“Bí quyết” vận động nhân dân ở nơi 5 năm liền được Bộ Công an tặng Cờ thi đua

Thứ Năm, 21/09/2017, 08:38
5 năm liền (từ 2011 đến 2016) phường Lê Lợi được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, trở thành điểm sáng trong phong trào vận động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ ở tỉnh Bắc Giang. 

Là phường trung tâm, có chợ trung tâm, có các tuyến phố buôn bán sầm uất nhất của tỉnh; với thành phần dân cư đa dạng, số lượng người tạm trú, lưu trú để học tập, làm ăn, buôn bán luôn biến động; người nước ngoài tạm trú nhiều, thường xuyên lưu động, di chuyển ngoài địa bàn phường. Trên địa bàn có Giáo xứ Bắc Giang, Chùa Dền và Đình Tiền Môn nên hội tụ đầy đủ các thành phần tôn giáo của tỉnh, thành phố Bắc Giang.

Một trong những “bí quyết” làm nên thành công là xây dựng lực lượng nòng cốt trong các phong trào. Bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Đảng uỷ phường Lê Lợi cho biết, “chúng tôi coi tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm để giữ vững ổn định an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương”. 

Theo đó, hàng năm, Đảng uỷ ra Nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH; UBND phường kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, chỉ đạo Công an phối hợp với cán bộ tư pháp, đài truyền thanh phường đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép thông qua các cuộc họp của chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội và các tổ dân phố; tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại trụ sở UBND phường, tại trường Trung cấp Y và các trường đóng trên địa bàn...

Bên cạnh đó, phường Lê Lợi coi trọng công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT.

Phường đã xây dựng và duy trì hoạt động của nhiều mô hình, tổ chức làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở như: Mô hình tổ dân vận công giáo về ANTT; Mô hình phối hợp đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh (cụm An ninh khu vực); Mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT; Mô hình Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; Mô hình Liên kết giữa các tổ dân phố trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (Liên tổ dân phố số 1).

Công an TP Bắc Giang gặp gỡ, động viên người lầm lỗi

Đặc biệt, “Mô hình đảm bảo ANTT, VSMT trên tuyến đê sông Thương và Tổ hợp dịch vụ rửa xe, thay dầu, gia công cơ khí” mới được thành lập nhưng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, nhất là người lầm lỗi.

Mô hình Cụm An ninh giáp ranh đã duy trì giao ban thường xuyên, thực hiện tốt công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát ban đêm. Từ đầu năm 2017 đến nay, qua tuần tra đã phát hiện, kiểm tra, kiểm soát nhắc nhở 65 lượt đối tượng (tăng 25 lượt đối tượng so với năm 2016) tụ tập đêm khuya tại khu vực bờ đê Tiền Giang và An Bình.

 Liên tổ dân phố số 1 về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng đã tổ chức tuần tra hàng trăm buổi tuần tra đêm; tổ chức lực lượng phục kích, vô hiệu hoá các điểm phức tạp về ma tuý và TNXH; phối hợp cùng Công an phường tổ chức gọi hỏi, cảm hoá giáo dục 25 lượt đối tượng (tăng 5 lượt đối tượng so với năm 2016).

Ngoài ra, thành viên giữa các tổ thường xuyên trao đổi thông tin để thực hiện công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý đối tượng phức tạp về ANTT qua lại, tạm trú trên địa bàn.

Đặc biệt, ở phường Lê Lợi, công tác phối hợp các lực lượng trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được coi trọng, trong đó, Ủy ban MTTQ phường tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến xây dựng cho lực lượng Công an phường; phối hợp với Công an phường tổ chức hội nghị tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và buôn bán người tại UBND phường, tổ chức sinh hoạt lồng ghép nội dung tuyên truyền về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, về trật tự ATGT.

Hội phụ nữ phường tuyên truyền vận động 100% gia đình hội viên đăng ký tham gia xây dựng gia đình theo mô hình “5 không, 3 sạch”; tham gia cảm hóa giáo dục 4 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Phối hợp với lực lượng Công an phường và trật tự đô thị phường duy trì thực hiện tốt TTĐT tuyến đường Lê Lợi, 100% các hộ kinh doanh bán hàng trong nhà...

Bên cạnh đó, phường còn làm tốt công tác xây dựng địa bàn không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội, 100% các tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tham gia đăng ký đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Các cán bộ địa phương và các bác tham gia các tổ tự quản là những người rất nhiệt huyết với công việc, họ không nề hà ngày đêm hay vất vả nên các mô hình tự quản ở phường đạt hiệu quả cao. 

Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng lực lượng Công an phường thực sự là đội ngũ mạnh, CBCS đều nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Khi nhận được tin báo về ANTT hoặc trên địa bàn xảy ra vụ việc gì, lực lượng Công an phải giải quyết ngay. Có như thế, mới tạo được niềm tin của nhân dân và tạo niềm tin, động lực cho các tổ chức đoàn thể tham gia phối hợp”.

Phương Thủy
.
.