Hệ thống ‘mắt thần’ phòng, chống tội phạm ở phường trọng điểm

Chủ Nhật, 24/01/2016, 09:34
Việc lắp đặt camera an ninh là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn trong kinh doanh, giao dịch cũng như sự phát triển của đời sống xã hội tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Minh Khai là phường trung tâm của quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Phường có diện tích gần 1 km2 với vị trí địa lý quan trọng trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội. Toàn phường có 14 tổ dân phố, 1.416 hộ, 126 cơ quan, doanh nghiệp của Trung ương và địa phương… Trên địa bàn có bến tàu khách đi Cát Bà lưu lượng người qua lại lớn, 1 bến xe khách liên tỉnh, 3 sàn giao dịch chứng khoán, 44 cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT… Thế nên, việc lắp đặt camera an ninh là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn trong kinh doanh, giao dịch cũng như sự phát triển của đời sống xã hội tại đây.

Công an phường Minh Khai, quận Hồng Bàng giám sát camera.  

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Cao Tuấn Anh, Trưởng Công an phường Minh Khai cho biết: thời gian qua, phường xây dựng, triển khai nhiều mô hình đảm bảo ANTT. Mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera, kinh phí do nhân dân đóng góp”. Đây được coi là “mắt thần” giúp phát hiện kiểm soát được các hoạt động như: Các hoạt động ra vào của các đối tượng nghi vấn, xử lý kịp thời những vụ gây rối trật tự đến tình trạng trộm, cướp giật xảy ra, việc giữ gìn vệ sinh xóm ngõ của nhân dân tại khu phố, chủ động phát hiện kịp thời được các sự cố như: cháy nổ nguy hiểm đến tính mạng của con người, thiệt hại về tài sản do sự sơ hở của người dân, ngăn chặn và kiểm soát được các hoạt động xâm nhập bất hợp pháp một cách hiệu quả cả ngày và đêm và lưu được hình ảnh các hoạt động đang diễn ra tại ngõ một cách rõ ràng, nhanh chóng và chính xác và thể hiện được ngày giờ ra vào. Dữ liệu lưu trữ có thể làm cơ sở điều tra ban đầu, bằng chứng xác định vụ việc.

Khi phát hiện có sự việc gây mất ANTT, đối tượng khả nghi, cán bộ trực ban tại Công an phường sẽ nhanh chóng thông báo cho lực lượng tuần tra phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố ở khu phố kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng  theo vòng tròn khép kín giúp nhân dân an tâm. 

Bác Nguyễn Xuân Long, Tổ trưởng Tổ dân phố Cù Chính Lan, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cho biết: Tổ dân phố Cù Chính Lan có 75 hộ dân. Ngày 27-8-2015, Công an phường phối hợp với tổ dân phố tổ chức họp với người dân để bàn về việc lắp đặt camera an ninh, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Phần lớn các hộ dân đều đồng tình ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, có một số hộ dân trong ngách, cuối ngõ chưa hiểu được lợi ích của việc làm này nên vẫn còn phân vân, đắn đo.

Sau khi được Công an phường kiên trì vận động, thuyết phục, các hộ dân đều nhất trí tán thành. 20 ngày sau, 3 camera đã được lắp đặt. Từ khi có camera, hiệu quả đã thể hiện rất rõ rệt như: nắm được tình hình tại khu phố, tác động tới ý thức của người dân trong các ngõ, ngách. Giám sát quá trình thực hiện công tác vệ sinh môi trường (thu gom, vận chuyển rác tới nơi quy định, đúng giờ quy định). Nâng cao sự đoàn kết tại các gia đình trong các ngõ, ngách tại khu dân cư, không xảy ra các vụ cãi vã, to tiếng. Tình hình an ninh trật tự, trật tự công cộng trên địa bàn đảm bảo an toàn, không còn tình trạng để xe chắn lối đi trong ngõ, phương tiện của người dân để trong ngõ được giám sát 24/24h. Mô hình này rất hiệu quả, cần được tiếp tục nhân rộng ra các ngõ, tổ dân phố khác.

Đăng Hùng
.
.