Chủ tịch Phụ nữ xã Pà Cò vận động người dân từ bỏ ma túy

Thứ Bảy, 12/10/2019, 10:53
Là người dân tộc Mông, chị Mùa Y Số - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình) hiểu rõ những phong tục, tính cách của bà con dân bản cho nên việc tiếp cận rất thuận lợi.

Nói vậy, nhưng công việc vận động bà con tự nguyện đi cai nghiện cũng không hề đơn giản. Có người bị nghiện ma túy, thấy bóng dáng cán bộ là chạy lên rừng trốn hoặc tìm mọi lý do để không tiếp cán bộ. Chị thấy rằng, việc thay đổi quan niệm không thể một sớm một chiều mà cần có lộ trình, kiên trì, làm chắc từng bước. 

Chị đề xuất với chính quyền xã Pà Cò vận động chị em phụ nữ trong bản ký cam kết không để người thân trong gia đình buôn bán, sử dụng ma túy, không tái trồng cây thuốc phiện. Nếu gia đình nào sai phạm thì chị em hội viên sẽ bị xử lý nghiêm, thậm trí khai trừ khỏi Hội. Chị gương mẫu thực hiện, chị đến từng gia đình, gặp gỡ từng chị em để phân tích, giảng giải tác hại của ma túy.

Khi biết chồng là Sùng A Lấu mắc nghiện, Mùa Y Đua đã thực sự bị sốc bởi từ ngày họ nên duyên vợ chồng đã 15 năm nay, khi cô mới 15 tuổi, chỉ thấy chồng mình là một người hiền lành, biết chí thú làm ăn. Chưa bao giờ cô thấy chồng mình như thế này, nói về ma túy bao giờ anh cũng là người có phản ứng quyết liệt. 

Cũng chính bởi thế, Đua đã cuồng quay trong cái cảm giác chới với, không còn điểm tự vững vàng để bám víu. Nếu buông xuôi Đua cũng sẽ giống như bao người phụ nữ khác ở bản Chà Đáy này chỉ biết cam chịu, nhẫn nhục. 

Được Chủ tịch Hội Mùa Y Số nhiều lần gặp gỡ thuyết phục, động viên, Đua đã làm một chuyện ngược đời, chưa từng có tiền lệ trong cuộc sống người Mông ở miền viễn tây xa ngái này. Đó là đưa chồng đi cai nghiện ma túy. Dù rằng đó là việc làm khó khăn khi cả gia đình, dòng họ đã không ít lần ngăn cản vì sĩ diện. 

Chí đã quyết cộng với sự ủng hộ từ chị em phụ nữ, nhất là chị Chủ tịch Hội giàu tình cảm, 2 vợ chồng đã tìm về cơ sở cai nghiện tự nguyện ở phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình để thực hiện quyết tâm đó. Chỉ trong vòng 5 ngày điều trị tích cực, Sùng A Lấu đã hoàn toàn cắt cơn. Đến giờ ngẫm lại, Lấu bảo: “nếu không có sự giúp đỡ của chị Số và gia đình chẳng biết bây giờ em sẽ ra sao nữa. Chị Số đã giúp gia đình vượt qua giai đoạn sóng gió nhất để có cuộc sống như hôm nay”.

Một trường hợp khác, 2 vợ chồng Sùng A Giàng sinh năm 1967 ở bản Pà Cò Con cùng bị nghiện ma túy. Việc thuyết phục vợ chồng Giàng từ bỏ ma túy gặp rất nhiều khó khăn. Khi cán bộ đến vận động, Giàng khăng khăng: “Tao không đi đâu cả, tao vẫn khỏe”. 

Chị Số kiên trì vận động, giúp Giàng nhận ra tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội. Nhìn sâu vào mắt chị Số, vợ chồng Giàng cảm nhận sự chân thành, độ lượng của chị Chủ tịch Hội. “Không được, vợ mình cũng nghiện như mình, không để nó ở nhà được, phải cho nó tránh xa ma túy ngay thôi” - Giàng nói với cán bộ. 

Sau đó không lâu, vợ chồng Giàng đã tự nguyện xin “cán bộ cho tao đi chữa bệnh”. Giờ đây, 2 vợ chồng Giàng đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy để xây dựng cuộc sống hạnh phúc..

Những cố gắng của chị Mùa Y Số đã được đền đáp, hầu hết chị em trong xã đã tin tưởng nghe theo, nhiều chị em vận động chồng, con đang có lệnh truy nã ra đầu thú, để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, vận động gia đình chị em giao nộp hàng trăm vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ, giao cho cơ quan chức năng… 

Chị còn tích cực tranh thủ cấp ủy, chính quyền hỗ trợ vay vốn, tạo công ăn, việc làm giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tấm lòng nhân hậu của chị đã lan tỏa tình yêu thương đến từng gia đình ở bản Mông này, giúp hồi sinh mảnh đất cằn cỗi nơi dẻo cao Tây Bắc.

Như Hùng
.
.