Khi dân đồng lòng, phong trào an ninh vững

Thứ Bảy, 14/09/2019, 07:39
Năm 2019, từ sự quyết liệt vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân, các địa phương vốn có nhiều phức tạp về an ninh trật tự đã không xảy ra trọng án; tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) giảm rõ rệt; ANTT ổn định.


9 địa phương nổi bật gồm: phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều); phường Hưng Phú (quận Cái Răng); phường Long Tuyền (quận Bình Thủy); phường Phước Thới (quận Ô Môn); phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt); xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền); xã Trường Xuân (huyện Thới Lai); thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) và thị trấn Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh).

Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Công an thành phố phát huy vai trò tham mưu nòng cốt, thường trực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn. Chủ động phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các giải pháp cụ thể, phù hợp từng địa bàn, khu vực. Song song đó, triển khai các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đạt nhiều kết quả tích cực”.

Công an phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn qua hệ thống camera an ninh.

Tại các địa bàn chuyển hóa, công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ được tăng cường. Việc tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm cũng như điều tra, khám phá án nhanh, kịp thời, tạo lòng tin trong nhân dân. Những tháng đầu năm 2019, các loại tội phạm, TNXH ở 9 địa phương trên đều giảm sâu so cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, xảy ra 30 vụ phạm pháp hình sự (giảm 16 vụ); 74 vụ tệ nạn xã hội (giảm 22 vụ)…

Phường Hưng Lợi là 1 trong 5 địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực về ANTT. Công an phường chủ động phối hợp tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật; triệt xóa các điểm TNXH, không để hình thành tụ điểm phức tạp.

Bắt 10 vụ vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy; 1 vụ tàng trữ thuốc lá lậu; triệt xóa 2 vụ TNXH… Ngoài ra, công tác chuyển hóa được tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến từng gia đình nên được người dân đồng tình, ủng hộ thông qua việc tham gia các mô hình dân vận khéo, như: “Camera an ninh”, “Nhà trọ an toàn văn minh”, “5 trong 1 về giữ gìn ANTT”…

Khu vực (KV) 6, phường Hưng Lợi từng là địa bàn phức tạp của quận Ninh Kiều. Để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm (PCTP), cấp ủy, chính quyền và Công an phường luôn quan tâm đến công tác cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Địa phương đã triển khai các mô hình “Tổ tự quản”; “Quỹ giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình nghèo bền vững”; “Nhà trọ an toàn văn minh”… đã, đang hoạt động hiệu quả, có tác động tích cực trong PCTP và tệ nạn xã hội (TNXH).

Bà Lê Thị Hòa (Bí thư Chi bộ KV6), bắt đầu một ngày mới bằng việc ghi chép các hoạt động đã diễn ra tại khu phố và những công việc cần triển khai trong thời gian sắp tới. Bà cũng không quên ghi lại những việc cần làm và việc chưa làm được để tự nhắc nhở bản thân.

Gắn bó với công việc này nhiều năm, bà Hòa luôn được đánh giá là Bí thư chi bộ gương mẫu và tận tình với người dân KV6. Bà cũng vận động các đoàn thể phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, mà trước hết là giữ gìn ANTT ngay tại địa bàn mình sinh sống.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Công tác chuyển hóa địa bàn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm và chỉ đạo sâu sát, toàn diện. 100% tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận và xử lý. Bên cạnh các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả, cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục các loại đối tượng, góp phần hạn chế tội phạm phát sinh”.

Kết quả này có được bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương là sự ủng hộ của người dân. Các ban, ngành, đoàn thể, luôn song hành cùng Công an thực hiện công tác chuyển hóa. Các đơn vị đã đăng ký xây dựng nhiều phong trào, mô hình liên quan đến công tác PCTP.

Hiện, có nhiều mô hình hoạt động rất hiệu quả, như: Tổ tuần tra trên sông; loa tuyên truyền lưu động (huyện Thới Lai); móc khóa tố giác tội phạm (quận Ô Môn); nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ nhân dân tự quản đảm bảo ANTT (quận Thốt Nốt); cổng rào ANTT, “3 có” (ngõ có đèn, đường có cổng, tin báo có người nghe và xử lý (quận Cái Răng)…

Qua tuyên truyền, bà con nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; cung cấp 118 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác PCTP; phối hợp cảm hóa, giáo dục 633 đối tượng. Ngoài ra, bà con còn tham gia đóng góp xây dựng các chốt gác phục vụ công tác bảo vệ, tuần tra tại các khu vực giáp ranh và các địa bàn phức tạp.

Đức Văn
.
.