“Vịt trời trúng độc” không dành cho người dưới 12 tuổi có gì đặc biệt?

Thứ Năm, 12/05/2016, 17:15
Ngày 12-5, vở kịch rối dây “Vịt trời trúng độc” do Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam và Nhà hát rối dây Edo - Yukiza (Di sản văn hoá dân gian phi vật thể quốc gia của Nhật Bản) hợp tác sản xuất đã ra mắt khán giả tại Hà Nội.


Đây cũng là vở diễn chuẩn bị tham dự Liên hoan sân khấu quốc tế Sibiu (Ruman) vào tháng  6-2016.

Lần đầu tiên hợp tác, nhưng vở diễn đã được công chúng 2 nước đón nhận nhiệt tình. Theo ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, sau khi được dàn dựng, vở kịch đã có 6 buổi biểu diễn thành công tại Nhà hát Metropolitan - Tokyo (Nhật Bản) với giá vé bán lên tới 5.500 yên/ vé và đều được bán hết trước các buổi diễn và khán phòng thì chật cứng khán giả tới những giây cuối cùng.

Cảnh trong vở “Vịt trời trúng độc”.

 “Vịt trời trúng độc”  do đạo diễn Sakate biên tập và dàn dựng, kết hợp với họa sỹ thiết kế con rối nối tiếng Tarakado Takayuki, thiết kế ánh sáng Saito Shigeo; nghệ sĩ  Ota Keeisuke trình diễn âm nhạc ngẫu hứng và nghệ nhân  rối dây Yuki Magosaburo.

Vở diễn là sự trình diễn kết hợp giữa người và rối, phỏng theo nguyên tác “Con vịt trời” của nhà soạn kịch nổi tiếng thế giới người Nauy- Henrich Ibsen. Đây là dự án hợp tác về nghệ thuật sân khấu biểu diễn, có tổng trị giá 80.000 USD.

Câu chuyện kịch được dẫn dắt trong sự đan xen giữa cảnh đoàn đưa tang đang lần mò trong khu rừng, tìm kiếm nghĩa địa chấp nhận cho mai táng thi hài của cô bé Hedvig đã tự sát, với những cảnh hồi tưởng quá khứ, tái diễn “những sự kiện đã dẫn tới cái chết của những sinh linh đã bị làm tổn thương”.

Ở đó, có thể thấy sự  so sánh giữa những sinh linh của tự nhiên hoang dã đang chết đi do bị nhiễm độc chì và việc  săn bắn bởi bàn tay tàn bạo của con người, với chính con người – những đang kẻ hủy hoại-  như một thông điệp khẩn về bảo vệ môi trường gửi đến khán giả. Với diễn xuất tài tình, NSND Lê Khanh đã thể hiện vai diễn xuất sắc, góp phần vào thành công của vở diễn.

Ekip sáng tạo vở “Vịt trời trúng độc” trao đổi với báo giới.

Cả đạo diễn Sakate và nghệ nhân  rối dây Yuki Magosaburo đều không ngớt lời khen ngợi diễn xuất của NSND Lê Khanh và hài lòng khi lần đầu tiên làm việc với các nghệ sĩ Việt Nam, lại là những người tài giỏi của một nhà hát hàng đầu.

Mặc dù là vở kịch rối dây nhưng vở diễn không dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Thanh Hằng
.
.
.