Hiệu quả an ninh từ “Tổ tự quản về đường biên mốc giới”

Thứ Hai, 28/08/2017, 09:13
Là huyện vùng cao có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, những năm qua, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các Ban ngành đoàn thể không ngừng tìm tòi, xây dựng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong đó mô hình “Tổ tự quản về đường biên mốc giới” tại thôn Chúng Chải B, huyện Mường Khương đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong giữ vững an ninh trật tự tại vùng biên.

Con đường trải nhựa, rộng thênh thang từ trung tâm thị trấn Mường Khương lên khu cửa khẩu khoảng chừng 2km lúc nào cũng tấp nập xe cộ. Hai bên đường, những nếp nhà gỗ thô sơ, cũ kĩ đang dần được thay bằng nhà xây, lợp ngói đỏ.

Những bãi đất vốn bỏ hoang, trơ trọi sỏi đá, nay được người dân cải tạo, dẫn mương máng trồng lúa, ngô, sắn…Từ khi có đường nhựa lên thôn, đời sống người dân thôn Chúng Chải B cải thiện lên nhiều. Tỉ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, người dân có điều kiện đầu tư con cái học hành đầy đủ, tránh xa tệ nạn xã hội...

Câu chuyện về sự “thay da đổi thịt” của người dân thôn Chúng Chải B hôm nay qua lời kể mộc mạc, giản dị của cụ Lù Tờ Hỏ - Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên, mốc giới thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Một buổi tuyên truyền tại tổ tự quản.

Cụ Hỏ cho biết: Thôn Chúng Chải B gần biên giới Trung Quốc. Thời gian qua, cụ Tờ Hỏ cùng cán bộ Biên phòng đã không ngần ngại lặn lội vượt qua mấy quả đồi đến từng gia đình có đất trồng trọt ngay sát đường biên giới để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đúng quy định giữ gìn an ninh biên giới.

Cảm động trước lời của cán bộ và trưởng bản Tờ Hỏ, nhiều hộ dân đã đồng lòng thực hiện các biện pháp để cùng nhau giữ đất, đồng thời tích cực tham gia vào “Tổ tự quản về đường biên, mốc giới”.

Đời này tiếp nối đời khác, hiểu được đường biên, mốc giới có ý nghĩa thiêng liêng đối với chủ quyền quốc gia, người dân Chúng Chải B đã cùng lực lượng biên phòng tổ chức hàng trăm lượt phát quang, dọn dẹp thông thoáng đường tuần tra, cột mốc biên giới.

Hiện “Tổ tự quản về đường biên mốc giới” tại thôn Chúng Chải B có 40 hộ với 170 nhân khẩu tham gia. Trong đó nòng cốt của tổ là lực lượng bảo vệ dân phố, bí thư thôn.

Theo quy chế hoạt động của tổ tự quản, hàng tháng lực lượng Công an, Biên phòng cùng đại diện tổ tự quản thường xuyên tổ chức hoạt động tuần tra dọc khu vực đường biên, mốc giới.

Qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lí các hoạt động sai phạm về an ninh trật tự khu vực biên giới, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tình hình liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới và ANTT ở địa bàn, làm cơ sở để đề ra phương hướng chỉ đạo phong trào trong thời gian tiếp theo.

 Trung tá Châu Xuân Thông – Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Mường Khương  cho biết: Việc thành tập các Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự khu vực biên giới trong thời gian qua đã góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an ninh khu vực biên giới.

Cùng với Chúng Chải B, hiện trên địa bàn thị trấn Mường Khương đã xây dựng thành công 3 tổ tự quản về đường biên mốc giới tại thôn Choán Ván; Dê Chú Thàng; Lao Chải.

Cũng nhờ có mô hình tự quản về đường biên, năm 1995, người dân thôn Choán Ván và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 241 huyện Mường Khương đã phát hiện tại khu vực mốc 137, người dân nước bạn đã trồng quá canh sang đất ta 2ha thảo quả. Dưới sự hướng dẫn và vận động của Đồn Biên phòng, chúng ta đã hỗ trợ tiền giống cây và giữ trọn diện tích đất đó.

Bá Ngọc
.
.