Bình yên trên huyện đảo tiền tiêu giữa Vịnh Bắc Bộ

Thứ Hai, 06/02/2017, 09:22
Huyện đảo Bạch Long Vỹ có vị trí chiến lược quan trọng là "pháo đài" phòng thủ vùng Đông Bắc. Các lực lượng vũ trang trên đảo thường xuyên hiệp đồng tác chiến, nắm chắc tình hình vùng trời, biên giới, biển, đảo... hoàn thiện các phương án chiến đấu, sẵn sàng cơ động, không để Tổ quốc bị bất ngờ...



Huyện Bạch Long Vỹ, có diện tích 6,5 km2, là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trên Vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 140 km.

Với chủ trương hướng ra biển, làm giàu từ biển, TP Hải Phòng ưu tiên phát triển 6 ngành, lĩnh vực kinh tế biển. Sở VH-TT&DL Hải Phòng và các doanh nghiệp lữ hành khảo sát, nghiên cứu hình thành các tour du lịch ra đảo. Bệnh viện đa khoa huyện đảo được nâng cấp thành Trung tâm Y tế Quân dân y, trang bị các thiết bị y tế hiện đại.

Năm 2016, Trung tâm Y tế Quân dân y khám và chữa bệnh cho 5.481 lượt người, phối hợp với các bệnh viện khám, chữa bệnh miễn phí cho cán bộ, quân, dân huyện đảo. Trên đảo có một số công trình đang được thi công như: Dự án đầu tư xây dựng cảng và khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo. Dự án đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa ra đảo. Dự án cải tạo, nâng cấp đường dẫn âu cảng Bạch Long Vĩ...

Dự án hồ chứa nước ngọt dung tích 60.000 m3 đầu tư gần 188,2 tỷ đồng đang hoàn thiện, cung cấp nước ngọt sinh hoạt của nhân dân trên đảo; khuyến khích người dân ra đảo định cư và đánh bắt thủy sản xa bờ, phát triển kinh tế-xã hội.

Theo ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ: huyện xác định ba nhiệm vụ chiến lược của quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 là xây dựng tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo, đầu tư kết cấu hạ tầng, gắn kết kinh tế đảo với kinh tế biển.

Bạch Long Vỹ là một trong 8 ngư trường lớn nhất của Vịnh Bắc Bộ, với trữ lượng cá khoảng 78.000 tấn, khả năng khai thác khoảng 38.000 tấn/năm. Khu bảo tồn có tiềm năng lớn về nguồn lợi bào ngư, hải sâm và nhiều loài đặc hữu, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Phát triển bền vững các loài động, thực vật sống và phát triển trong khu bảo tồn, các loài động vật thủy sinh hoang dã, các loài đặc hữu và quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng (đặc biệt là 22 loài đặc hữu, quý hiếm) phục vụ các nghiên cứu khoa học, tham quan, du lịch sinh thái và hợp tác quốc tế; xây dựng và thực nghiệm các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên, phát huy giá trị và chức năng kinh tế của hệ sinh thái; bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tài nguyên trên đảo.

Công an huyện Bạch Long Vỹ nắm tình hình ngư dân trên đảo.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ có vị trí chiến lược quan trọng là "pháo đài" phòng thủ vùng Đông Bắc. Các lực lượng vũ trang trên đảo thường xuyên hiệp đồng tác chiến, nắm chắc tình hình vùng trời, biên giới, biển, đảo... hoàn thiện các phương án chiến đấu, sẵn sàng cơ động, không để Tổ quốc bị bất ngờ. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý phù hợp các tình huống phức tạp. Các lực lượng vũ trang trên đảo phát hiện và ngăn chặn các tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền, khai thác trái phép hải sản của Việt Nam, bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc, bảo vệ ngư dân Việt Nam.

Huyện Bạch Long Vĩ phấn đấu đến năm 2020 trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn; hình thành các hoạt động du lịch biển và lễ hội văn hóa; gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo.

Theo Đại tá Trần Nghĩa Hiệp, Trưởng Công an huyện Bạch Long Vỹ, trên đảo hiện có gần 200 hộ dân với trên 500 nhân khẩu. Đơn vị phối hợp với các đơn vị vũ trang đóng quân trên địa bàn nắm tình hình liên quan đến an ninh biên giới, biển đảo. Chủ động phòng ngừa các tình huống phức tạp có thể xảy ra như: xâm nhập, phá hoại, gây rối, tuyên truyền, kích động, lợi dụng dân chủ gây phức tạp về ANTT, đảm bảo an toàn các mục tiêu quân sự. Xây dựng phương án xử lý các tình huống xâm hại ANTT và TTATXH, những vụ việc phức tạp về an ninh xã hội, những bức xúc trong nhân dân và các vấn đề nảy sinh điểm nóng về ANTT.

Đơn vị tập trung lực lượng, nắm tình hình các đối tượng hình sự, hoạt động của các tệ nạn xã hội, giữ vững TTATXH trên địa bàn. Tuần tra vũ trang, chốt điểm, kiểm tra lưu trú, kiểm tra hành chính. Kiểm tra, chấn chỉnh điểm kinh doanh các dịch vụ công cộng, phòng ngừa, ngăn chặn không để các loại tội phạm hoạt động. Khu vực âu cảng thường xuyên có nhiều tàu, thuyền neo đậu và tránh trú bão. Công an huyện và Đồn Biên phòng Bạch Long Vỹ tuần tra kiểm soát tình hình các đối tượng hình sự là thuyền viên trên các tàu đánh cá tuyến Cát Bà, Thanh Hóa, Quảng Ninh ra đảo.

Năm 2016, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo. Trên địa bàn huyện không có băng ổ nhóm tội phạm hình sự, ma túy và các tệ nạn xã hội, không xảy ra trọng án. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cư trú, tiến hành rà soát, xác minh hoàn chỉnh bổ xung tàng thư hộ khẩu, sắp xếp một cách khoa học để quản lý. Duy trì công tác giao ban canh phòng với các lực lượng vũ trang trên đảo để nắm tình hình an ninh trên biển, thực hiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng tham gia vào khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo.

Đăng Hùng
.
.