Cần luôn nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm

Thứ Bảy, 04/07/2020, 08:56
Công an TP HCM đang triển khai thực hiện nhiều kế hoạch để phòng chống tội phạm, nhất là thời điểm “nhạy cảm” sau dịch bệnh kéo dài, dẫn đến nhiều hệ lụy.

“Hoạt động của các đối tượng phạm pháp hình sự hiện có nhiều phương thức thủ đoạn khó lường trước nên người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình”, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo.

Nguyễn Văn Lộc (SN 1991, ngụ quận 11) nghiện ma túy, không nghề nghiệp ổn định, có nhiều tiền án về tội “trộm cắp, cướp giật tài sản”. Thời gian gần đây, do không có tiền mua ma túy sử dụng, Lộc cùng nhóm nghiện của mình thực hiện nhiều vụ “đá xế”. 

Chiều 23-6, Lộc cùng nhóm của mình tiếp cận căn nhà số 25, đường Kênh Nước Đen, phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân phát hiện chiếc xe SH dựng trước nhà nên áp sát bẻ khóa. Phát hiện đối tượng đang bẻ khóa xe của mình, anh V.T.L (SN 1983) và hàng xóm là anh P.M.L (SN 2002) truy hô và cùng một số người khác đuổi theo. 

Thấy đồng Lộc cùng đồng bọn bỏ chạy nhưng bị những người này vây bắt. Lộc đã dùng dao bấm đâm anh M.L và T.L bị thương tích nặng. Một cán bộ Cảnh sát khu vực Công an phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân đi công tác ngang qua phát hiện đã cùng người dân khống chế Lộc.

Hai anh M.L và T.L hiện đã qua cơn nguy kịch, qua vụ việc anh M.L cho hay, các đối tượng quá manh động sẵn sàng dùng hung khí để gây án hòng thoát thân. Qua vụ việc này, anh M.L cho hay sẽ cẩn trọng hơn với tài sản của mình. 

Anh M.L giữ được tính mạng, tài sản không bị mất nhưng với vết thương đâm thấu lồng ngực, sức khỏe giảm, công việc bị ảnh hưởng. Với anh M.L thì còn có chút may mắn, nhưng đối với một số nạn nhân khác, chỉ vì chút sơ sẩy, lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình mà tài sản một đi không trở lại. 

Ỷ lại việc chiếc Sh Mode có hệ thống khóa an toàn khó có thể bị phá khóa nên ông N.V.M (SN 1962, ngụ quận 8) dắt xe vào sân nhà dựng đó rồi đi vào bên trong. Khi trở ra, chiếc xe Sh Mode biến mất từ lúc nào. “Khổ cái là giấy tờ xe đều nằm ở bên trong cốp nên các đối tượng dễ bán phương tiện của mình, khó tìm lại!”, ông M than. 

Cùng cảnh ngộ với ông M là anh N.H.Tr (SN 1980, ngụ ấp 4, xã Long Hưng, huyện Bình Chánh). Nghĩ dựng xe SH Mode trước quán thì lúc nào chiếc xe cũng trong tầm kiểm soát của mình nhưng chỉ quay vào trong một chút, quay ra thì phát hiện chiếc xe không còn. May mắn hơn ông M, xe anh Tr có gắn định vị nên khi đến Công an xã trình báo, cơ quan điều tra nhanh chóng xác định được vị trí chiếc xe ở Tiền Giang.

Nhiều người ỷ vào camera quan sát, khóa xe hiện đại nên lơ là trong việc quản lý tài sản dễ thành điểm ngắm của các đối tượng.

Hàng loạt các đối tượng phạm pháp hình sự, nhất là các đối tượng chiếm hữu tài sản trên đường phố bị các tổ công tác khóa tay trong thời gian qua cho thấy các đối tượng đang “đói thuốc” nên liều lĩnh bất chấp mọi hành vi để trốn thoát sự truy đuổi. Như Lê huỳnh Giàu (SN 1994, ngụ Tân Bình) thân mang 2 tiền án, nghiện ma túy nặng. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Giàu điều khiển xe máy dạo quanh nhiều tuyến đường tìm kiếm người nđeo tài sản hớ hênh để ra tay cướp giật. 

Chiều 23-6 vừa qua, phát hiện chị N.N.L (SN 1984, ngụ Tân Bình) điều khiển xe máy trên đường Âu Cơ, cổ đeo sợi dây chuyền vàng, Giàu áp sát giật rồi tăng ga bỏ chạy. tuy nhiên hành vi của Giàu đã bị tổ Cảnh sát hình sự phát hiện theo dõi từ trước nên mặc dù phóng xe với tốc độ cao qua nhiều tuyến đường hòng thoát thân nhưng Giàu cũng bị tổ Cảnh sát hình sự khống chế.

Nói về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trong thời gian này, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM khuyến cáo, các đối tượng trộm cắp “đá xế” thời gian qua thường nhắm vào các loại phương tiện đắt tiền, chủ yếu là xe tay ga (SH, PCX), còn chủ các phương tiện này lại chủ quan khi cho rằng các phương tiện này có khóa hiện đại, được gắn các thiết bị định vị… các đối tượng khó có thể phá khóa, trộm xe. Tuy nhiên dù trang bị các loại thiết bị an toàn cho phương tiện nhưng chỉ cần chủ phương tiện lơ là, tài sản của mình sẽ không cánh mà bay. 

Các đối tượng phạm pháp hình sự hiện tại có nhiều phương thức thủ đoạn khó lường trước nên người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình. 

Không chỉ thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật tại các tuyến đường lớn, dễ bề tẩu thoát, tội phạm thời điểm này còn chọn các con hẻm để gây án. Bởi các đối tượng cho rằng, càng ở trong hẻm thì người dân càng lơ là với tài sản của mình vì chủ nhân của tài sản không nghĩ trộm cắp, cướp giật dám ra tay trong hẻm.

Nhiều phương án để phòng tránh trộm cắp cướp giật được các địa phương trên địa bàn TP HCM thực hiện như dán tờ cảnh báo tội phạm, Cảnh sát khu vực đến từng hộ dân tuyên truyền phương pháp, thủ đoạn của các đối tượng, nhà người dân trang bị hệ thống camera an ninh, các phương tiện đắt tiền được gắn hệ thống định vị, trang bị thêm các ổ khóa hiện. Cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố liên tục tuần tra tại các địa bàn nóng.

Đại úy Nguyễn Văn Toàn,  Đội phong trào Công an quận Thủ Đức cho hay, đã hướng dẫn người dân trước khi đi ngủ hoặc đi vắng kiểm tra kỹ cửa, không nên vắng nhà qua đêm hoặc nhiều ngày, nếu đi vắng phải nhờ người trông coi, nhờ hàng xóm để mắt dùm. Gia cố lại cửa nẻo, ổ khóa và đặc biệt không đăng hình ảnh đi chơi xa, đi du lịch trên mạng xã hội để tránh nhà mình là điểm nhắm của các đối tượng phạm pháp.

Anh Thư
.
.