn tổ chức ra mắt 122 đội dân phòng, với 621 thành viên, của 13 xã.

Thời gian qua, lực lượng này đã tích cực phối hợp với Công an các xã tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn. Căn cứ điều kiện thực tế, Công an các xã xây dựng kế hoạch, lịch phân công trực, tuần tra đảm bảo ANTT; đa số các đội dân phòng trực, tuần tra theo thôn.

Riêng đối với xã Điện Thắng Bắc, bên cạnh việc bố trí lực lượng dân phòng trực theo thôn, Công an xã còn tăng cường mỗi đêm 1 đội viên dân phòng lên xã tuần tra cùng lực lượng Công an; xã Điện Phong bố trí mỗi đêm 4 đội dân phòng tuần tra cùng Công an xã.

Năm 2017, theo kế hoạch, thị xã Điện Bàn trích ngân sách 1 tỷ đồng để hỗ trợ các đội dân phòng mua sắm trang thiết bị, công cụ hỗ trợ… tạo điều kiện để lực lượng dân phòng ở các xã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác đảm bảo ANTT cơ sở.

Tháng 4-2017, Công an Điện Bàn sẽ mở lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng trên toàn thị xã nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng trong sạch, vững mạnh.

Trung tá Khải cho biết thêm, các đội dân phòng đã thực hiện tốt theo ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã Điện Bàn và Công an thị xã trong việc tăng cường trực, tuần tra canh gác trên địa bàn từng thôn, xã; 100% đội dân phòng đều xây dựng lịch trực, tuần tra gửi về Công an thị xã và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thời gian qua, tình hình ANTT địa bàn 13 xã được giữ vững, không xảy ra vụ án hình sự nào. Ngoài ra, lực lượng dân phòng tại các địa phương còn phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường; tham gia giải tỏa hành lang giao thông; bảo vệ, phân luồng giao thông tại các khu vực xảy ra tai nạn giao thông…

Ngọc Thi
.
.