Chuyển biến ở địa bàn giáp ranh phức tạp

Chủ Nhật, 21/05/2017, 08:22
Sau nhiều năm đi vào hoạt động, mô hình “Cụm liên hoàn an toàn về ANTT vùng giáp ranh” giữa 2 huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần kìm giảm tội phạm và các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, đảm bảo ANTT địa phương...


Vùng giáp ranh giữa các huyện Lệ Thủy và Vĩnh Linh có chiều dài khoảng 50km tính theo đường phân định địa giới hành chính, có tuyến đường QL1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương buôn bán. 

Nhân dân vùng giáp ranh sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp... thường xuyên qua lại thăm viếng, trao đổi trong làm ăn, tạo nên sự gắn bó thân thiện trong các thôn, bản. 

Công an Vĩnh Linh vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Tuy nhiên, Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Thảo, Đội phó Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Vĩnh Linh, cho biết: Từ những năm 2000, do nhu cầu phát triển kinh tế, UBND 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đã cấp phép cho một số doanh nghiệp tiến hành khai thác quặng titan, trồng rừng, một số người dân có nhu cầu lập trang trại, trồng cây lâm nghiệp dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất đai, tự ý di dời cột mốc liên tục xảy ra tại vùng giáp ranh các xã, thị trấn.

Thậm chí còn diễn ra các vụ tụ tập đông người gây rối ảnh hưởng đến ANTT địa phương, gây dư luận xấu và bức xúc, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trước tình hình đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, tháng 9-2009, Công an các huyện Vĩnh Linh và Lệ Thủy đã xây dựng quy chế và tổ chức hoạt động “Cụm liên hoàn an toàn về ANTT vùng giáp ranh” với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an 8 xã, thị trấn trong vùng.

“Sau khi thành lập Cụm, các vụ việc liên quan đến ANTT được Công an 2 huyện giáp ranh nắm bắt, trao đổi thông tin kịp thời và thường xuyên. Công tác phối hợp giữa Công an các xã, thị trấn trong giải quyết vụ việc, truy bắt đối tượng, truy tìm tang vật được thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh”, Thiếu tá Thảo nói.

Đặc biệt, để bảo vệ ANTT, Công an các xã, thị trấn thuộc huyện Lệ Thủy và Vĩnh Linh còn xây dựng các mô hình, tiêu biểu như “Đường dây nóng liên thôn, liên xã Sen Thủy”; “Thôn kết nghĩa, kết hợp công tác phòng chống tội phạm” giữa thôn Sen Bình, xã Sen Thủy (huyện Lệ Thủy) với cụm Khe Lấu, xã Vĩnh Chấp (huyện Vĩnh Linh); giữa thôn Tây Thôn, xã Ngư Thủy Nam (huyện Lệ Thủy) và thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh)... 

Theo chân Thượng úy Trần Lê Anh Tuấn, Công an huyện Vĩnh Linh được phân công phụ trách tình hình ANTT ở xã Vĩnh Chấp, chúng tôi đến thôn Lai Bình và đã nghe nhiều ý kiến người dân bày tỏ sự khen ngợi về sự nhiệt tình, năng nổ của lực lượng Công an cơ sở “3 cùng” với nhân dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm). 

Anh Hồ Văn Phương, Trưởng thôn Lai Bình cho hay, thôn có 142 hộ, 526 khẩu. Kể từ năm 2013, sau khi mô hình Cụm liên hoàn an toàn về ANTT vùng giáp ranh giữa 2 xã Vĩnh Chấp và Sen Thủy đi vào hoạt động, cộng thêm sự tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người dân giao nộp súng tự chế, không tranh giành đất đai nên cuộc sống của người dân dần ổn định, không còn xảy ra các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp như trước. 

“Không những tuyên truyền pháp luật, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động thanh thiếu niên từ bỏ rượu chè, cờ bạc, tụ tập gây rối... mà hơn 3 năm qua, các cán bộ của Công an huyện và Công an xã còn thường xuyên đến giúp gia đình tôi và các hộ dân trong thôn tăng gia sản xuất, nhất là thời điểm bước vào vụ thu hoạch lạc, sắn...”, ông Nguyễn Đăng Phúc ở thôn Lai Bình chia sẻ.

Đại tá Lê Phương Nam, Trưởng Công an huyện Vĩnh Linh cho biết thêm, nhằm đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, lực lượng Công an 2 huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ trong công tác trao đổi thông tin, cùng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn; huy động lực lượng tuần tra chung vào các đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, truy bắt các đối tượng phạm tội lưu động, trộm cắp xe máy, gây tai nạn bỏ trốn... 

“Đến nay, những vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại địa bàn các xã, thị trấn vùng giáp ranh đã giảm đáng kể. Để có được kết quả này là sự nỗ lực không mệt mỏi của CBCS Công an 2 huyện Vĩnh Linh và Lệ Thủy cùng các cấp chính quyền địa phương. 

Việc giữ vững ANTT địa bàn giáp ranh đã góp phần tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng yên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương vùng đất thép Vĩnh Linh anh hùng”, Đại tá Nam bày tỏ.

Anh Khoa
.
.