Chuyện chống ma túy ở huyện miền núi giáp Lào

Chủ Nhật, 29/09/2019, 07:44
Trung uý Nguyễn Hữu Tráng, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) kể, để đấu tranh với những đường dây trung chuyển ma tuý qua địa bàn thì các anh phải tăng cường rà soát, theo dõi di biến động của các đối tượng là mắt xích trong các đường dây...


Trong chuyến công tác tại Nghệ An để thực hiện chuyên đề về phòng, chống tội phạm ma tuý, tôi được Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ về huyện Thanh Chương – một trong những điểm “nóng” của loại tội phạm này bởi địa hình vừa giáp Lào, vừa giáp huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), dân cư đông đúc, đường sá đi lại thuận lợi. 

Vậy là men theo quốc lộ 46A từ TP Vinh, tôi đến Thanh Chương để “mục sở thị” tình hình tội phạm ma tuý nóng bỏng, cũng như tìm hiểu về những thành tích, chiến công của cán bộ, chiến sỹ nơi đây.

Bên tách trà xanh xứ Nghệ, Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện cho biết, Thanh Chương là địa bàn rộng, sau khi tiếp nhận đồng bào tái định cư Thuỷ điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương), hai xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn càng phức tạp hơn khi có nhiều người nghiện lưu trú. 

Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện Thanh Chương bàn bạc triển khai chuyên án.

“Thanh Chương có cửa khẩu khẩu Thanh Thuỷ, tiếp giáp và giao thương với tỉnh Bolykhamxay của nước bạn Lào, giao thông đi lại dễ dàng nên tội phạm ma tuý dễ phát sinh. Đặc biệt khi có tới hai con đường từ Hương Sơn về đây là đường mòn Hồ Chí Minh và QL8C, tạo điều kiện cho đối tượng ma tuý hoạt động”, Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam nói.

Theo anh, đặc trưng của tội phạm ma tuý ở đây là địa bàn trung chuyển, cung cấp nguồn hàng. Các đối tượng mang ma tuý từ cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) và các đường tiểu ngạch giáp Lào, sau đó theo đường mòn Hồ Chí Minh, QL46A, 46B, 46C là các tuyến huyết mạch nối các huyện phía Tây Nghệ An đi các tỉnh phía Nam. 

Trong khi đó, người dân ở Thanh Chương trước đây phần nhiều là khai thác gỗ. Sau này Nhà nước đóng cửa rừng thì khai thác gỗ khó khăn, khiến nhiều người chuyển hoá sang mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Địa hình có mấy chục kilomet đường biên giáp Lào đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này.

Trung uý Nguyễn Hữu Tráng, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện Thanh Chương kể, để đấu tranh với những đường dây trung chuyển ma tuý qua địa bàn thì các anh phải tăng cường rà soát, theo dõi di biến động của các đối tượng là mắt xích trong các đường dây. 

“Chẳng hạn có nhiều vụ “hàng” ở các huyện Anh Sơn, Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu... đều tập kết về hai xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn rồi mới vận chuyển đi nơi khác. Các đối tượng lợi dụng nơi tái định cư, giáp biên, đa số là dân tộc Thái, trình độ dân trí còn lạc hậu trong khi quãng đường đi lại gần”, anh lấy ví dụ. 

Được biết, ở hai xã này có những nơi có thể trực tiếp đi xe máy lên giao hàng, đi một chút là đến cửa rừng, có thể thông sang nước bạn. Do đó, đấu tranh với loại tội phạm này anh em phải nghiên cứu mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động, xác định thời điểm và chọn địa điểm làm sao đảm bảo an toàn lực lượng, mà yếu tố bí mật bất ngờ rất quan trọng.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam cho rằng, một trong những chuyên án cho thấy sự kỳ công của lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an huyện là lần phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn từ Lào vào Nghệ An do Kha Văn Công (SN 1983), trú xã Ngọc Lâm và Quang Văn Là (SN 1994), trú xã Thanh Sơn cầm đầu. 

Sau thời gian dài lập án theo dõi, sáng 4-7-2018, chiếc xe bán tải của hai đối lượng lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh, hướng Hà Tĩnh về Nghệ An đã lọt vào tầm ngắm của ban chuyên án. Hơn 8h cùng ngày, chiếc xe tới địa bàn xã Thanh Xuân thì lực lượng Công an đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Chột dạ, các đối tượng liền tăng tốc bỏ trốn. Ban chuyên án lập tức rút súng bắn chỉ thiên cảnh cáo, đồng thời bắn thủng 2 lốp xe để khống chế hai đối tượng; tang vật thu giữ gồm 19 bánh heroin, 4kg ma tuý đá.

Ngày 19-1, Công an huyện Thanh Chương đồng chủ trì với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ phá thành công chuyên án bắt giữ đối tượng Lang Văn Thái (SN 1981), trú huyện Anh Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ 8 bánh heroin, 4kg ma tuý đá, 3.000 viên ma tuý tổng hợp. 

Ngày 12-6, tại xã Thanh Thuỷ, Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ phá thành công chuyên án triệt xoá đường dây mua bán trái phép ma tuý từ Lào vào Nghệ An đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Bắt quả tang Giòng Chùa Mùa (SN 1987), dân tộc Mông, trú huyện Kỳ Sơn; thu giữ 9kg ma tuý đá, 1kg ketamin...

Ngày 3-7, Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Công an TP Vinh phá chuyên án mua bán trái phép chất ma tuý tại khu vực QL6A, thuộc địa bàn xã Thanh Thuỷ, bắt giữ 4 đối tượng: Nguyễn Phi Hùng; Lê Hồng Hải (SN 1977), trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh; Lê Bá Thao (SN 1980), trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh; Lầu Bá Chống (SN 1995), trú tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. 

Sau một thời gian theo dõi và thu thập thông tin, Ban chuyên án làm rõ đường dây do Nguyễn Phi Hùng cầm đầu, mua ma tuý từ Lào; Thao cùng điều hành đường dây, trong khi Hải lo khâu đường sá, vận chuyển, Chống là phiên dịch. Chuẩn bị sẵn sàng, chúng bàn nhau sẽ thực hiện một phi vụ làm ăn lớn vào sáng 3-7.

Các đối tượng tất bật chuẩn bị kế hoạch thì Ban chuyên án cũng triển khai các mũi công tác để tiến hành vây bắt theo phương án. Đêm 2-7, Hùng và Chống đi ôtô từ TP Vinh lên Thanh Chương theo đường mòn Hồ Chí Minh, còn Thao và Hải đi hai ôtô từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sang. Khi đến địa điểm giao “hàng”, các đối tượng thực hiện giao nhận và cất “hàng” trong xe của Hải rồi cùng về Vinh. 

Khoảng 3h sáng 3-7, dưới trời mưa nặng hạt, khi đoàn xe đi tới khu vực QL6A thì bị CSGT kiểm tra hành chính. Hải đã nhấn ga lao thẳng xe vào Công an hòng bỏ chạy. Khi bị các trinh sát vây ráp, biết không còn đường thoát, Hải đã dùng can xăng 20 lít thủ trong ghế phụ tưới khắp xe hòng tự sát, phi tang toàn bộ tang vật. 

Tuy nhiên, mọi âm mưu của đối tượng đã bị “đọc vị”, các đối tượng buộc phải tra tay vào còng, giao nộp 20kg ma túy đá, 20kg ketamin, 20 bánh heroin... 

Trao đổi về một số khó khăn của lực lượng đấu tranh phòng chống ma tuý Công an huyện, Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam cho biết, đó là quân số còn hạn chế trong khi địa bàn rộng. 

Đặc thù cấp huyện cán bộ đấu tranh với loại tội phạm này chủ yếu kiêm nhiệm, vừa lĩnh vực hình sự, vừa kinh tế vừa ma tuý, việc tập trung chuyên trách không được như ở cấp phòng; trong khi trang bị công cụ, phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu... Vượt lên những khó khăn ấy, CBCS Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an huyện Thanh Chương vẫn nắm sâu địa bàn, bám chắc đối tượng, qua đó liên tục lập công. 

Bảo Quân
.
.