Hoa giữa đời thường

Thứ Ba, 17/11/2015, 13:27
Cách đây gần 4 năm, khi Đội phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu được thành lập, anh Hoàng tìm đến xin gia nhập. Lúc đó anh đã bị vợ mình ngăn cản quyết liệt.

Vốn là tiểu thương bán thịt ở chợ Lái Thiêu, vợ chồng anh Hồ Văn Hoàng và chị Tăng Ngọc Thu (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) luôn tất bật với công việc buôn bán. Hàng ngày, anh chị bắt đầu làm việc từ 1 giờ đến 6 giờ sáng. Bình minh vừa hé rạng, công việc buôn bán kết thúc, thay vì nghỉ ngơi sau một đêm dài mệt nhọc, vợ chồng anh Hoàng lại bắt đầu một công việc khác, không mang lại thu nhập cho chính mình, mà lớn lao hơn là góp sức đem lại sự bình yên cho người dân xung quanh.

    Anh Hồ Văn Hoàng cho biết, hai vợ chồng thường xuyên tuần tra, sẵn sàng khi có người cần trợ giúp. Kinh doanh ở chợ, thỉnh thoảng chứng kiến nhiều người bị bọn bất lương lừa đảo lấy tiền, mất của rất xót xa. Vì vậy mà không ít lần anh mạo hiểm bắt trộm, cướp bàn giao các đối tượng cho ngành chức năng xử lý. Cách đây gần 4 năm, khi Đội phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu được thành lập, anh tìm đến xin gia nhập. Lúc đó anh đã bị vợ mình ngăn cản quyết liệt.

    Chị Thu mỉm cười, nhớ lại: “Lúc đó, tôi chưa hiểu nhiều về công việc của đội. Khi nào cũng thấy chồng đi sớm về khuya nên nghĩ ngợi đủ điều, nhất là sợ gặp nguy hiểm. Có hôm anh vừa dắt xe máy ra định đi tuần, tôi liền kéo thêm chiếc xe khác ra rồi bảo: Anh đi thì tôi cũng đi khỏi nhà ngay lập tức. Sau đó, tôi gom quần áo rồi chở theo 2 đứa nhỏ lên nhà nội ở mấy ngày để gây áp lực. Thấy anh chưa thay đổi quyết định, tôi lại đưa con sang ngoại ở chứ không chịu về nhà. Gần 1 tuần sau, tôi quyết định chở con về nhà gặp anh rồi bảo: Từ nay em sẽ theo anh cùng làm “hiệp sỹ”! Nghe vậy, anh bật cười nhưng không nói gì. Lúc đó, trong đầu tôi suy nghĩ 2 việc. Thứ nhất đi theo chồng để tìm hiểu xem công việc này có gì mà làm cho anh say dữ vậy?! Thứ hai là sát cánh bên ảnh trong đêm hôm để có thể phụ giúp khi cần”.

    Kể từ ngày đó, chị Thu cả ngày lẫn đêm bám sát theo chồng. Chị cho biết, thời gian đầu rất mỏi mệt do thiếu ngủ vì thức khuya. Hơn nữa, chị cũng sợ mỗi khi xe anh tăng tốc đeo bám, truy đuổi theo tội phạm. Một thời gian sau, gương mặt hồng hào của chị cũng dần rám nắng, trông có vẻ già dặn hơn so với tuổi. Nhưng bù lại, chị thêm gan dạ, dũng cảm khi sẵn sàng giáp mặt với đủ loại tội phạm. Khả năng phát hiện, nhận diện, đeo bám theo đối tượng của chị giờ cũng nhạy bén hơn rất nhiều. Chị dễ tiếp cận đối tượng để nghe chúng chuyện trò nắm bắt thông tin, bởi chúng ít đề phòng, dễ mất cảnh giác trước một nữ “hiệp sỹ” như chị. Và cứ thế, chị không chỉ giúp chồng liên tiếp lập công, vạch mặt được nhiều tên tội phạm gian manh, mà bản thân chị cũng dần thêm hào hứng với công việc.

    Cả hai vợ chồng anh Hoàng trở thành hai hội viên tích cực của CLB Phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu. Bất kể nắng mưa, bất kể giờ giấc, anh Hoàng chở chị Thu trên chiếc xe máy rong ruổi trên những cung đường cùng với đồng đội hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt tội phạm.

    Nhớ lại lần bắt đối tượng tên V. nhiễm HIV, anh Hoàng nói: “Hôm đó, khoảng 9 giờ sáng, tôi nhận được điện thoại cầu cứu của một phụ huynh học sinh về việc, con gái chị bị mất xe đạp điện. Lập tức, hai vợ chồng lấy xe máy rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn để tìm xe đạp điện như đặc điểm mà nạn nhân thông báo. Đến con hẻm vắng thuộc phường Lái Thiêu, tôi phát hiện V. đang chuẩn bị rã hàng nên yêu cầu trả lại xe. Như con thú dữ, đối tượng dùng kim tiêm xông vào tấn công cả hai vợ chồng. Sau gần 3 phút vật lộn, chúng tôi khống chế được V., rất may trên người không bị thương tích. Ngoài V ra, chúng tôi từng đối mặt với nhiều kẻ có HIV khác nhưng không vì đó mà mình chùn bước”.

    Anh Hoàng (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội truy bắt tội phạm. 

    Anh Cao Trần Trung, Phó Đội phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu cho biết: Không chỉ hỗ trợ lực lượng Công an, đồng đội tích cực truy bắt tội phạm, mà hễ gặp bất cứ người bị nạn nào trên đường, vợ chồng anh Hoàng đều hết lòng giúp đỡ. Nhiều lần gặp tai nạn giao thông hay đám cháy, anh Hoàng đã đưa người bị tai nạn vào bệnh viện và xông vào dập tắt ngọn lửa.

    Bảo vệ ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Thuận An đã không còn xa lạ với vợ chồng anh Hoàng. Tiếng lành đồn xa, không ít người dân tại địa phương khi xảy ra những vấn đề bất ổn đều điện thoại nhờ vợ chồng anh Hoàng hỗ trợ. Những việc làm ý nghĩa, giúp ích cho cộng đồng của vợ chồng anh Hoàng cùng các thành viên CLB PCTP phường Lái Thiêu dần dần tạo được sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trong người dân.

    Tính từ năm 2011 đến nay, anh Hoàng và chị Thu cùng đồng đội đã phá hơn 330 vụ và nhiều lần được các cấp khen thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thế nhưng, anh Hoàng tâm niệm: “Mình không nhớ chính xác nổi, không đếm hết số vụ mà vợ chồng mình tham gia, mà thật ra bản thân mình cũng không đong đếm làm gì, cứ ai cần giúp đỡ thì mình đi thôi. Nhiều lúc thấy vất vả, nguy hiểm, con cái lo lắng, mình cũng tính thôi công việc này. Nhưng thấy bà con, lối xóm, lực lượng Công an vẫn cần mình, tin tưởng mình, mình lại có động lực để làm tiếp”.


    Đức Mừng
    .
    .