Lan tỏa mô hình “mắt thần” phòng chống tội phạm

Thứ Ba, 21/11/2017, 08:27
Từ mô hình điểm triển khai vào đầu năm 2016 trên một hẻm ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), sau gần 2 năm, mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm”, được nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ, giúp lực lượng Công an làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Hai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, 1 đối tượng trốn thi hành án vừa bị bắt giữ và nhiều nhóm thanh niên tụ tập gây rối bị giải tán, đẩy đuổi… là những kết quả bước đầu từ khi mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” đưa vào sử dụng ở khu vực (KV7), phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Đây cũng là khu vực đầu tiên của TP Cần Thơ thực hiện mô hình này.

Trước đây, KV7 phường Cái Khế là địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, Công an phường Cái Khế đã triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” vào đầu năm 2016.

Thiếu tá Lâm Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Cái Khế, cho biết: “Lúc đầu đi vào thực hiện mô hình còn gặp khó khăn vì kinh phí mua sắm camera chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Vì vậy, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tiến hành vận động người dân thấy rõ ý nghĩa của mô hình sau đó tự nguyện góp kinh phí 60 triệu đồng để lắp 21 camera an ninh ở hẻm 4, hẻm 21 trong khu vực”.

Điều phấn khởi là từ khi mô hình đi vào hoạt động, tội phạm không còn dám bén mảng tới, tình hình ANTT đi vào ổn định.

Từ hiệu quả của KV7, đến nay, Công an phường Cái Khế (quận  Ninh Kiều), đã nhân rộng ra 6/8 khu vực của phường với hàng trăm chiếc camera được lắp đặt. Hầu hết các ngã ba, ngã tư, các tuyến địa bàn phức tạp đều đã được lắp đặt camera an ninh. Tất cả hình ảnh thu được được truyền về màn hình trung tâm đặt tại chốt, có lực lượng giám sát 24/24 kịp thời xử lý hình ảnh mới nhất về tội phạm, các đối tượng hình sự nghi vấn.

Thượng úy Đỗ Trần Tấn Lợi - CSKV3 phường Cái Khế, cho biết: “ Hiện, KV3 Sông Hậu có 30  camera được lắp đặt để giám sát về tình hình ANTT. Khi người dân phát hiện có vụ việc xảy ra, đối tượng nào nghi vấn thì kịp thời thông báo đến CSKV để xử lý. Mới đây, nhờ hình ảnh từ “Camera an ninh” mà chúng tôi đã truy bắt nhanh đối tượng Hồ Thanh Nam (30 tuổi, ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều), khi vừa đột nhập vào nhà trọ lấy cắp 1 chiếc điện thoại  Iphone và 9,5 triệu đồng”.

Ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng (TP Cần Thơ), do đặc thù địa bàn rộng với 14 khu vực nên tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, tội phạm liên quan đến ma túy. Từ những khó khăn đó, Công an phường Phú Thứ đã triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm”.

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng Công an phường Phú Thứ cho biết, Ban chỉ huy Công an phường đã trực tiếp xuống từng hộ dân vận động, từ đó người dân thấy rõ lợi ích của mô hình và tự nguyện đóng góp mua hơn 200 chiếc camera an ninh.

Mới đây, nhờ những hình ảnh từ camera an ninh, mà Công an quận Cái Răng và Công an phường Phú Thứ truy bắt nhanh đối tượng Trương Trọng Nhân cướp giật dây chuyền của người đi đường… Với sự đồng tình ủng hộ của người dân, tin rằng mô hình “Camera an ninh” sẽ lan tỏa ra nhiều địa phương, góp phần đảm bảo tốt ANTT, đem lại cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đức Văn
.
.