Ghi ở đơn vị Công an phường có gần một vạn người thuê trọ:

Gần dân, bám dân để “hạ nhiệt” tội phạm hình sự

Thứ Tư, 23/12/2015, 20:54

Với gần một vạn người lao động, sinh viên – học sinh đang thuê trọ, phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội), thời gian qua luôn được mọi người biết đến như địa bàn có đông người thuê trọ. Đặc điểm này cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, “hạ nhiệt” tội phạm hình sự trên địa bàn.

22h30, ngày 21-12, trong phòng làm việc của Tổ Cảnh sát hình sự, Công an phường Cổ Nhuế 1, Thượng úy Dương Quốc Khánh – Phó trưởng Công an phường chỉ đạo anh em trong Tổ công tác sớm toàn tất hồ sơ, chuyển Công an quận Bắc Từ Liêm thụ lý vụ môi giới mại dâm mà đơn vị vừa phát hiện.

Khoảng 13h45 ngày 21-12, nhận được tin báo của người dân về việc tại nhà nghỉ M.X nằm trên đường Đặng Thùy Trâm (phường Cổ Nhuế 1) có hai đôi nam nữ có biểu hiện mua bán dâm, Tổ công tác do Thượng úy Dương Quốc Khánh chỉ huy lập tức có mặt, tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện tại hai phòng 202 và 402 của nhà nghỉ này có hai đôi nam nữ đang hoạt động mại dâm. Đấu tranh khai thác với Đ.T.V, 23 tuổi, ở huyện Văn Chấn, Yên Bái – là gái bán dâm tại phòng 202, Tổ công tác được hay, trước đó qua sự môi giới của Doãn Thị Kim, 26 tuổi, ở huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), V đã cùng Kim đến nhà nghỉ trên để bán dâm cho khách làng chơi. “Tại cơ quan Công an, bước đầu Kim khai nhận, bản thân đã thống nhất thu 3,5 triệu đồng từ hai khách làng chơi. Sau đó, chỉ trả cho V số tiền 500 ngàn đồng.”, một cán bộ Cảnh sát hình sự cho hay.

So với các địa bàn khác trong quận, phường Cổ Nhuế 1 thời gian qua có những khác biệt nhất định. Do có nhiều dự án công trình, khu đô thị xây dựng như: khu đô thị “Thành phố giao lưu”, khu đô thị mới Nghĩa Đô...đang tiến hành thi công cũng như việc có nhiều trường đại học, cao đẳng hoạt động, số sinh viên, người lao động thuê trọ luôn đạt ngưỡng gần một vạn.

Cán bộ Công an phường Cổ Nhuế 1 lấy lời khai của một đối tượng môi giới mại dâm.

Thiếu tá Dương Văn Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 tâm sự, những đặc thù trên đã đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến tội phạm hình sự như: trộm cắp tài sản, lạm dụng chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng v.v.. Đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an quận, Công an phường luôn quán triệt phương châm “Gần dân, dựa vào dân để quản lý, “hạ nhiệt”, phòng ngừa tội phạm hình sự”. Bên cạnh đó, hằng đêm, luôn có một Tổ công tác phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra, nhắc nhở các hộ dân bảo quản tài sản cũng như phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc. Chưa hết, thông qua các buổi giao ban định kỳ với các tổ dân phố; các cuộc tiếp xúc, trò chuyện với bà con, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã tạo được sự đồng thuận từ người dân trong phong trào phòng chống tội phạm. Để rồi khi phát hiện sự việc, người dân luôn là kênh thông tin cấp báo đáng tin cậy.

 “Nhờ gần dân, dựa vào dân, nên công tác điều tra, ngăn chặn, khám phá các vụ việc hình sự thời gian qua của đơn vị đã đạt được kết quả rõ rệt. Chỉ chưa đầy 20 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm, đơn vị đã phát hiện, khám phá 6 vụ phạm pháp hình sự. Tội phạm hình sự theo đó được “hạ nhiệt” đáng kể” – Thiếu tá Dương Văn Thuận chia sẻ thêm.


“Ngày 13-12, trên công trường đã xảy ra sự việc một số công nhân đánh nhau. Do tính chất sự việc nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của công nhân nên Công ty đã gọi điện nhờ sự can thiệp của Công an phường Cổ Nhuế 1. Chỉ trong thời gian ngắn, đồng chí Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 cùng Tổ công tác Công an phường đã có mặt kịp thời ngăn chặn vụ việc, cứu mạng một công nhân của Công ty. Qua sự việc trên, chúng tôi rất cảm kích tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng kịp thời của Công an phường Cổ Nhuế 1…”, trích Thư cảm ơn của Công ty Thành An 116 – đơn vị sử dụng lao động làm việc tại công trường – Khu đô thị mới Nghĩa Đô. 

Trần Huy
.
.