Xem xét xử lý nhóm người cải trang “diễn trò” ăn xin ở phố cổ Hội An

Thứ Tư, 01/04/2020, 14:56
Ngày 1/4, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, trên địa bàn có xảy ra sự việc có một nhóm người có cả trẻ em cải trang "diễn trò" ăn xin trên phố cổ Hội An. Những hình ảnh của nhóm người này rất phản cảm, ảnh hưởng đến trật tự công cộng. Đặc biệt trong bối cảnh toàn xã hội đang nỗ lực chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của Chính phủ về việc cách ly xã hội.

Cụ thể, vào sáng ngày 31/3, tại khu vực chợ Hội An (đường Trần Quý Cáp) phường Minh An, TP Hội An xuất hiện một nhóm khoảng 5-6 người khoác lên người những bộ quần áo hư hỏng, đội nón lá và mang theo gậy để cải trang làm người ăn xin đi khắp các khu vực công cộng, ngồi dọc vỉa hè, cầm điện thoại để chụp ảnh, quay phim, đăng facebook. 

Ngay khi phát hiện sự việc phản cảm này, người dân đã lập tức trình báo cơ quan chức năng và Công an TP Hội An đã vào vào cuộc truy tìm, xử phạt theo quy định.

Những hình ảnh "giả ăn xin" phản cảm của nhóm người tại phố cổ Hội An. 

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Đây là hình ảnh dàn dựng. "Clip đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhóm này có sự bàn bạc, trao đổi khi thực hiện các cảnh quay. Hành vi của nhóm này là không thể chấp nhận được, nhất là ở thời điểm dịch bệnh đang hoành hành".

Phòng Văn hóa – Thông tin TP Hội An cũng cho rằng: Những hình ảnh của nhóm người này rất phản cảm, gây rối loạn tâm lý xã hội, ảnh hưởng đến trật tự công cộng; đặc biệt trong bối cảnh toàn xã hội đang nỗ lực chống dịch COVID-19.

 Về xử lý những hành vi này, theo lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An cho biết, các cá nhân sẽ bị xử phạt theo Nghị định 74 từ 10-20 triệu đồng. Thêm nữa,  Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, các đối tượng sẽ bị phạt từ 15-20 triệu. Hai Nghị định này đều điều chỉnh được hành vi của các đối tượng nói trên.

Lãnh đạo chính quyền TP Hội An yêu cầu nhóm người này phải xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng để rút kinh nghiệm cho nhiều người khác vì động cơ này động cơ khác hay là vì ý thức này kia", lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin Hội An cho biết.

Thông tin Báo CAND đã nhận được, vào sáng ngày 1/4, đại diện nhóm người cải trang ăn xin có những hành động gây phản cảm này đã đăng đàn trên Facebook cá nhân lời xin lỗi.

 

Hoài Thu
.
.
.