Giữ bình yên trên bản Tòng Già

Thứ Hai, 25/04/2016, 08:12
Bản Tòng Già nằm giữa dãy núi trùng điệp của xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, được biết đến là điểm nhức nhối về an ninh nông thôn khi nhiều thanh niên trai tráng bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo, kích động đi theo chúng thành lập vương quốc Mông. Sau nhiều năm kiên trì vận động, đấu tranh của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai, Tòng Già giờ đã thay da đổi thịt, trở thành điểm sáng trong phong trào quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc.


Tòng Già là bản có 100% người dân tộc sinh sống, trong đó đại đa số là dân tộc Mông, gần 5 năm trước, đời sống của bà con vô cùng khó khăn. Đường vào bản độc đạo, lại ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp nên năm 2006 khi trong bản xuất hiện một nhóm đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ, tuyên truyền về viễn cảnh tươi sáng khi đi theo chúng thành lập “Nhà nước Mông” nên bà con đã nghe theo.

Nổi bật trong số đó là Hạng Seo Pùa, SN 1983, tham gia tổ chức hoạt động “Nhà nước Mông” và là người giúp việc đắc lực cho đối tượng cầm đầu trong việc tuyên truyền, lôi kéo người, tập hợp lực lượng âm mưu thành lập “Nhà nước Mông” trong và ngoài địa bàn. Pùa đã nhiều lần đưa thanh niên Mông trốn ra nước ngoài, đặc biệt trong lần tổ chức cho 14 thanh niên Mông trốn sang Lào qua đường Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị Công an Lào bắt và trao trả về Việt Nam. Khi bị lực lượng Công an truy đuổi, Pùa đã cùng đồng bọn đưa vợ con cùng thân nhân trốn sang Vân Nam, Trung Quốc để tránh sự truy tìm.

Buổi kiểm điểm trước dân của Hạng Seo Pùa.

Kể về chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng này, Trung tá Phạm Huy Hoàng, Phó trưởng Phòng An ninh xã hội (PA88) cho biết, nhiều thanh niên trai tráng của Tòng Già nghe theo Pùa và khi nhận thấy sự thật không giống như những gì gã này nói, họ đã không đi theo. Lực lượng Công an phối hợp với chính quyền xã, già làng vận động họ khai hoang trồng nương rẫy, quay về làm ăn chân chính.

Tháng 2-2015, hay tin Pùa trở về nước, lực lượng Công an đã tổ chức bắt giữ. Được sự vận động, nhận thức được hành động sai trái của mình, Pùa đã thành khẩn khai báo và chấp nhận ra kiểm điểm trước dân. Ngày 27-5-2015, tại Nhà văn hóa của thôn Tòng Già đã diễn ra buổi kiểm điểm đối với Hạng Seo Pùa. Buổi kiểm điểm thu hút 200 quần chúng nhân dân và đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương.

Pùa đã thừa nhận toàn bộ sai phạm của bản thân; vạch trần sự giả dối, lừa bịp, bản chất xấu xa, bộ mặt thật của những đối tượng tự xưng cầm đầu tổ chức hoạt động "Nhà nước Mông" ở bên ngoài. Pùa cũng đã tuyên truyền cho quần chúng hiểu luận điệu về "Nhà nước Mông" chỉ là ảo tưởng, trái với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, cuộc sống thực tại Myanmar chỉ là lao động làm thuê mướn rất vất vả.

Từ đó động viên quần chúng không tin và không nghe theo luận điệu tuyên truyền lừa bịp của những kẻ xấu. Kêu gọi những người vẫn đang còn nuôi dưỡng hoặc có ý đồ, ảo tưởng về hoạt động "Nhà nước Mông" hãy sớm từ bỏ ngộ nhận để tập trung ổn định sản xuất, đời sống, chăm lo cho gia đình.

Đến Tòng Già hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng về sự thay đổi của một bản vùng cao khi không còn cảnh nhà nhà, người người không chịu làm việc mà chỉ tin theo kẻ xấu “không làm cũng có ăn” như trước. Giờ đây người dân đã chăm chỉ, cần mẫn lên nương trồng lúa, thảo quả, nuôi cá, lợn, dê, cuộc sống đã no đủ hơn, tham gia tích cực vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để có kết quả đó, các chiến sĩ của Phòng PA88 đã bền bỉ gian khổ “ba cùng” với dân trong suốt nhiều năm qua. Bám bản trong thời tiết khắc nghiệt của vùng cao, có lúc nhiệt độ xuống dưới âm độ C, khi thì mưa rừng cô lập, có khi cả tháng, vài tháng không về nhà nhưng họ vẫn kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn. Sự hy sinh thầm lặng đó đã được trả công xứng đáng khi ANTT ở Tòng Già ổn định nhanh chóng, người dân tham gia tích cực vào phong trào quần chúng BVANTQ.

Hằng Mai
.
.