Dư âm nhạc Trịnh giữa “Khói trời mênh mông”

Thứ Hai, 29/02/2016, 15:34
“Khói trời mênh mông” - Sự kiện văn hóa diễn ra đúng ngày 28-2, kỷ niệm 77 năm sinh nhật của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, triển lãm cũng để chuẩn bị kỷ niệm 15 năm ngày mất của người nhạc sĩ tên tuổi (1-4). 


Theo họa sĩ Lê Thiết Cương “đó là buổi khai mạc đông nhất trong hơn 50 triển lãm mà tôi đã tổ chức.”

Những người yêu nhạc Trịnh không khỏi cảm thấy bồi hồi khi bắt gặp ở tất cả các bức tranh những câu hát, ca từ, hay tên một bài hát của Trịnh Công Sơn được làm tên tranh.

Các bức họa hoàn toàn không phải là những minh họa cho các bài hát, mà là dựa trên những cảm hứng phiêu lãng mà các họa sĩ cảm từ nhạc Trịnh, bởi thế, những bức tranh lãng đãng, như thực, như mơ, như khói như sương, lột tả được phần nào vẻ đẹp trong nhạc Trịnh.

Với các chất liệu khác nhau (sơn dầu, bột màu kết hợp với chì, acrylic), các bức tranh đã thể hiện các cách cảm rất riêng về nhạc Trịnh của từng nghệ sĩ. Từ Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, Tình sầu đến Những con mắt trần gian, Như cánh vạc bay, Biết đâu nguồn cội, Đóa hoa vô thường, Bốn mùa thay lá, Ru ta ngậm ngùi…, trong mỗi bản nhạc đã chứa đầy chất thơ ngôn từ để khơi gợi lên những bức tranh nhiều màu sắc.

18 tác phẩm trong “Khói trời mênh mông” là 18 cách nghe, cách cảm, cách nghĩ và cách thể hiện riêng về âm nhạc của Trịnh của 18 họa sĩ, nhưng lại có chung một con đường đi là “hội họa hóa” một phần linh hồn trong những tác phẩm âm nhạc của Trịnh Công Sơn, để công chúng có thể tiếp cận nhạc Trịnh ở một góc khác, vừa độc đáo vừa không kém phần thú vị. Đây cũng là cách để những họa sĩ thể hiện tình yêu với nhạc Trịnh và với nhạc sĩ Trịnh Sơn.

Một số tác phẩm sáng tác dựa trên cảm hứng từ nhạc Trịnh.

Cùng với các họa sĩ, triển lãm còn còn có sự góp mặt của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.. Dương Minh Long là nhiếp ảnh gia có nhiều nhất ảnh về tư liệu đen trắng về Trịnh Công Sơn nhất và triển lãm này là cơ hội để những người yêu nhạc Trịnh tiếp cận một phần đời sống của ông, đặc biệt là những bức ảnh tư liệu độc đáo về Trịnh Công Sơn ở nhà riêng tại Huế năm 1995.

Đặc biệt, cuối của triển lãm, còn có phần biểu diễn của Giang Trang, giọng ca được đánh giá là “phủ lên ca từ Trịnh Công Sơn một gam màu thu hút mà chỉ riêng cô ấy có” với cây guitar Phạm Kỳ Nam, saxophine Tuấn Maxim để thể hiện những ca khúc vốn rất được yêu mến của Trịnh.

 “Khói trời mênh mông” sẽ diễn ra tại Hà Nội một tháng, để đúng ngày kỷ niệm 15 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi, ngày 1-4, những bức tranh sẽ được trưng bày tại Hội An.

Thanh Hằng
.
.
.