Vinh danh tổ chức, cá nhân trồng, kinh doanh hoa

Thứ Bảy, 02/01/2016, 12:41
Tối qua (1-1), UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tổ chức đêm vinh danh 126 tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho sự hình thành và phát triển của ngành hoa Đà Lạt.


Nghề trồng hoa ở TP Đà Lạt đã hình thành từ những năm 1930 của thế kỷ trước. Những người dân đến từ mọi miền đất nước trong đó có cư dân thuộc các làng chuyên canh hoa nổi tiếng ở Hà Đông, Hà Nam, đã mang nhiều giống hoa vào Đà Lạt gieo trồng. Từ vài chục hộ trồng hoa ban đầu, đã hình thành niên các làng hoa nổi tiếng của Đà Lạt ngày nay như làng hoa Vạn Thành, Hà Đông, Xuân Thành, An Sơn, Thái Phiên, Đa Thiện…

Có 126 tổ chức, cá nhân tiên biểu được vinh danh.
Đây là lần đầu tiên UBND TP Đà Lạt dành riêng một chương trình để vinh danh các tổ chức, cá nhân trồng, kinh doanh hoa tiêu biểu tại Lâm Đồng.

Năm 2015, diện tích trồng hoa của tỉnh Lâm Đồng khoảng 7.500ha, sản lượng đạt hơn 3 tỷ cành. Riêng Đà Lạt có gần 5.000ha hoa, đạt 1,7 tỷ cành. Giá trị thu nhập từ nghề trồng hoa bình quân đạt 700 triệu đồng/ha, nhiều mô hình trồng hoa cao cấp cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, có những doanh nghiệp trồng hoa lily cho thu nhập tới 15 tỷ đồng/ha/năm.

Với uy tín cao về chất lượng, thương hiệu hoa Đà Lạt đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu chứng nhận độc quyền. Vùng sử dụng nhãn hiệu hoa Đà Lạt gồm người trồng hoa, kinh doanh hoa tại TP Đà Lạt, các huyện Đơn Dương, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà và huyện Di Linh.

Một số tiết mục chào mừng đêm vinh danh người trồng, kinh doanh hoa tiêu biểu.  

Qua 2 tháng triển khai, Ban tổ chức đã bình chọn được 126 tổ chức, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong sản xuất và kinh doanh hoa tại Đà Lạt và các huyện lân cận để tuyên dương, vinh danh. Gồm có 3 làng nghề trồng hoa truyền thống, 12 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa, 2 đơn vị có nhiều chương trình, dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào việc bảo tồn, phục tráng, phát triển giống hoa. 5 chủ trang trại, vườn hoa, 6 hộ gia đình, 98 nông dân trồng hoa tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự hình thành và phát triển nghề ngành hoa.

Đêm tôn vinh người trồng hoa là dịp trân ân vinh danh những người trồng hoa, kinh doanh hoa đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành hoa, đồng thời cũng là dịp để quảng bá hình ảnh hoa Đà Lạt đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây là một trong những nội dung trong chuỗi sự kiện Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI, năm 2015 diễn từ ngày 29-12-2015 đến 2-1-2016.

Kim Ngân
.
.
.