Hiệu quả của Câu lạc bộ ‘Tuổi trẻ phòng chống tội phạm’

Thứ Hai, 28/09/2015, 09:38
Vừa sửa điện thoại cho khách, anh D.K.V vừa bộc bạch: “Ngoài việc sửa điện thoại cho khách, tôi còn bán sim, card, một ngày cũng kiếm trên 100.000 đồng. Không nhiều, nhưng đó là những đồng tiền chân chính”.

Trước đây, anh V từng vướng vào ma túy. Phải đi cải tạo 24 tháng, tinh thần anh V suy sụp. Trong trại, suy nghĩ về hành động của mình, anh V đã ăn năn, hối cải và tự nhủ với bản thân sau khi ra trại sẽ làm lại cuộc đời. Trở về, anh V được chính quyền địa phương, gia đình quan tâm nên chí thú làm ăn.

Khi tham gia vào CLB “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, anh được chính quyền địa phương tạo điều kiện học một khóa sửa điện thoại, mở tiệm sửa và bán sim, card ở chợ Ngã Bảy. Anh N.T.N (ngụ khu vực VI, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) cũng từng có thời gian mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Công an phường Ngã Bảy thường xuyên động viên, thăm hỏi các trường hợp mà CLB quản lý.

Sau khi ra tù, anh tham gia CLB “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, được gia đình, chính quyền địa phương tạo điều kiện học nghề sửa xe, còn được vay vốn để mở tiệm sửa xe. Bây giờ, mỗi ngày ngoài việc sửa xe, anh N còn tranh thủ thời gian chăm sóc vườn cây ăn trái của mình để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Theo Thượng úy Nguyễn Trung Tính, Phó trưởng Công an phường Ngã Bảy, khi thành lập vào cuối năm 2010, CLB quản lý trên 45 trường hợp từng có hành vi vi phạm pháp luật, nhưng đến nay  chỉ còn trên 20 trường hợp. Những trường hợp đã hoàn lương, địa phương tạo điều kiện học nghề, vay vốn để có việc làm ổn định, không tái phạm.

CLB “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm” gồm 19 thành viên. Để CLB hoạt động hiệu quả, các thành viên thường tổ chức tọa đàm, sinh hoạt, học tập quán triệt chủ trương, tuyên truyền chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền tình hình tội phạm, TTATGT trên địa bàn thời gian qua và dự báo tình hình trong thời gian tới cho các trường hợp mà CLB quản lý.

“Trong mỗi kỳ sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đưa ra các tình huống pháp luật cụ thể để các thành viên cùng thảo luận, tìm cách giải quyết, nếu người nào đưa ra cách giải quyết hay, đúng pháp luật sẽ được thưởng bằng hiện vật”, Thượng úy Nguyễn Trung Tính cho biết.

Ngoài việc họp định kỳ hàng tháng, các ban, ngành, đoàn thể phường thường xuyên quan tâm, thăm hỏi các trường hợp mà CLB quản lý để kịp thời giáo dục, uốn nắn, tháo gỡ khó khăn. Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp với ngành chức năng định hướng, đào tạo nghề cho các đối tượng; tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế… nhờ đó mà thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Văn Đức
.
.