Chung tay xây dựng thế trận an ninh trên biển

Thứ Sáu, 27/04/2018, 08:08
Sau chuyến ra biển đánh bắt hải sản bội thu, ông Nguyễn Lam (trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) cùng các ngư dân trên tàu cá của mình, đưa tàu vào cập cảng âu thuyền Hồng Triều để bán tôm cá cho các thương lái, đồng thời trao đổi tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên biển với Công an xã Duy Nghĩa.

Ông Lam cho biết, đây là công việc thường xuyên sau mỗi chuyến biển của ngư dân tại địa phương. “Trong quá trình đánh bắt hải sản, hễ có bất cứ động tĩnh gì bất thường, như gặp tai nạn, rủi ro trên biển… chúng tôi đều điện báo cho lực lượng Công an và cơ quan chức năng ở đất liền biết để kịp thời xử lý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thường động viên nhau luôn xứng đáng là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; không đánh bắt hải sản bằng các phương pháp hủy diệt, cùng nhau đoàn kết trong quá trình hoạt động để tăng năng suất và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương”, ông Lam chia sẻ.

Công an xã Duy Nghĩa thăm hỏi ngư dân địa phương về tình hình ANTT trên biển.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đồng, Trưởng Công an xã Duy Nghĩa, cho hay, địa phương là một xã bãi ngang ven biển có hàng trăm ngư dân, với nhiều tàu thuyền thường xuyên hoạt động trên biển. Từ năm 2016, Ban Công an xã đã phối hợp và tham mưu cho các cơ quan chức năng thực hiện mô hình “Tổ an ninh trên biển - chung tay xây dựng biển đảo quê hương”.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm cho nhân dân và ngư dân nói riêng về vùng lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của đất nước; chung sức, chung lòng giữ gìn ANTT. Bằng nhiều biện pháp phối hợp tuyên truyền đồng bộ, Ban Công an xã Duy Nghĩa đã giúp ngư dân địa phương hiểu rằng, mỗi ngư dân là một chiến sĩ tham gia bảo vệ biển đảo Tổ quốc, đoàn kết giúp đỡ nhau lúc gặp hoạn nạn, rủi ro trên biển cũng như chung tay bảo vệ ngư trường đánh bắt, chủ động phòng ngừa và phát hiện các loại tàu thuyền có dấu hiệu nghi vấn để thông tin liên lạc với các tàu thuyền khác, báo cáo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền biết, đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông đường biển.

Bên cạnh đó, Ban Công an xã Duy Nghĩa còn tích cực tuyên truyền cho ngư dân thực hiện tốt mô hình tổ đoàn kết đánh bắt, góp phần xây dựng quê hương theo phương châm “Giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng, an ninh”.

Thống kê, trên địa bàn huyện Duy Xuyên, ngoài xã Duy Nghĩa còn có các xã ven biển như Duy Hải và Duy Vinh, với gần 5.000 ngư dân và 240 tàu thuyền lớn nhỏ sản xuất trên biển. Đây là những địa phương nằm trong diện xã trọng điểm về ANTT. Tuy nhiên, những năm qua, tình hình an ninh chính trị và TTATXH của các xã này luôn được giữ vững.

Có được kết quả đó, Công an huyện Duy Xuyên và Công an các xã ven biển đã đóng góp rất lớn trong công tác vận động, phát huy vai trò của quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương thông qua các mô hình, cách làm hay. Từ năm 2015 đến nay, nơi đây đã thành lập được 4 mô hình về đảm bảo an ninh trên biển, 17 tổ đoàn kết và đội dân phòng cứu hộ, cứu nạn trên biển, qua đó đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngọc Thi
.
.