Giảm tội phạm bằng... Methadone

Thứ Hai, 16/05/2016, 06:34
Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Quảng Nam tổ chức tuyên truyền cho người dân xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước và các xã khu Tây huyện Thăng Bình, là những địa phương có nhiều đối tượng nghiện ma túy, cho người nghiện tham gia chương trình điều trị nghiện bằng Methadone thay thế. Đến nay, xã Tiên Cảnh đã giới thiệu và đưa 58/125 người nghiện tham gia chương trình.


Ông Nguyễn Văn Đáng, Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, cho hay: “Số người nghiện tham gia chương trình càng nhiều, đồng nghĩa với số người nghiện không sử dụng ma túy giảm, tệ nạn xã hội (nhất là tội trộm cắp tài sản) trên địa bàn cũng giảm theo, ANTT dần được đảm bảo. Hiện, xã Tiên Cảnh đã đạt tiêu chí thứ 19 “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Đại tá Lê Văn Đức, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, cho biết thêm, đơn vị đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tấn công trấn áp tội phạm ma túy; phối hợp với Công an huyện Tiên Phước triệt xóa nhiều điểm tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại thôn 3, Tiên Cảnh, bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy.

Tình hình ANTT tại xã trọng điểm về ma túy lớn nhất tỉnh Quảng Nam dần dần được ổn định. Bên cạnh đó, chính quyền huyện Tiên Phước đã có nhiều biện pháp hữu hiệu để tạo công ăn việc làm cho người nghiện tham gia chương trình điều trị nghiện bằng Methadone thay thế.

“Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là điều trị lâu dài, có kiểm soát, thuốc được miễn phí, sử dụng theo đường uống dưới dạng siro. Mục đích của mô hình này là dự phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu khác (viêm gan B, C…); giúp người nghiện giảm sử dụng ma túy, làm giảm các hành vi phạm pháp do người nghiện chích ma túy gây ra. 

Ngoài ra, mô hình giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, phục hồi chức năng tâm lý, xã hội, lao động và tái hòa nhập cộng đồng. Ưu điểm mô hình điều trị nghiện bằng Methadone là không gây hại cho người sử dụng, người bệnh không phải dùng thuốc hướng thần khác; đồng thời còn giúp người bệnh chấm dứt hoặc giảm đáng kể việc sử dụng heroin, có khả năng duy trì công việc, học tập”, Đại tá Đức chia sẻ.

Cán bộ y tế hướng dẫn phương pháp điều trị nghiện ma túy bằng Methadone thay thế.

Tại tỉnh Quảng Nam, ngoài cơ sở điều trị Methadone huyện Tiên Phước có 125 bệnh nhân, cơ sở điều trị Methadone Tam Kỳ cũng có 365 bệnh nhân tham gia điều trị.

Anh B., trú tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh là một trong những bệnh nhân đầu tiên đến cơ sở điều trị Methadone Tam Kỳ, xin được điều trị, kể rằng, thời còn trẻ do ham chơi, đua đòi, nghe theo lời rủ rê của bạn bè xấu anh bỏ học, bỏ nhà đi bụi rồi sa vào con đường nghiện ngập.

Gia đình cũng đã đưa anh đi cai nghiện vài lần. Nhưng sau thời gian cai nghiện, về nhà anh lại bị bạn bè rủ rê, rồi tái nghiện. Cứ lặp đi, lặp lại như thế nên đến giờ anh vẫn chưa cai nghiện được ma túy. Nhưng, chỉ sau một thời gian điều trị tại cơ sở Methadone Tam Kỳ hiệu quả, anh đã chấm dứt hoàn toàn căn bệnh nghiện và đã có được công ăn việc làm.

Cùng với anh B., nhiều người đến tham gia chương trình cũng mang một tâm trạng như vậy. Trong quá trình điều trị, nhiều bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, đa số tăng từ 2-3kg sau 6 tháng điều trị.

Anh A. chia sẻ về quá trình cai nghiện của mình: “Thời gian đầu uống Methadone thì cũng mệt mỏi trong vài ngày, nhưng sau thấy khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn, không còn nghĩ đến những hành vi như xưa nữa. Bây giờ cũng thấy mình có thể từ bỏ được hẳn ma túy”.

Hiện nay anh A. đã hoàn toàn đoạn tuyệt với ma túy và là chủ một cửa hàng kinh doanh sản phẩm đà điểu trên đường Tiểu La, Tam Kỳ. Anh cũng là tình nguyện viên của chương trình cai nghiện Methadone của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Quảng Nam.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương triển khai thêm một cơ sở điều trị Methadone tại huyện Quế Sơn cho các bệnh nhân thuộc các huyện Quế Sơn, Hiệp Đức, Phước Sơn và Thăng Bình.

Về hướng triển khai sắp tới, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và chính quyền các địa phương tuyên truyền để những trường hợp bị nghiệm ma túy tham gia chương trình.

Đồng thời, gia đình, người thân của bệnh nhân cũng cần có sự hợp tác chặt chẽ với chính quyền và cơ sở điều trị bằng cách, hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ các quy định khi điều trị bằng Methadone, chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần và thường xuyên thông báo về tâm lý, tình cảm, sức khỏe của bệnh nhân cho cơ sở điều trị biết để có hướng điều trị thích hợp và tốt nhất.

Chi Mai
.
.