Khu phố bình yên nhờ “tiếng kẻng an ninh”

Chủ Nhật, 05/03/2017, 08:30
Đáp lại sự tò mò của chúng tôi, 3 chuỗi âm thanh đều đặn ngân vang bởi tiếng búa sắt gõ mạnh vào “kẻng an ninh” được làm bằng mâm bánh xe ôtô cũ, chỉ ít phút sau mảnh sân nhỏ trước hiên nhà ông Nhàn đã trở nên đông đúc, mọi người í ới hò nhau, giọng sốt sắng: “Có việc gì đấy bác Nhàn ơi?”.

Vừa nhoẻn miệng cười, ông chủ điểm kẻng tổ dân phố Quang Ấm (phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) Trịnh Quang Nhàn khẽ phân bua: có chị nhà báo tới thăm, muốn mục sở thị… Lúc ấy, mọi người mới thở phào.

Bà Lưu Thị Khoái, một trong những hàng xóm đầu tiên có mặt khi nghe tiếng kẻng tỏ ra hào hứng: “Rõ là em nghe tiếng kẻng báo yên, nhưng chỉ vì thấy bác gõ vào giờ này nên mới thấy lạ…”. Thì ra, với người dân tổ dân phố Quang Ấm, phường Lam Hạ này, mỗi cách gõ kẻng đều mang một thông điệp riêng.

Với 3 hồi kẻng ngắn ngân đều mà ông Nhàn vừa gõ, người già, trẻ nhỏ trong khu dân cư đều hiểu đó là hiệu lệnh báo yên. Hiệu lệnh này thường chỉ được ông Nhàn gióng lên vào lúc 22h mỗi tối, để nhắc nhở cư dân trong tổ dân phố cần kiểm tra cửa nẻo, cẩn thận củi lửa, kiểm tra an toàn cháy nổ trước khi yên giấc, nhắc khéo đám thanh niên chớ tụ tập ồn ào, gây ầm ĩ, mất trật tự khu dân cư.

Ông Trịnh Quang Nhàn gõ “kẻng an ninh” được làm bằng mâm bánh xe ôtô tại tổ dân phố Quang Ấm.

Chỉ vào tấm bảng tôn màu đỏ với những hàng chữ in màu vàng, gắn nghiêm ngắn trên tường, cạnh nơi treo chiếc mâm bánh xe ôtô cũ được người dân tận dụng làm kẻng báo an ninh, ông Nhàn cho biết đây là bản nội quy sử dụng kẻng.

Trong đó quy định khi xảy ra hỏa hoạn, thiên tai, khi báo tội phạm và các sự việc nghiêm trọng, cần huy động sức người để ngăn chặn phức tạp về ANTT, bắt giữ tội phạm thì hiệu lệnh gõ kẻng báo tình trạng khẩn cấp ra sao. Lúc bình yên, báo nhắc nhở người dân cảnh giác thì hiệu lệnh gõ như thế nào đều được quy định rất rõ. Vì vậy, bản thân người trực kẻng như ông Nhàn cùng tất cả dân cư trong tổ dân phố  đều đọc và đã thuộc nằm lòng.

Ông Nhàn khẳng định, từ ngày có tiếng kẻng an ninh, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Chỉ vào mấy quán nước xung quanh, ông Nhàn chia sẻ, trước đây khi chưa triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, nhiều lúc đêm khuya các cháu thanh niên vẫn ngồi chơi la cà, gây gổ ầm ĩ cả khu xóm, thế nhưng bây giờ đã thành thông lệ, cứ 22h khuya, nghe tiếng kẻng gióng lên, không ai bảo ai, chủ quán cũng như khách hàng đều như được nhắc nhở, tự giác đóng cửa, trật tự ra về. Nhiều nhà có đám cưới bật loa đài to, thanh niên hò hát ầm ĩ, khi nghe tiếng kẻng báo lúc 22h, chẳng ai bảo ai, đều tự động điều chỉnh âm thanh, chẳng nỡ gây phiền giấc ngủ của bà con lối xóm…

Là phường đầu tiên của thành phố Phủ Lý, cũng là địa bàn đi đầu của tỉnh Hà Nam triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, tính đến thời điểm này, dù chưa tròn nửa năm đi vào hoạt động, nhưng hiệu quả của mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đối với sự chuyển biến tích cực về tình hình ANTT cũng như phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn đã được khẳng định rõ nét.

Minh chứng cho khẳng định của mình, Thiếu tá Phạm Quang Tiến, Trưởng Công an phường Lam Hạ cho biết, nhờ có “Tiếng kẻng an ninh” mà một vụ cháy xưởng may nghiêm trọng trên địa bàn đã kịp thời được dập tắt, bảo vệ an toàn tính mạng cho hàng chục công nhân và bảo toàn khối tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng của một hộ gia đình tại tổ dân phố Đình Tràng. Thời điểm xảy ra vụ cháy, khoảng 10h sáng 8-10-2016, một người dân trên đi thăm đồng trở về phát hiện khói bốc ra bất thường từ kho chứa vải của xưởng may chuyên sản xuất  gia công của hộ gia đình vợ chồng anh Huy - Hiền, đã cấp tốc chạy tới điểm kẻng Đình Tràng, khẩn cấp gõ kẻng báo cháy.

Nghe hiệu lệnh kẻng, mọi người trong khu dân cư đã nhanh chóng có mặt, mỗi người không ai bảo ai, tay xô, tay chậu, cùng hăng hái lao vào múc nước dập cháy, kịp thời cứu được kho vải mới được gia đình anh Huy nhập về sáng cùng ngày có tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

Hay mới đây, cũng nhờ có “Tiếng kẻng an ninh” mà một vụ trộm chó xảy ra tại tổ dân phố Hòa Lạc cũng kịp thời được phát hiện, chặn bắt. Khoảng 12h ngày 16-1, Công an phường Lam Hạ nhận được kẻng báo khẩn cấp của người dân tại đường Liên Tổng, thuộc tổ dân phố Hòa Lạc. Rất khẩn trương, 3 chốt trực an ninh của Công an phường Lam Hạ bố trí tại tổ dân phố Hòa Lạc đã lập tức có mặt, cùng người dân vây bắt thành công 2 đối tượng dùng xe phân khối lớn và súng điện tự chế bắn trộm chó.

Trực tiếp đưa chúng tôi mục sở thị các điểm kẻng, xuống địa bàn  trò chuyện cùng bà con, Thiếu tá Trương Quang Hà chia sẻ: Là đơn vị hành chính mới được nâng cấp từ xã lên phường, không như các phường khu vực trung tâm của Thành phố Phủ Lý, trên 8 ngàn nhân khẩu phường Lam Hạ sống rải rác thành từng cụm dân cư độc lập.

Cũng từ đặc thù địa bàn này, 7 cụm dân cư đã được lập thành 7 tổ dân phố. Để huy động người dân tích cực tham gia vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa  bàn, ở  mỗi tổ dân phố, Công an phường đã đặt 1 điểm “kẻng an ninh”. Cũng nhờ các tổ dân phố phân bố độc lập như trên, nên khi kẻng báo phát ra ở tổ dân phố nào, người dân và các chốt an ninh ở khu vực đó sẽ dễ dàng xác định đúng địa bàn, kịp thời có mặt. Nhờ vậy, nhiều vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra tại địa bàn đã nhanh chóng được ngăn chặn, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Tâm Phạm
.
.