Công an huyện Tân Lạc (Hòa Bình):

Hiệu quả từ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Tư, 21/10/2015, 09:12
Địa bàn Tân Lạc khá rộng, như xã Nòi Hoa xa trung tâm huyện đến 60km, trong khi lực lượng Công an phụ trách xã về an ninh trật tự còn mỏng. Thực tế đó càng đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi cán bộ, chiến sỹ.


Huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Đây cũng được coi là “cửa ngõ” của Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc bởi có 2 tuyến đường huyết mạch (quốc lộ 6A và quốc lộ 12B từ thị trấn Mường Khến đi Nho Quan ra đường Hồ Chí Minh). Những năm qua, công tác đảm bảo an ninh, trật tự ngay từ cơ sở với các mô hình mới, cách làm hay đã thực sự lan tỏa xuống tận thôn bản ở Tân Lạc.

Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết: Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc giữ vị trí rất quan trọng, ai cũng hiểu điều đó nhưng triển khai thực hiện phải phù hợp với thực tế địa phương thì mới phát huy tốt hiệu quả. Với Tân Lạc, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện trong nhiều năm qua đã làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo và làm nòng cốt trong tổ chức, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Dịp kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND vừa qua, huyện đã tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể. Qua đó động viên, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh hơn.

Tìm hiểu về nội dung này, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết thêm, hằng năm huyện Tân Lạc đều tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với cả hai phần “lễ” và “hội”. Phần lễ là triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
  
Công an huyện Tân Lạc triển khai nhiệm vụ phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Về phần hội đã tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, nhằm góp phần bảo tồn, phát huy nét văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như của địa phương. Qua đó huy động được đông đảo nhân dân tham gia, tạo cho “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trở thành hoạt động thường xuyên của nhân dân và cán bộ trên địa bàn. Kết thúc ngày hội, đã tổ chức khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó đã động viên các tập thể và cá nhân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, đảm bảo tốt an ninh trật tự tại cơ sở.

Địa bàn Tân Lạc khá rộng, như xã Nòi Hoa xa trung tâm huyện đến 60km, trong khi lực lượng Công an phụ trách xã về an ninh trật tự còn mỏng. Thực tế đó càng đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi cán bộ, chiến sỹ.

Đại úy Đinh Công Tuấn, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, chia sẻ: Để đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, chúng tôi luôn bám sát chỉ đạo nghiệp vụ của các cấp trên; đồng thời tổ chức, xây dựng những mô hình phù hợp với đặc điểm, tình hình và văn hóa của bà con địa phương. Như phần hội trong “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ngoài các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc Mường để tuyên truyền, vận động phong trào, còn tổ chức liên hoan tại cơ sở. Hoạt động này phù hợp với văn hóa địa phương, tạo sự cảm thông, gắn kết giữa bà con trong thôn xóm… Xã Phong Phú là nơi có phong trào phát triển khá mạnh, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, bà con yên tâm lao động, sản xuất. Do vậy, xã được chọn làm điểm để tỉnh Hòa Bình tổng kết “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2015, với sự tham dự của đại diện Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh, cùng hàng ngàn bà con địa phương.

Được biết, những mô hình nổi bật, đạt hiệu quả như: Xây dựng thôn xóm, trường học không ma túy; Tổ liên gia tự quản… đã góp phần làm giảm rõ rệt tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Hiện, Công an tỉnh Hòa Bình đang nghiên cứu, đề xuất triển khai áp dụng các mô hình hiệu này.

Với những biện pháp cụ thể thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, 9 tháng qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững; tỉ lệ điều tra, khám phá án đạt xấp xỉ 80%... Nhân dân đã cung cấp nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng Công an khám phá 8 vụ trộm cắp tài sản và cướp tài sản. Những kết quả đó đã góp phần vào xây dựng, phát triển kinh tế xã hội ở một huyện cửa ngõ của tỉnh Hòa Bình.

Khang Bách
.
.